Án nghiêm cho nhóm bảo kê chợ Long Biên

Thứ Tư, 30/07/2014, 16:35
Bắt ép các chủ hàng ở chợ Long Biên (Hà Nội) phải thuê bốc dỡ dù họ không muốn, chỉ trong thời gian ngắn, Trần Trung Chiến và đồng bọn đã cưỡng đoạt trái pháp luật của nhiều chủ hàng số tiền 200 triệu đồng.

Ngày 30/7, TAND quận Ba Đình (Hà Nội) đã mở phiên tòa xét xử nhóm đối tượng bảo kê chợ Long Biên (Hà Nội). Kết quả điều tra thể hiện, lợi dụng việc các xe chở hàng không được vào trong chợ Long Biên, đầu tháng 8/ 2012, Đỗ Thu Hằng, (33 tuổi), trú tại phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội lập tổ bốc xếp trái phép, giao cho Trần Trung Chiến, (26 tuổi), trú tại xã Phú Lương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đứng ra quản lý nhóm “đệ tử” trong tổ bốc xếp trái phép này.

Nhóm bị cáo bảo kê chợ Long Biên tại phiên xử.

Theo lịch hoạt động, từ 20h30h hôm trước đến 1h hôm sau, Chiến và đồng bọn có mặt ở khu vực các xe chở rau đỗ để ép buộc các chủ hàng phải thuê chúng bốc dỡ dù họ không có nhu cầu. Nhóm này thường chỉ đếm hoặc bốc dỡ một số ít rồi bỏ đi và đòi chủ hàng phải nộp cho chúng số tiền từ 30.000 đồng đến 500.000 đồng một lần.

Những chủ hàng không thực hiện theo yêu cầu của Chiến và đồng bọn thì bọn chúng làm hư hỏng hàng hóa, hoa quả. Không dây với đám côn đồ, nhiều chủ hàng buộc phải chấp nhận nộp tiền cho Chiến và đồng bọn. Trường hợp phải nộp nhiều nhất từ 1,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng một tháng.

Đêm 24/1/2013, khi đồng bọn của Chiến đang thực hiện hành vi cưỡng đoạt tiền của một chủ hàng từ việc ép bốc dỡ hàng hóa thì bị Công an quận Ba Đình bắt quả tang.

Sau đó, Hằng, Chiến và 5 đối tượng khác liên quan đến hành vi cưỡng đoạt tài sản ở chợ Long Biên cũng bị tạm giữ. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, Hằng, Chiến và đồng bọn đã cưỡng đoạt tài sản của các chủ hàng ở chợ Long Biên tổng số tiền gần 200 triệu đồng.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định Chiến giữ vai trò chủ mưu, Hằng tham gia với vai trò tích cực. HĐXX tuyên phạt bị cáo Chiến 7 năm 6 tháng tù. Hằng 4 năm tù. Năm bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 5 năm tù đến 6 năm 6 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc các bị cáo phải hoàn trả số tiền đã cưỡng đoạt trái phép của các bị hại

Nguyễn Hưng
.
.
.