Lời khai của băng nhóm giả danh cán bộ ngân hàng khiến 400 người sập bẫy

Thứ Tư, 06/01/2021, 16:05
Như CAND online đã đưa tin, ngày 6/1, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) thông tin về ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn giả danh cán bộ ngân hàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng việc cho vay vốn trên mạng xã hội.


Liên quan đến vụ án trên, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định tạm giữ hình sự 3 đối tượng gồm Hoàng Thanh Bình (SN 1986); Nguyễn Đức Anh (SN 1999) và Đoàn Thị Hằng (SN 1998) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đang củng cố hồ sơ, làm rõ hành vi liên quan của các các đối tượng chuyên thu mua thẻ ngân hàng gồm Nguyễn Thanh Tùng (SN 2000) và Nguyễn Bình Dương (SN 1998).

Theo lời khai của Hoàng Thanh Bình (cầm đầu nhóm lừa đảo), trước đó, khoảng tháng 3/2020, sau khi xuất khẩu lao động trở về, do không có việc làm ổn định nên Bình có tìm vay tiền qua mạng xã hội Zalo và bị lừa mất 12 triệu đồng. Tuy nhiên, từ nạn nhân, Bình lại tìm cách học hỏi cách thức lừa đảo trên để kiếm tiền.

Các đối tượng trong vụ án

Cụ thể, đối tượng cùng lúc mua sim điện thoại của nhiều nhà mạng, lập các tài khoản Zalo. Sau đó, tiếp tục lập nhiều Facebook chạy quảng cáo dưới nhiều tài khoản tên như Hỗ trợ vay vốn, tiêu dùng online... Sau khi có khách hàng hỏi, Bình sẽ hướng dẫn cách kết bạn qua Zalo, yêu cầu làm hồ sơ vay vốn ngân hàng gồm sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, tài khoản ngân hàng. Khi người có nhu cầu vay vốn chuẩn bị đủ hồ sơ thì đối tượng hướng dẫn họ nộp các loại tiền phí hồ sơ, phí bảo hiểm, tiền trả góp đóng trước... Sau khi chiếm đoạt được tiền thì xóa các  liên hệ. Trong vụ án này, Bình còn tỉ mỉ ghi các thông tin vào một quyển sổ, trên đó ghi rõ tên, tuổi của những người đã chiếm đoạt được tiền; những người chưa...

Cũng trong đường dây này còn có Hằng vừa là đồng phạm cũng đồng thời từng là nạn nhân của Bình khi bị lừa mất gần 10 triệu đồng. Sau khi Bình và Hằng giải quyết vấn đề, cả hai nảy sinh tình cảm và sống với nhau như vợ chồng tại căn nhà thuê ở quận Hà Đông (Hà Nội). Theo sự chỉ đạo của người tình, từ tháng 10/2020, Hằng đã tham gia vào việc thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, nếu khoản vay từ 30 đến 500 triệu đồng thì Hằng sẽ tư vấn số tiền trả hàng tháng. Trong đó, nếu 100 triệu đồng thì 1 tháng phải trả gần 4 triệu đồng và đóng trong 36 tháng. Đối với số tiền khác thì Hằng hỏi Bình để tiếp tục nhắn tin theo hướng dẫn hoặc chuyển lại máy cho Bình để Bình tự nói chuyện...  

Không dừng lại ở đó, Bình còn lôi kéo con của người cậu ruột là Nguyễn Đức Anh, hiện đang là sinh viên năm cuối của một trường cao đẳng cùng tham gia giúp sức trong đường dây. Đức Anh có nhiệm vụ mua thẻ ngân hàng; chịu trách nhiệm đi rút tiền. Sau mỗi lần chiếm đoạt tài sản, Bình cho Đức Anh từ 1 đến 1,5 triệu đồng. Ngoài ra, Bình đã hướng dẫn Đức Anh cách sử dụng tài khoản Facebook giả mang tên Trần Văn Tuấn đăng các bài viết lên nhiều nhóm xã hội với nội dung chào mời người vay tiền, hướng dẫn cách trả lời các bình luận...

Công an quận Hoàn Kiếm hỏi cung đối tượng Bình và Hằng

Qua các mối quan hệ xã hội, Đức Anh quen biết Tùng là người bán thẻ ngân hàng nên có mua của Tùng 6 thẻ ngân hàng với giá tiền là 1,8 triệu đồng/ thẻ và sử dụng vào mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng là giả danh cán bộ ngân hàng, đăng các thông tin hỗ trợ vay vốn, giải ngân nhanh trên các trang mạng xã hội facebook. Khi người bị hại có nhu cầu vốn, đối tượng sẽ được các đổi tượng hướng dẫn kết bạn qua ứng dụng zalo, vay chụp ảnh giấy tờ làm hồ sơ vay vốn gồm chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu chuyển cho các đối tượng. 

Sau khi có thông tin, các đối tượng sẽ sử dụng phần mềm trên điện thoại làm giả một bộ hợp đồng tín dụng của ngân hàng, điển toàn bộ thông tin của người bị hại có ghi rõ số tiền cho vay, số tài khoản nhận tiền giải ngân và nêu rõ điều kiện để được giải ngân thì người bị hại phải đóng các khoản tiến vay mua bảo hiểm, trả góp trước 3 tháng, tiến phí lệnh giải ngân sau đó chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng mà các đối tượng yêu cầu. 

Sau khi tiền được chuyển vào các tài khoản, các đối tượng sẽ ngụy trang bịt khẩu trang và đến các cây ATM của các ngân hàng để thực hiện việc rút tiền chiếm đoạt, sau đó chặn zalo của người bị hại. Qúa trình xác minh xác định đây là ổ nhóm đồi tượng sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất chuyên nghiệp, các đối tượng phân chia vai trò nhiệm vụ rõ ràng, chuyên đi thu mua các tài khoản ngân hàng của một số thanh niên thiếu hiểu biết, sinh viên để phục vụ việc chiếm đoạt tiền.

Căn cứ tài liệu trinh sát thu thập được, Công an quận Hoàn Kiếm đã xác lập án đấu tranh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 29/12/2020, Công an quận Hoàn Kiếm đã làm rõ bắt giữ toàn bộ ổ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình khám xét đã thu hồi nhiều điện thoại các loại, thẻ ngân hàng, số tiền 187.500.000 đồng. Các nhóm đối tượng gồm: Hoàng Thanh Bình, Nguyễn Đức Anh và Đoàn Thị Hằng.

Đồng thời, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã làm rõ số đối tượng chuyên thu, mua thẻ ngân hàng gồm Nguyễn Thanh Tùng và Nguyễn Bình Dương. Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm xác định bằng thủ đoạn như trên, các đối tượng đã thực hiện thành công việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 400 người bị hại với số tiền là 1,5 tỷ đồng. Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng trên để xử lý. 

Trao đổi với chúng tôi, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm khuyến cáo người dân khi có nhu cầu vay vốn cần trực tiếp đến các phòng giao dịch ngân hàng để được hướng dẫn làm các thủ tục cần thiết. Để tránh bị lừa đảo, không được tuy tiện cung cấp thông tin cá nhân cho người không quen biết nhất là trên các trang mạng xã hội; không cho người khác sử dụng thông tin cá nhân để thực hiện các giao dịch, tránh để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xuân Mai
.
.
.