18 ngày đêm truy tìm những kẻ giết người trong đêm

Thứ Bảy, 04/04/2015, 08:41
Chiều 3/4, dù rất mệt mỏi sau 18 ngày truy bắt đối tượng giết người, nhưng CBCS Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Bắc Ninh rất phấn khởi bởi các anh đã bắt được cả 4 đối tượng trong vụ án, trả được “món nợ” canh cánh những ngày qua…

2h sáng 16/3, Công an thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh nhận được tin báo của cán bộ Bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn với nội dung có 1 nạn nhân đến cấp cứu trong tình trạng đang nguy kịch tính mạng, trên người có nhiều vết thương do bị đâm.

Sau khi sơ cứu, do vết thương quá nặng, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh điều trị nhưng bệnh nhân mất máu cấp, đã chết trên đường đi cấp cứu. Công an thị xã Từ Sơn đã báo cáo Giám đốc, phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm, điều tra.

Nạn nhân là anh Trần Văn Thảo, 32 tuổi, trú tại Tân Lập, Cao Thượng, Tân Yên, Bắc Giang. Anh Bùi Văn Hợi, 32 tuổi – cháu ruột anh Thảo, đồng thời cũng là người đi cùng với nạn nhân cho biết, khoảng 23h cùng ngày, hai cậu cháu trên đường từ nhà bạn gái về, đến khu phố Mới, phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn thì có 4 đối tượng đi 2 xe máy chặn đường, dùng hung khí đâm anh Thảo 3 nhát từ phía sau khiến anh Thảo bị thương rất nặng, sau đó tử vong.

Khám nghiệm tử thi, lực lượng chức năng xác định, nạn nhân bị đâm thấu phổi, mất máu cấp. Tuy nhiên, anh Hợi không xác định được chúng là ai, đặc điểm nhận dạng thế nào. Trong khi đó, nạn nhân là người sống hiền lành, quê ở Bắc Giang về Bắc Ninh làm công nhân, thuê nhà ở nên hầu như không có mâu thuẫn lớn với ai.

Các đối tượng trong vụ án.

Xác định đây là vụ án khó vì xảy ra trong đêm, nhân chứng không có nên Đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Thủ trưởng cơ quan CSĐT đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự chủ công phối hợp với Công an thị xã Từ Sơn, Công an xã Nội Duệ rà soát các đối tượng hình sự trên địa bàn Từ Sơn, Tiên Du, tập trung vào những ổ nhóm thường xuyên tụ tập trộm cắp, gây thương tích.

Với kinh nghiệm nhiều năm điều tra các vụ án chưa rõ thủ phạm, CBCS Phòng Cảnh sát hình sự đã xác định, đây có thể là vụ trả thù nhầm của các ổ nhóm tội phạm trên địa bàn. Chính vì vậy, Đại tá Nguyễn Văn Huệ, Trưởng phòng đã cùng với đồng đội tập trung xác minh, điều tra theo hướng trên. Suốt đêm hôm đó và nhiều ngày sau, lực lượng chức năng đã rà soát hàng chục ổ nhóm tội phạm trên địa bàn, tập trung vào mâu thuẫn của các nhóm trước, trong thời điểm vụ án xảy ra.

Với cách làm trên, các anh thấy nổi lên nhóm đối tượng “nhí” do Đào Tiến Minh Tuyên, 18 tuổi, trú ở Nội Bao, Nội Duệ, Tiên Du, Bắc Ninh cầm đầu. Tham gia nhóm trên đều là những đối tượng còn trẻ tuổi nhưng đều không học hành, thuê nhà nghỉ sống tụ tập với nhau, có biểu hiện chăn dắt gái phục vụ ở các quán karaoke. Đi sâu nghiên cứu, lực lượng chức năng đã xác định được ổ nhóm trên có phương tiện, độ tuổi, ăn mặc, thời gian nghi vấn như nhân chứng khai báo nên đã tập trung xác minh nhân thân, vận động gia đình các đối tượng đưa con, em đến đầu thú.

Thiếu tá Phạm Văn Ngư, Đội trưởng Đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân, Phòng Cảnh sát hình sự cho biết: “Khi chúng tôi đến, gia đình Đào Tiến Minh Tuyên gặp bố mẹ Tuyên, nói việc phạm tội của đối tượng, đề nghị gia đình vận động Tuyên ra đầu thú, mẹ Tuyên đã ngất xỉu vì không thể ngờ con mình lại phạm tội giết người”.

Xác định không thể trốn tránh được nữa, ngày 3/4, gia đình Tuyên đã đưa con đến cơ quan Công an trình diện. Cùng ngày, lực lượng chức năng đã bắt giữ 3 đối tượng đồng phạm là Nguyễn Công Tiến, 20 tuổi, ở Lũng Sơn, Lim, Tiên Du; Chu Quang Huy, 17 tuổi, ở Ngọc Đôi, Kim Chân, TP Bắc Ninh; Nguyễn Anh Tú, 19 tuổi, ở Trần Hưng Đạo, Tiền An, TP Bắc Ninh về hành vi giết người, không tố giác tội phạm. Khám xét nơi ở của các đối tượng, Công an Bắc Ninh thu giữ 2 xe máy – là phương tiện gây án, 5 dao các loại, 1 cây thương.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận, đêm 16/3, cả bọn đi uống rượu. Trên đường về, chúng có mâu thuẫn với một người thanh niên đi cùng chiều nên cả bọn vượt lên chửi. Người thanh niên trên đã chửi lại và dùng bình xịt hơi cay xịt vào nhóm đối tượng trên. Tức tối, cả bọn đuổi theo định hành hung nhưng không kịp nên chúng quay về nhà nghỉ - nơi chúng sống tụ tập, đem theo dao, thương ra đường càn quấy.

Trên đường đi, chúng gặp anh Thảo và anh Hợi, dù không mâu thuẫn gì nhưng cả bọn vẫn chặn đường dùng dao đâm anh Thảo tử vong.

Phương Thủy
.
.
.