13 sách đạt giải Sách Hay 2014

Thứ Năm, 11/09/2014, 18:51
Sau hơn 5 tháng Hội đồng trao giải và 7 Hội đồng xét giải chuyên ngành của 7 hạng mục giải thưởng Sách Hay năm 2014 làm việc, ngày 11/9, lễ trao giải Sách Hay 2014 diễn ra trang trọng tại TP HCM với sự tham gia của đông đảo nhân sĩ, trí thức và bạn đọc mê sách.

Do Viện nghiên cứu phát triển giáo dục (IRED) tổ chức với chủ đề "Mỗi cuốn sách đoạt giải, một thông điệp chia sẻ", giải thưởng Sách Hay 2014 đã vinh danh 13 cuốn sách thuộc 7 lĩnh vực: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Thiếu nhi, Văn học, Phát hiện mới. Trừ mục sách viết của hạng mục sách Quản trị bỏ trống giải vì hội đồng xét giải không tìm được cuốn nào đáp ứng yêu cầu để trao thì các giải thưởng của các hạng mục đều đã tìm được "chủ nhân".

13 sách được trao giải Sách Hay 2014.

Hạng mục sách Nghiên cứu, giải sách viết thuộc về "Văn hóa tộc người Việt Nam" của tác giả Nguyễn Từ Chi, sách dịch thuộc về "Bốn tiểu luận về tự do" của dịch giả Nguyễn Văn Trọng. Hạng mục sách Giáo dục, sách viết có "Lý luận giáo dục Châu Âu: Từ Érasme tới Rousseau thế kỷ XVI, XVII, XVIII" của Nguyễn Mạnh Tường, sách dịch có "Nghĩa vụ học thuật" của nhóm dịch giải Hoàng Kháng, Tô Diệu Lan, Cao Lê Thanh Hải.

Sách kinh kế, mục sách viết có "Báo cáo kinh tế vĩ mô: Cải cách thể chế, chìa khóa cho tái cơ cấu" của Nhóm tư vấn chính sách kinh tế vĩ mô (MAG), sách dịch có "Quốc gia khởi nghiệp" của dịch giả Trí Vương. Sách Quản trị đang nắm giữ kỷ lục ba năm liền không có sách được trao giải ở hạng mục sách viết, riêng sách dịch có "7 thói quen để thành đạt" của dịch giả Vũ Tiến Phúc.

Giao lưu vùng một số tác giả, dịch giả có sách đạt giải ngày 11/9.

Hạng mục sách thiếu nhi, sách viết có "Miền xanh thẳm" của cố nhà văn Trần Hoài Dương, sách dịch có "Bộ sách Nhóc Nicolas" của dịch giả Trác Phong, Hương Lan.

Hạng mục sách Văn học, giải cho sách viết thuộc về tiểu thuyết "Người đi vắng" của Nguyễn Bình Phương, sách dịch có "Bắt trẻ đồng xanh", dịch giả Phùng Khánh.

Đặc biệt, hạng mục Phát hiện mới, sách viết có đến 2 tác phẩm được trao giải: "Chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa" của nhà nghiên cứu lão thành Nguyễn Đình Đầu và "Ngàn năm áo mũ" của gương mặt nghiên cứu trẻ - Trần Quang Đức.

Một điều đặc biệt khác nữa của giải thưởng này được Trần Quang Đức tiết lộ là tập sách "Ngàn năm áo mũ" của anh bán khá chạy. Đây là tín hiệu vui cho sách nghiên cứu hiện nay

Hoa Nguyễn
.
.
.