Hội Văn nghệ tỉnh Bình Thuận:

Cán bộ “tố nhau” thụt két tiền công quỹ

Thứ Sáu, 21/11/2014, 14:35
Là một địa phương còn nghèo, nhưng từ nhiều năm qua, cấp ủy và chính quyền tỉnh Bình Thuận luôn dành sự quan tâm, ưu ái cho Hội Văn nghệ tỉnh phát triển. Thế nhưng, thời gian gần đây Hội Văn nghệ trở thành một tâm điểm “nóng” với những vụ “tố nhau” thụt két tiền công quỹ khiến dư luận xôn xao.

Tố nhau dân sự thường chỉ bằng đơn thưa kiện, còn hội viên Hội Văn nghệ tố nhau bằng…thơ, nghe rất hài và cũng rất chua và chát. Theo đơn thư, bà Nguyễn Thị Bạch Huyền - Thủ quỹ và bà Nguyễn Thị Hồng Phúc – cán bộ văn thư cho biết, hiện nay Hội Văn nghệ Bình Thuận còn nợ ngân hàng 110 triệu đồng, trong số này riêng bà Huyền nợ vay ngoài ngân hàng là 65 triệu đồng. Nhưng bà Huyền và bà Phúc khẳng định: tất cả đứng tên vay tiền cho Hội Văn nghệ theo chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Duyên - kế toán Hội. Ngoài ra, theo đơn thư bà Huyền còn tố cáo bà Duyên chỉ đạo nhiều người trong cơ quan ký chứng từ khống để thanh toán công tác phí, tiền mở trại sáng tác, tham quan thực tế…

Vào ngày 25/8, ông Khanh tố cáo với cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự QLKT và CV (PC46) – Công an tỉnh Bình Thuận, về việc bà Huyền làm thâm hụt quỹ hơn 500 triệu đồng. Sau đó, bà Huyền có đơn ngược lại, tố cáo ông Khanh và bà Duyên đã xúi bà Huyền nói dối chồng, ngụy tạo lý do: vào ngày 15/8, bà Huyền đã rút tiền ở kho bạc Nhà nước 194 triệu đồng, để trong cốp xe nhưng bị mất cắp. Hai ngày sau, ông Khanh gọi chồng bà Huyền đến cơ quan Hội để “thông báo vụ việc”. Thương và lo lắng cho vợ, chồng bà Huyền chạy vạy vay mượn đủ nộp 194 triệu cho Hội Văn nghệ. Mấy ngày sau, theo lời chồng bà Huyền cho biết, ông Khanh gọi điện thoại kêu chồng bà Huyền ra quán nhậu gặp nhau. Tại đây bà Duyên cho biết, ngoài 194 triệu đã nộp, bà Huyền còn thâm hụt quỹ 407 triệu. Bà Huyền khẳng định “ông Nguyễn Chí Khanh và bà Nguyễn Thị Duyên liên tục điện thoại hù dọa chồng tôi không khác nào thái độ của hai kẻ tống tiền”. Bà Huyền cho rằng, do được nhận làm thủ quỹ không có hợp đồng, bổ nhiệm phân công từ chỗ quen biết, nên ông Khanh và bà Duyên ra lệnh chi tiền bao nhiêu thì bà Huyền chi, không cần lưu chứng từ, hóa đơn, chỉ theo dõi sổ tiền mặt công quỹ.

Ngày 3/10, ông Nguyễn Chí Khanh - Hội Văn nghệ Bình Thuận, đã có công văn gửi PC46 Công an tỉnh Bình Thuận, trình báo vụ việc thất thoát tài chính của Hội Văn nghệ. Ngày 6/10, PC46 vào cuộc thu giữ hồ sơ, tài liệu liên quan. Ngày 17/10, UBND tỉnh Bình Thuận có quyết định thụ lý giải quyết đơn tố cáo bà Huyền tham ô công quỹ, gây thất thoát do ông Nguyễn Chí Khanh tố giác, giao Sở Tài chính và cơ quan chức năng tổ chức việc kiểm tra, xác minh, kết luận và kiến nghị biện pháp xử lý nội dung tố cáo, thời gian 60 ngày.

Theo báo cáo, các khoản đã chi lập ngày 30/8 của Chánh văn phòng Nguyễn Thị Duyên, năm 2013 Hội Văn nghệ còn có 8 hội viên được hỗ trợ sáng tác mỗi người 2 triệu đồng, nhưng số hội viên này khi được hỏi, không ai hay biết gì cả. Có người ký tên khống để rút tiền từ Kho bạc. Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Chí Khanh, thủ quỹ Huyền làm thất thoát công quỹ gần 500 triệu đồng. Trong khi đó, thủ quỹ Huyền tố ngược lại, mọi chi thu đều làm theo chỉ đạo của ông Khanh và bà Duyên. Đơn tố cáo còn thể hiện nhiều khuất tất trong sử dụng kinh phí như việc mua 4 camera an ninh, số tiền 65 triệu thu được từ 2 đêm diễn văn nghệ gây quỹ, việc hội viên Nguyễn Tùng Sinh được hứa hẹn hỗ trợ 30 triệu để xây nhà ở nhưng chờ mãi vẫn chưa thấy, hay như việc bà Hồng Phúc được chi hưởng chế độ bảo sản 16.790.000 đồng (?) nhưng con đã lớn mà chưa nhận được đồng nào...

Sự vụ đang chờ kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra, Sở Tài chính xác minh, làm rõ

Nam Yên
.
.
.