Truy tố 4 bị can trong vụ làm giả vé khám bệnh

Chủ Nhật, 15/05/2016, 09:01
Lợi dụng sơ hở trong việc bán vé khám bệnh thu tiền tại Bệnh viện Nhi Đồng I, La Hồng Phát, Nguyễn Thái Ngọc Tú và Hồ Văn Sơn đã tổ chức móc nối với các đối tượng bên ngoài làm vé thu tiền khám bệnh giả, đưa vào bệnh viện sử dụng chiếm đoạt số tiền lớn.


Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND TP Hồ Chí Minh truy tố La Hồng Phát (35 tuổi, ngụ quận 8, nhân viên kế toán Bệnh viện Nhi Đồng I), Nguyễn Thái Ngọc Tú (33 tuổi, ngụ quận 12, nguyên hộ lý Bệnh viện Nhi Đồng I), Hồ Văn Sơn (ngụ huyện Củ Chi, điều dưỡng khoa khám bệnh của Bệnh viện Nhi Đồng I) về các tội “Tham ô tài sản”, “Làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác” và Nguyễn Mạnh Hùng (38 tuổi, ngụ quận 12, nhân viên công ty in ấn) tội “Làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác”.

Lợi dụng sơ hở trong việc bán vé khám bệnh thu tiền tại Bệnh viện Nhi Đồng I, La Hồng Phát, Nguyễn Thái Ngọc Tú và Hồ Văn Sơn đã tổ chức móc nối với các đối tượng bên ngoài làm vé thu tiền khám bệnh giả, đưa vào bệnh viện sử dụng chiếm đoạt số tiền lớn. 

La Hồng Phát (trái) và Nguyễn Thái Ngọc Tú.

Trong đó, La Hồng Phát là đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Ngày 8-10-2013, thực hiện Quyết định số 567/QĐ-BVNĐ1 của Ban giám đốc bệnh viện kiểm tra tài chính đột xuất tại quầy thu phí khu D, Tổ công tác phát hiện trong người La Hồng Phát có 3 tập cùi vé lưu “vé thu tiền khám bệnh” (mỗi tập vé có 100 biên lai thu tiền, mệnh giá 50.000đ/biên lai), đã sử dụng bán, thu tiền hết từ bệnh nhân. Tổ công tác xác định, toàn bộ số vé trên đều là vé giả nên lập biên bản thu giữ, đồng thời trình báo sự việc đến cơ quan điều tra. 

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an quận 10 xác định, trong đường dây làm “vé giả” của bệnh viện, ngoài La Hồng Phát còn có Hồ Văn Sơn, Nguyễn Thái Ngọc Tú và Nguyễn Mạnh Hùng.

Được biết, Nguyễn Thái Ngọc Tú làm hộ lý tại Bệnh viện Nhi Đồng I từ năm 2007 đến tháng 4-2013. Do vi phạm quy chế làm việc nên bệnh viện cho Tú thôi việc từ ngày 23-4-2013. Tuy nhiên, trong quá trình công tác, Tú thấy bệnh viện đã có sơ hở trong việc quản lý bán vé, thu tiền nên nảy sinh ý định làm biên lai thu tiền khám bệnh (vé giả) đưa vào bệnh viện bán, chiếm đoạt tiền. 

Đầu tháng 5-2013, Tú bàn bạc với Hồ Văn Sơn về ý định trên. Nhưng vì Sơn không trực tiếp bán vé, thu tiền, nên Sơn tiếp tục móc nối với La Hồng Phát, người trực tiếp bán vé khám bệnh để cùng thực hiện và được Phát đồng ý. 

Theo quy định của Bệnh viện Nhi Đồng I, số tiền thu và cùi vé bán từ chiều hôm trước (từ 13h30 – 16h) thì được phép giữ lại, chuyển qua ngày hôm sau. Lợi dụng việc này, hàng ngày vào buổi chiều, Phát báo cho Sơn số vé trùng với số seri vé đã thu tiền của chiều hôm đó để Sơn căn cứ làm vé giả. Sáng hôm sau, số vé giả này sẽ được đưa cho Phát để bán, thu tiền. 

Sau khi nhận tin báo từ Phát về số seri vé, Sơn báo lại cho Tú, sau đó Tú đưa cho Hùng in thử rồi chuyển lại cho Phát, Sơn kiểm tra chi tiết cho đến khi vé giả và vé thật nhìn giống hệt nhau. Nhận vé giả từ Hùng, Tú sử dụng con dấu ngày (do Sơn làm và đưa trước đó) căn cứ vào ngày sử dụng để đóng lên vé. Theo hướng dẫn của Phát, mỗi tuần các đối tượng chỉ đưa từ 2-3 cuốn vé giả vào khu D.

Các bị can khai nhận, việc làm vé giả này được thực hiện từ đầu tháng 5-2013 cho đến khi bị phát hiện vào tháng 10-2013 với khoảng 5.000 vé giả (50 cuốn) được bán ra, tương đương 250 triệu đồng bị chiếm đoạt. Mỗi cuốn vé giả bán được thu về 5 triệu đồng, Phát hưởng 1,8 triệu đồng, Hùng hưởng 1,5 triệu đồng, Sơn và Tú chia nhau mỗi người 850.000 đồng.

Thúy Hà
.
.
.