Ba cán bộ Trung tâm Giáo dục thanh niên bị phạt 47 năm tù

Thứ Hai, 16/11/2015, 17:13
Ngày 16/ 11/2015, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử nhóm bị cáo nguyên là cán bộ Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp Thanh niên Hà Nội.

Bốn bị cáo gồm: Nguyên Đức Toàn (32 tuổi, ở xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội), Đặng Đình Hiếu (28 tuổi, ở xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), Lê Xuân Thanh (38 tuổi, ở xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, Hà Nội), Quách Duy Thép (44 tuổi, xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội) bị truy tố về tội giết người. Hai bị cáo: Đinh Thanh Tùng (42 tuổi, ở phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) và Nguyễn Thanh Hải (31 tuổi, xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trước khi gây ra vụ án này, bị cáo Thép đã có hai tiền án về tội trộm cắp tài sản và tội lừa đảo đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Toàn (thứ hai từ phải sang) và đồng bọn tại phiên xử.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, đầu tháng 7/2013, UBND huyện Gia Lâm ra quyết định về việc áp dụng biện pháp quản lý sau cai nghiện ma túy tại Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp Thanh niên Hà Nội đối với Bùi Văn Khuê (29 tuổi, ở xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Toàn, Hiếu, Thanh, Tùng và Hải đều là cán bộ Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp Thanh niên Hà Nội, có trách nhiệm quản lý học viên tại đội và nơi lao động.

Đêm 8/8/ 2013 là ca trực của Toàn, Hiếu và Thanh. 5h30’ ngày 9/8/2013, khi Toàn mở cửa phòng 103 của trung tâm thì phát hiện học viên Khuê tự ý bỏ trốn ra sân trung tâm. Toàn đuổi theo và bắt giữ được Khuê. Thép là học viên của trung tâm ở tại phòng 101 sau đó cùng Toàn đưa Khuê vào phòng trực cán bộ ở tầng 1 của trung tâm này. Tại đây, Toàn bắt Khuê nằm tại cửa phòng và dùng tay, dùi cui đánh vào người Khuê. Thép dùng dép nhựa và dùi cui đánh vào người và đầu Khuê. Sau đó, Toàn lấy khóa số 8 của trung tâm khóa tay Khuê vào cửa sổ rồi cùng Thép tiếp tục đánh Khuê. Lúc này, Thanh và Hiếu đang ngủ ở tầng hai trung tâm thấy ồn ào nên xuống phòng trực. Nghe Toàn kể lại việc Khuê có ý định bỏ trốn, Thanh và Hiếu đã dùng tay và dùi cui đánh liên tiếp vào người và đầu Khuê. Sau đó, Thanh báo cáo Tùng là Đội trưởng phụ trách đội 2 sau cai về việc Khuê bỏ trốn hiện đang bị khóa tay tại cửa sổ. Tùng đã cùng Hải là cán bộ quản lý đội 2 đi xuống phòng trực. Phát hiện thấy Khuê có nhiều vết xây xát, bầm tím trên người và mặt, cử động yếu ớt nhưng Tùng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao đúng với quy định của trung tâm là yêu cầu tháo khóa số 8, sơ cứu cho Khuê và báo cáo với lãnh đạo trung tâm mà bỏ đi để mặc Khuê trong tình trạng nguy hiểm. Trước khi đi, Tùng giao nhiệm vụ cho Hải ở lại trông Khuê. Hải ngồi xem ti vi được khoảng 30 phút thì thấy Khuê có biểu hiện bất thường nên gọi điện báo cho Tùng. Khi Khuê được đưa vào phòng y tế của trung tâm để kiểm tra thì Khuê đã tử vong.  

 Tại phiên xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Toàn 19 năm tù, bị cáo Thép 18 năm tù, bị cáo Hiếu 15 năm tù, bị cáo Thanh 13 năm tù về tội giết người. Bị cáo Hải bị tuyên phạt 20 tháng tù và bị cáo Tùng bị tuyên phạt 16 tháng tù nhưng cùng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyễn Hưng
.
.
.