Cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén

Thứ Năm, 03/12/2015, 11:17
Ông Huỳnh Văn Nén bị án oan sai 17 năm, 5 tháng, 5 ngày vừa được trao quyết định trả tự do. Ông Nén là người 2 lần bị tù oan trong 2 vụ án giết bà Lê Thị Bông năm 1998 và “kỳ án vườn điều” năm 1993…

Sáng ngày 3-12, tại UBND Thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận, ba cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận gồm: Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã tổ chức công khai xin lỗi “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén, 53 tuổi, quê quán Cà Mau, thường trú tại thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân. Ông Nén bị khởi tố, bắt tạm giam từ ngày 15-5-1999 về tội “giết người” và “cướp tài sản”.

Cha con ông Huỳnh Văn Truyện – Huỳnh Văn Nén trên đường đến trụ sở Thị trấn Tân Minh.

Từ sáng sớm, hàng ngàn người dân thị trấn và các vùng lân cận, các luật sư, người thân gia đình ông Nén, các cơ quan báo chí, truyền thông hay tin đã ùn ùn kéo nhau về ngồi chật cứng hội trường và ngoài sân để chứng kiến buổi lễ công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén bị án oan sai 17 năm, 5 tháng, 5 ngày vừa được trao Quyết định trả tự do. Ông Nén là người 2 lần bị tù oan trong 2 vụ án giết bà Lê Thị Bông năm 1998 và “kỳ án vườn điều” năm 1993. 

Buổi lễ chỉ diễn ra trong 30 phút, nhưng để lại rất nhiều sự lắng đọng về trách nhiệm đối với con người, xã hội của các cơ quan tố tụng trong việc xử lý oan sai…

Rất đông người dân và báo chí đến dự lễ công khai xin lỗi ông Nén của các cơ quan tố rụng Bình Thuận.

Đúng 8h30,  Bà Trần Thị Kim Hương- Phó Chánh Toà Hành Chính, TAND tỉnh Bình Thuận thay mặt ba cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận công bố quyết định và đọc lời xin lỗi, quá trình diễn biến toàn bộ sự việc dẫn đến việc kết án oan sai ông Huỳnh Văn Nén. 

Lời xin lỗi có đoạn: “Việc để xảy ra oan sai cho gia đình ông Nén là lỗi của các cơ quan tiến hành tố tụng Bình Thuận gồm có: Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện KSND Bình Thuận và Tòa án nhân dân Bình Thuận. Suốt thời gian rất dài của vụ án 17 năm, là những mất mát to lớn của gia đình ông Nén không gì bù đắp được. Lời xin lỗi của chúng tôi là một phần rất nhỏ so với những gì ông Nén và gia đình phải chịu đựng. Một công dân mất tự do 17 năm, gia đình khó khăn ly tán…Thông qua buổi xin lỗi này, chúng tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc đến ông Nén, gia đình ông Nén, bà con tỉnh Bình Thuận và nhân dân cả nước”.

Công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén về vụ việc oan sai kết án hơn 17 năm tù trong 2 vụ án.

Phát biểu tại buổi nhận lời xin lỗi của các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận sáng nay, ông Huỳnh Văn nén đã không cầm được bước mắt khi nói: “Tôi cám ơn những người đã nhìn nhận ra sự thật để giải oan cho mình”. Cả khán phòng im phăng phắc trong thổn thức, nghẹn ngào của ông. Giọng của ông Nén như lạc đi: “Có ai trên đất nước ngày khổ như tôi không? Chắc không có, và tôi cũng không muốn có. Bởi cay đắng đó, dù chỉ một ngày thì cũng không ai muốn nếm trải”.

Nguyễn Thọ - nghi phạm chính trong vụ án giết bà Lê Thị Bông năm 1998. 
Điều tra viên chính 2 vụ án oan sai Cao Văn Hùng.  (ảnh tư liệu).

Hôm qua (2-12), Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, đã tiếp nhận việc đầu thú và bắt giam nghi can Nguyễn Thọ, 39 tuổi, ngụ thị trấn Tân Minh, Hàm Tân (Bình Thuận) nghi là hung thủ số một trong vụ án giết bà Lê Thị Bông cướp tài sản vào năm 1998. 

Trước đó, từ đơn tố giác của anh Nguyễn Phúc Thành, khi cải tạo tại trại giam Sông Cái (Ninh Thuận), đã gửi người nhà chuyển đơn tố giác đến ông Nguyễn Thận - Nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Minh, là người suốt hơn 15 năm xuôi ngược, để kêu oan cho Huỳnh Văn Nén vì ông có bằng chứng, có niềm tin ông Nén không phải hung thủ giết người. 

Ông Thận tâm sự: “Nếu tin rằng trên đời này có báo ứng thì sự báo ứng đó nay đã ứng nghiệm. Thọ ra đầu thú có thể do lương tâm cắn rứt vì hành vi thủ ác của mình hoặc biết khó tránh khỏi sự truy nã của các cơ quan chức năng. Gieo nhân nào thì gặt quả ấy thôi”. 

Còn anh Nguyễn Phúc Thành, người đã viết đơn tố giác Thọ giết người cho biết, anh và Thọ từng là bạn của nhau một thời: “Tôi mong rằng Thọ nhìn nhận được tội lỗi của mình gây ra, thành thật khai báo để chuộc lại một phần lỗi lầm”.

Nam Yên - Việt Hà
.
.
.