Lập trạm thu phát sóng giả “Điện lực” để yêu cầu thanh toán tiền điện

Thứ Hai, 24/07/2023, 18:42

Chiều 24/7, Điện lực miền Trung (CPCCC) thông tin vừa phát hiện thêm trường hợp đối tượng  vận hành một trạm thu phát sóng giả (BTS giả), gửi tin nhắn mạo danh EVNCPC đến người dân đề nghị “thanh toán tiền điện”.

Cụ thể, vào giữa tháng 7/2023 một người dân sử dụng điện tại Quảng Ngãi phản ánh: Đã nhận được tin nhắn mạo danh EVNCPC, nội dung đề nghị khách hàng thanh toán tiền điện. Ngay khi nhận được thông tin phản ảnh của người dân, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung (CPCCC) đã kiểm tra lịch sử gửi thông báo đến khách hàng này.

Lập trạm thu phát sóng giả “Điện lực” để yêu cầu thanh toán tiền điện  -0
Lập trạm thu phát sóng giả “Điện lực” để yêu cầu thanh toán tiền điện  -1
Tin nhắn giả mạo Điện lực yêu cầu người dân "nộp tiền điện" của đối tượng lừa đảo. 

 Kết quả kiểm tra cho thấy, từ tháng 3/2023, CPCCC đã dừng gửi SMS và chuyển sang các kênh Zalo OA và App EVNCPC CSKH để gửi thông báo đến khách hàng này; kiểm tra lịch sử gửi đến số điện thoại khách hàng từ tháng 3/2023 cũng không ghi nhận có phát sinh tin nhắn mới.

Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung (CPCIT) đã phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ SouthTelecom, nhà mạng VNPT kiểm tra và xác nhận không gửi tin nhắn SMS đến SĐT khách hàng trên với Brandname Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVECPC).

Đánh giá sơ bộ ban đầu, CPCIT nhận định, đối tượng đang vận hành 1 trạm thu BTS giả để gửi tin nhắn giả mạo đến khách hàng ngành điện, hiện chỉ mới gửi thử nghiệm đến 1 khách hàng, chưa ghi nhận có phát sinh trường hợp nào khác.

EVNCPC đang phối hợp với các nhà mạng, đề nghị phối hợp và có biện pháp dự phòng, ngăn chặn; phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ Brandname để tăng cường đảm bảo an toàn thông tin, tránh để kẻ xấu khai thác, lợi dụng gửi tin nhắn qua Brandname do đơn vị quản lý.

EVNCPC khuyến cáo khách hàng khi nhận tin nhắn lạ có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo, khách hàng thông báo ngay đến tổng đài 19001909. Khách hàng tuyệt đối không click vào các đường link trong tin nhắn, không cung cấp thông tin hay chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo.

Thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp tương tự tại nhiều địa phương trong nước. Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện và  chuyển cơ quan chức năng điều  tra,  xử lý nhiều vụ về việc sử dụng trạm phát sóng di động BTS giả để phát tán tin nhắn rác, quảng cáo hay giả mạo nhằm lừa đảo người dân.

Hoài Thu
.
.
.