An ninh ở bệnh viện: Cần sự phối hợp giữa bệnh viện với lực lượng Công an

Thứ Năm, 13/03/2014, 15:36
Trước sự cấp bách của công tác bảo vệ an ninh cho các bệnh viện (BV), khi nơi đây đang trở thành một điểm ngắm của nhiều loại tội phạm, giữa năm 2013, Bộ Công an và Bộ Y tế đã ký kết Qui chế phối hợp về công tác đảm bảo ANTT trong lĩnh vực y tế.
 >> Nhức nhối nạn “cò” trong bệnh viện
>> "Điểm ngắm" của tội phạm

Theo đó, 2 bên sẽ phối hợp phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, ANTT ở các cơ sở y tế; phối hợp trong phòng, chống khủng bố, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và điều tra, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế; phối hợp thanh, kiểm tranh việc thực hiện pháp luật về y tế v.v…

Là địa bàn có nhiều BV tuyến cuối với hàng ngàn người ra vào BV mỗi ngày nên cuối tháng 2/2014, Công an TP Hà Nội đã triển khai kế hoạch phối hợp bảo vệ an ninh cho các BV trên địa bàn. Theo đó, sẽ tăng cường lực lượng Công an cho các BV để phối hợp đảm bảo ANTT cho người bệnh và thầy thuốc. Các BV rất phấn khởi trước kế hoạch này, vì theo các giám đốc BV, không có lực lượng Công an phối hợp, các BV đều không thể làm tốt được công tác bảo vệ an ninh, nhất là trong bối cảnh tội phạm hoạt động vừa tinh vi vừa manh động như hiện nay.

Sau hàng loạt vụ việc về ANTT xảy ra ở các BV, các BV, nhất là các BV đã từng xảy ra các vụ việc, đều khẩn trương siết chặt công tác bảo vệ an ninh. Ở BV Xanh - Pôn, Hà Nội, theo ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc BV, sau sự cố bệnh nhân bị em trai “cắt chân”, BV đã bố trí thêm các ca trực bảo vệ, nhằm tăng cường an ninh, đồng thời chỉ đạo lực lượng bảo vệ giám sát chặt chẽ hơn tại các cửa ra vào BV để sớm phát hiện và kịp thời xử lý những biểu hiện bất thường.

Theo Trung tá Phạm Doãn Đoàn, Trưởng Công an phường Điện Biên, trước đây, BV Xanh - Pôn và Công an phường đã phối hợp chặt chẽ với việc giao ban hằng tháng, hằng quý để nắm bắt những bức xúc của nhân dân. BV cũng thuê vệ sĩ chuyên nghiệp bảo vệ khu vực trong BV, còn Công an phường bảo vệ ANTT ở bên ngoài BV hoặc khu vực phòng khám những lúc bệnh nhân đông để phòng ngừa trộm cắp.

An ninh trật tự được đảm bảo sẽ giúp các bác sỹ làm tốt công tác chuyên môn.

Hiện nay, việc phối hợp càng được tăng cường: duy trì sự phối hợp đã có, tranh thủ sự vào cuộc của các tổ chức chính trị, xã hội tại địa phương, của Công an quận và Công an TP Hà Nội. Thực hiện chỉ đạo của Công an TP Hà Nội, Công an phường chủ động cùng lãnh đạo BV thống nhất Qui chế phối hợp đảm bảo ANTT BV. Các vòng bảo vệ an ninh đều được siết lại bằng các qui chế chặt chẽ hơn. Vận động các lái xe ôm, xe taxi không đỗ, dừng bừa bãi trước cổng BV để đảm vảo việc cấp cứu nhanh và hiệu quả, đi lại dễ dàng; bố trí chỗ đứng chờ cho xe ôm và tạo điều kiện cho xe taxi đưa bệnh nhân vào cấp cứu và lực lượng Công an còn phải hỗ trợ bệnh nhân cấp cứu...

Còn ở BV Bạch Mai, Hà  Nội, theo ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc BV, hầu hết các vụ giả danh bác sĩ đều xảy ra vào các giờ nghỉ của nhân viên y tế, cũng là thời điểm người nhà bệnh nhân được vào thăm bệnh nhân. Vì thế, BV Bạch Mai đã tăng cường lực lượng bảo vệ tại các khoa, phòng vào thời gian trên, đồng thời tăng cường tuyên truyền để nhân dân cảnh giác, không liên hệ với người không phải bác sĩ của BV (bác sĩ phải có ảnh, biển tên) để tránh bị lừa.

Đồng thời, BV xây dựng hệ thống 6 nhà thuốc trực 24/24h với khoảng 4.000 mặt hàng, đủ thuốc cho các lứa tuổi, với giá cả không cao hơn thị trường. Đội ngũ cán bộ bảo vệ và vệ sĩ chuyên nghiệp được tăng cường ở tất cả các khoa, phòng, đặc biệt là khu vực cấp cứu ngoại và cúm A/H7N9. BV đã lắp đặt cả ngàn camera an ninh ở tất cả các điểm trọng yếu. Chấn chỉnh công tác bàn giao trẻ sơ sinh thật chặt chẽ. BV cũng phối hợp chặt hơn với Công an phường Đồng Tâm và Phương Mai, CSGT để bảo vệ ANTT trong và ngoài BV.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền cho biết thêm: A83 (Bộ Công an) đã mở nhiều lớp tập huấn về nghiệp vụ, cũng như bố trí công cụ hỗ trợ cho đội ngũ bảo vệ của BV.

Trung tá Tô Quốc Đông, Phó trưởng Công an phường Hàng Bông, địa bàn quản lý đến 4 BV lớn tại Hà Nội là Việt - Đức, Phụ sản Trung ương, Răng  - Hàm - Mặt và BV K cho biết: Hằng năm định kỳ, Công an phường và Công an quận đều phối hợp tổ chức tập huấn chuyên sâu cho lực lượng bảo vệ chuyên trách về công tá bảo vệ, công tác tiếp nhận xử lý thông tin tố giác tội phạm, xử lý vi phạm khi có các vụ phức tạp về hình sự.

Bên cạnh đó, BV phối hợp với Công an phường Hàng Trống và Hàng Bông, Cảnh sát 113… và có đường dây nóng với các lực lượng này để được hỗ trợ khi có sự cố. BV đặc biệt chú trọng đến chất lượng vệ sĩ, sao cho đảm bảo hài hòa nhiệm vụ nhưng cũng không làm người dân bị căng thẳng. Phòng khám là nơi thường phải tiếp cận nhiều đối tượng hung hãn, BV chỉ đạo các bác sĩ tập trung làm tốt chuyên môn, triển khai tốt công tác cấp cứu, nhằm không làm gia tăng bức xúc, đồng thời lực lượng bảo vệ trực 24/24h, có công cụ hỗ trợ thường xuyên trực để bảo vệ an toàn cho thầy thuốc

Thanh Hằng - Vũ Hân
.
.
.