7 năm tù cho người vợ dùng súng bắn chồng

Thứ Năm, 13/09/2018, 18:40
Lê Ngọc Lê (42 tuổi, thường trú tại xã Vân Canh, huyện Đông Anh, Hà Nội), hiện ở phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội làm nghề kinh doanh. Tháng 10-2014, Lê đã bị Công an quận Hoàn Kiếm xử phạt hành chính về hành vi xâm hại đến sức khoẻ người khác. 

Vài tháng sau, Lê dùng súng nhằm người người chồng bóp cò khiến đạn nổ, nhưng rất may chồng Lê không trúng đạn. Chiều muộn 13-9, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, năm 1995, ông Trương Hữu Tiến kết hôn với Lê và một năm sau thì sinh con trai. Tuy nhiên trong cuộc sống vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn nên vợ chồng Lê ly thân nhưng vẫn sống chung một nhà. 

Bị cáo Lê tại phiên xử.

Cuối năm 2012, Lê gửi đơn đến TAND quận Hoàn Kiếm yêu cầu được ly hôn. Trong quá trình chờ tòa giải quyết, từ tháng 1-2014 đến tháng 12-2014, Công an phường Chương Dương nhiều lần đến lập biên bản hòa giải với vợ chồng Lê do hai người liên tục lời qua tiếng lại gây mất trật tự khu vực. 

Tối 31-12-2014, khi Lê đang nằm xem tivi thấy chồng về nhà, trên tay cầm một đoạn gậy dạng tuýp sắt. Lê nghĩ sẽ bị ông Tiến đánh nên lấy khẩu súng để trên đệm bóp cò đạn khiến nổ nhưng không trúng ông Tiến. Trước khi bóp cò, Lê đi găng tay. 

Sau tiếng đạn nổ, con trai Lê nghe hô hoán của bố nên mở cửa nhà chạy ra ngoài nhờ người giúp đỡ. Ông Tiến cũng chạy đến Công an phường Chương Dương trình báo. 

Quá trình xét xử, bị cáo Lê không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố mà liên liên tục kêu oan. Bị cáo Lê cho rằng, khẩu súng này là do ông Tiến mua và thường xuyên mang ra lau chùi. Nhưng Hội đồng xét xử đã công bố bút lục trong hồ sơ chứng minh rằng, trước đó bị cáo từng khai không biết về khẩu súng này. Cũng theo lời khai của bị cáo Lê, chính con của bị cáo đã đưa súng để ông Tiến tự bắn vào mình. 

Từ cách chối tội của mình, bị cáo Lê cho rằng, chính chồng và con bị cáo đã bày đặt ra sự việc này để đẩy bị cáo vào tù. Luật sư bào chữa cho bị cáo nêu qaun điểm, việc cơ quan tố tụng xác định tư cách bị hại của cha con ông Tiến ngay từ đầu là không khách quan. Từ đó luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xác định, bị cáo Lê không có tội.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử khẳng định, việc bị cáo Lê dùng súng bắn chồng là ông Tiến là đúng với bản chất sự việc. Bị cáo Lê có lúc khai, đã bắn ông Tiến bằng khẩu súng mua tại Lạng Sơn, trong súng có sáu viên đạn. Khi thu thập vật chứng, cơ quan tố tụng thấy còn năm viên đạn và điều này phù hợp với nội dung vụ án. Hội đồng xét xử cũng công bố lời khai của nhân chứng là hàng xóm nhà bị cáo. 

Lời khai của nhân chứng thể hiện “Ông Tiến hô, nó bắn tôi. Sau đó, ông Tiến chạy ra ngoài đường”. Hội đồng xét xử đánh giá, các lời khai của bị cáo Lê rất mâu thuẫn với nhau và không có chứng cứ nào thể hiện tính khách quan. Việc bị cáo Lê bắn ông Tiến không phải đe dọa mà thể hiện rõ ý định giết người. 

Ông Tiến không trúng đạn từ súng của Lê bắn ra là ngoài ý muốn của bị cáo. Đây là hành vi rất nghiêm trọng nên cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Với quan điểm của mình, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo 7 Lê năm tù về tội giết người.

Nguyễn Hưng
.
.
.