4 cán bộ 'nhân bản' hồ sơ kiếm ăn trên đất tái định cư

Chủ Nhật, 20/12/2015, 16:04
Lợi dụng chức vụ, 4 cán bộ đã "nhân bản" hồ sơ 3 thửa đất của 3 hộ dân,  hành tách thành 9 thửa, với 6 bộ hồ sơ khống.

Ngày 20-12, Đại tá Nguyễn Văn Năm, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với: Nguyễn Quang Vinh, (35 tuổi), trú tại phường An Tảo; Nguyễn Hồng Giang, (32 tuổi), trú tại phường Hiến Nam; Hà Văn Tiệp, (36 tuổi) và Vũ Xuân Quý cùng trú tại trú tại xã Liên Phương, TP Hưng yên về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Các bị can Giang, Vinh, Tiệp trong vụ án.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, khoảng tháng 5 đến tháng 6-2013, UBND TP Hưng Yên và xã Liên Phương tiến hành đo đạc thực trạng đất đai, kiểm kê tài sản gắn liền trên đất của các hộ dân để giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đền bù.

Các bị can đã nghĩ ra cách “kiếm ăn” trên phần đất tái định cư của các hộ dân này. Theo quy định, sau thời gian quy hoạch khu đô thị Đại học Phố Hiến (tháng 4-2011), thì những hộ dân thuộc diện quy hoạch sẽ không được thực hiện tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất mà phải giữ nguyên trạng.

Tuy nhiên, Hà Văn Tiệp, cán bộ địa chính xã Liên Phương; Nguyễn Quang Vinh, cán bộ Phòng tài nguyên môi trường TP Hưng Yên, Nguyễn Hồng Giang, Phó Giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Hưng Yên (hiện là Phó Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện Ân Thi, trực thuộc Sở tài nguyên môi trường tỉnh Hưng Yên) và Vũ Xuân Quý khi đó là Chủ tịch UBND xã Liên Phương đã câu kết tạo thành một đường dây sai phạm từ thấp lên cao.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, các bị can đã chuẩn bị sẵn nhiều mẫu giấy tờ về hợp đồng chuyển nhượng, biên bản xác minh hiện trạng đất đai, đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai... còn trống; sau đó mang đến cho người dân ký vào các mục liên quan.

Từ mỗi hộ dân được giao đất tái định cư, các bị can đã tiến hành tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất cho 2 cá nhân khác và thời gian được đẩy về ngày 26-2-2010 (trước thời điểm quy hoạch).

Như vậy, từ 3 thửa đất của 3 hộ dân, các bị can đã tiến hành tách thành 9 thửa, bằng 6 bộ hồ sơ khống (không hề có việc mua bán, cho tặng). Theo đúng quy định, 3 hộ dân trên được mua 3 suất đất tái định cư mà không hề biết đến việc phần đất nhà mình đã được tách thửa, chyển quyền sử dụng cho người khác.

6 suất đất tái định cư khống được các đối tượng nộp tiền mua với giá ưu đãi, sau đó bán lại với giá thị trường và chiếm đoạt số tiền chênh lệch.

Hiện Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Vũ Linh
.
.
.