Dùng chiêu góa vợ, lừa bán gái trẻ ra nước ngoài

Chủ Nhật, 25/10/2015, 16:32
Câu chuyện bị ngắt quãng nửa chừng bởi tiếng nấc nghẹn ngào của cô gái trẻ Hoàng Thị A (trú tại huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ), nạn nhân của vụ lừa bán người ra nước ngoài…

Sau 5 năm lưu lạc nơi đất khách quê người, A giờ đã được trở về đoàn tụ cùng gia đình. Cô cũng có một cuộc đời mới đầy tươi sáng hơn, A hiện đang làm phiên dịch viên tiếng Trung cho một khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, nhưng trong lòng người phụ nữ ấy vẫn luôn canh cánh nỗi nhớ thương 2 đứa con với người chồng Trung Quốc mà cô từng bị ép phải lấy làm vợ… Hoàn cảnh của A cũng là tình cảnh chung của những cô gái Việt Nam nhẹ dạ, cả tin bị rơi vào cái bẫy của những kẻ buôn người táng tận lương tâm.

Chân dung kẻ mua bán người

Liên quan đến vụ án trên, ngày 25/10 Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45) Công an tỉnh Phú Thọ vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Xuân Hòa (SN 1969, trú tại xã Hào Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) về hành vi mua bán người. Vào thời điểm bị khởi tố, đối tượng Hòa đang thụ án tại Trại giam Quyết Tiến, Bộ Công an về hành vi mua bán người.

Đối tượng Trần Xuân Hòa.

Xuất thân trong một gia đình thuần nông tại huyện Sơn Dương nhưng Hòa cùng các chị em trong gia đình lại chẳng chí thú làm ăn. Chị gái Hòa là Trần Thị Lý, vừa đủ tuổi trưởng thành đã tấp tểnh bỏ nhà sang An Huy (Trung Quốc) lấy chồng, sau đó thì dẫn dắt những người thân trong gia đình vào đường dây mua bán người. Em trai của Hòa là Trần Văn Tập (SN 1980, trú tại xã Hào Phú) cũng bị bắt giữ về hành vi mua bán người; con trai của Hòa cũng đang thụ án về tội danh trên. Dưới sự dẫn dắt của người chị gái, Hòa cùng em trai là Tập đã lừa bán trót lọt nhiều cô gái nhẹ dạ, cả tin ra nước ngoài.

Phi vụ đầu tiên, Hòa bị bóc lịch xảy ra vào tháng 6/2010. Trên đường từ Hà Nội về Phú Thọ, Hòa chủ động làm quen với người phụ nữ tên là Vũ Thị H (SN 1967, ở huyện Phù Ninh, Phú Thọ), khi đó Hòa giới thiệu tên là Hùng. Sau vài câu thăm hỏi, xã giao tìm hiểu về thân thế và hoàn cảnh của gia đình nạn nhân, Hòa nói dối rằng anh ta góa vợ nhiều năm nay, đang cần tìm một người phụ nữ  “nâng khăn, sửa áo”… Sau khi lấy được lòng tin của chị Vũ Thị H, đối tượng rủ nạn nhân lên Cao Bằng mua bán quần áo.

Nghe theo lời của đối tượng Hòa, sáng 2/7/2010, chị Vũ Thị H cùng Hòa lên Lạng Sơn, sau đó đón xe đi Cao Bằng. Tại đây, Hòa liên lạc với chị gái lừa bán Vũ Thị H sang Trung Quốc, với giá 6 triệu đồng. Đầu tháng 11/2010, cũng với thủ đoạn trên, Hòa chủ động làm quen với chị Hoàng Thị H (SN 1989, ở huyện Tân Sơn). Vẫn chiêu bài cũ tìm hiểu và lấy vợ, Hòa nhiều lần về nhà nạn nhân Hoàng Thị H đặt vấn đề qua lại. Sau đó, với lý do đưa chị Hoàng Thị H về quê giới thiệu với gia đình, đối tượng đã đưa nạn nhân bán cho chị gái với giá 10 triệu đồng. Ngày 1/2/2011, chị Hoàng Thị H trốn được về Việt Nam và làm đơn tố cáo hành vi của Hòa đến Công an tỉnh Phú Thọ… Ngày 26/10/2011, Hòa bị tuyên phạt 4 năm tù về tội “Mua bán người”, đồng thời phải bồi thường cho 2 bị hại tổng cộng trên 32 triệu đồng.

Trong thời gian Phòng PC 45 Công an tỉnh Phú Thọ điều tra vụ án thì vào tháng 8/2011, Tiêu Thị Đ, một trong những nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài đã làm đơn trình báo đến Công an tỉnh Yên Bái. Ba tháng sau, một nạn nhân khác là Bàn Thị Năm, khi bị lừa bán  29 tuổi, đều trú tại tỉnh Yên Bái, sau khi trốn về nước cũng đến Công an tỉnh Yên Bái tố cáo hành vi táng tận lương tâm của những kẻ buôn người. Quá trình đấu tranh, đã làm rõ đối tượng Trần Văn Tập và Hòa… Tháng 9/2012, vụ án được đưa ra xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái tuyên phạt Trần Xuân Hòa 7 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ, Hòa lĩnh 11 năm tù về tội danh mua bán người.

Ngày trở về đầy nước mắt

Ngày 2/9, nạn nhân Hoàng Thị A, sau hơn 5 năm lưu lạc trở về nước, tố cáo hành vi phạm tội của đối tượng Hòa đến Phòng PC 45 Công an tỉnh Phú Thọ. Câu chuyện xảy ra 5 năm về trước qua giọng kể của A như vừa mới xảy  ra: Qua người họ hàng là nhân viên bán hàng trên tuyến đường sắt Hà Nội- Lào Cai, Hoàng Thị A quen biết Hòa. Trong quá trình tìm hiểu, Hòa giới thiệu rằng anh ta từng có một đời vợ… nhưng đã qua đời do một cơn bạo bệnh. Hòa đang muốn tìm một người phụ nữ để chia sẻ những lúc vui, buồn. Sự từng trải của gã đàn ông nhiều tuổi, đầy kinh nghiệm tình trường khiến cô gái mới lớn như A dễ dàng rơi vào cái bẫy tình cảm của người đàn ông này. Thời gian sau đó, Hòa nhiều lần về nhà A chơi, đặt vấn đề qua lại.

Khoảng gần Tết nguyên đán năm 2011 thì tình cảm giữa Hòa và A đã thắm nồng. A hoàn toàn tin tưởng vào những lời nói của Hòa, cả hai đã tính đến chuyện trăm năm. Chính vì vậy, sau khi Hòa rủ lên Cao Bằng mua bán quần áo, A đã đồng ý…. Cô không ngờ rằng đó là chuyến đi của cả đời mình. A bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc để lấy làm vợ. Cuộc sống lưu lạc nơi đất khách quê người thật vô cùng khốn khổ. A cũng bị nhà chồng quản lý một cách gắt gao… Trong những ngày đó, A nhanh trí học được tiếng Trung Quốc nên cuộc sống sau này cũng phần nào vơi bớt khó khăn. Hai đứa con chào đời, tình mẫu tử như một sợi dây thiêng liêng níu kéo tình cảm nhưng A vẫn đau đáu tìm về nước. Nhờ thông thuộc thổ ngữ, lại được sự bao bọc của những người dân sống ở xung quanh, cô đã trở về nước.

Tại cơ quan điều tra, Hòa đã khai nhận hành vi phạm tội. Theo lời của Hòa thì nạn nhân mà anh ta nhằm vào ban đầu là chị Hoàng Thị Th (SN 1973, trú tại huyện Lâm Thao, Phú Thọ). Sau khi Hòa đặt vấn đề, Th nói rằng chị đã có gia đình … nên Hòa nhờ chị này giới thiệu cho một người phụ nữ khác. Không biết đến tâm địa xấu xa của gã tú ông buôn người, chị Th giới thiệu em họ là A cho Hòa

Những nạn nhân may mắn được trở về nước như A và một số nạn nhân trong đường dây mua bán người rất hiếm hoi. Song đối với họ, quá khứ đau lòng đó sẽ luôn ám ảnh day dứt khôn nguôi. Vụ án là lời cảnh tỉnh cho những cô gái nhẹ dạ, cả tin, trước cạm bẫy của những kẻ buôn người tinh vi, lọc lõi. 

Xuân Mai
.
.
.