66 năm tù dành cho 3 nguyên lãnh đạo Quỹ TDND Hậu Giang

Thứ Sáu, 21/08/2015, 14:20
Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hậu Giang đã tuyên phạt nguyên Chủ tịch HĐQT Quỹ TDND Hậu Giang và 2 thuộc cấp tổng cộng 66 năm tù.
>> Đưa ra xét xử vụ án tại Quỹ tín dụng nhân dân tỉnh Hậu Giang

Sau nhiều lần hoãn và trả hồ sơ điều tra bổ sung, ngày 21/8, phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử 3 bị cáo nguyên lãnh đạo Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Hậu Giang, về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” bước sang ngày thứ 3 với phần tuyên án.

Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hậu Giang đã tuyên phạt các bị cáo tổng cộng 66 năm tù.

Trong đó, bị cáo Lê Hữu Tâm (56 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT Quỹ TDND Hậu Giang bị tuyên phạt 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 14 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt 30 năm tù giam; bị cáo Bùi Chí Linh (38 tuổi), nguyên Phó Giám đốc bị tuyên phạt 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 12 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt 24 năm tù; nguyên Giám đốc Nguyễn Thiện Hồng bị tuyên phạt 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ba bị cáo Tâm, Linh và Hồng nghe tòa tuyên án.

Ngoài ra, Lê Hữu Tâm và Bùi Chí Linh còn phải bồi thường cho Quỹ TDND Hậu Giang và Công ty TNHH De Heus gần 65 tỷ đồng.

Riêng Quỹ TDND Hậu Giang phải bồi thường cho các hộ dân có sổ tiết kiệm bị để ngoài sổ sách 1,6 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Thiện Quỳnh Kiên Giang bồi thường cho Công ty TNHH De Heus gần 3,6 tỷ đồng.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hậu Giang nêu rõ, trong thời gian hoạt động, với vai trò Chủ tịch HĐQT Quỹ TDND Hậu Giang, Lê Hữu Tâm đã nhờ 28 trường hợp là người thân và nhân viên đứng tên vay tiền của Quỹ TDND Hậu Giang.

Để vay được nhiều tiền, Tâm đã chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá trị tài sản thế chấp lên hàng chục lần và Hồng đã ký giải ngân 24 hồ sơ để Tâm chiếm đoạt hơn 45 tỉ đồng, khiến cho Quỹ TDND Hậu Giang rơi vào tình trạng mất thanh khoảng, không có tiền trả cho người gửi.

Để có tiền trả cho dân, Tâm đã chỉ đạo Bùi Chí Linh huy động vốn trong dân với lãi suất cao hơn quy định Ngân hàng Nhà nước, từ đó Linh đã để 8 sổ tiết kiệm ngoài sổ sách và Tâm, Linh chiếm đoạt số tiền 2,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, mặc dù biết rõ Quỹ TDND không có chức năng ban hành chứng thư bảo lãnh, nhưng Tâm đã chỉ đạo Hồng ký chứng thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng trị giá 20 tỷ đồng bảo lãnh cho Công ty CP nông thủy sản xuất khẩu Tùng Bách cũng do Tâm làm Chủ tịch HĐQT mua thức ăn chăn nuôi của Công ty TNHH De Heus (Bình Dương) để rồi Tâm chiếm đoạt của công ty này gần 18 tỷ đồng dùng vào mục đích cá nhân.

Riêng Linh cũng ký chứng thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng trị giá 5 tỷ đồng bảo lãnh cho Công ty TNHH MTV Thiện Quỳnh (Kiên Giang) mua thức ăn trả chậm của Công ty TNHH De Heus và Linh đã chiếm đoạt của công ty này hơn 4,8 tỷ đồng…

Văn Đức - T.P.
.
.
.