Triệt phá nhóm đối tượng đánh bạc và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng

Chủ Nhật, 14/06/2020, 12:05
Một nhóm tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc; tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng vừa được Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Long Biên triệt phá thành công.

Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Hứa Việt Hưng, Trưởng Công an quận Long Biên (Hà Nội), một nhóm tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc; tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng vừa được Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Long Biên triệt phá thành công. 

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 11-6, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định tạm giữ hình sự 3 đối tượng về hành vi phạm tội trên.

Hà Nội bước vào những ngày nắng nóng lên đến đỉnh điểm, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến 40 C... song khí hậu khắc nghiệt không vì thế mà cản được bước chân của các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên. 

Thực hiện chương trình và các kế hoạch công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự năm 2020 của Công an TP Hà Nội và của Công an quận Long Biên, cán bộ của đơn vị  không quản vất vả, ngày đêm căng mình bám địa bàn, nắm tình hình.

Đối tượng là Đàm Văn Tiện (SN 1992, ở thôn Hùng Trị, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh  Hưng Yên), kẻ từng có 2 tiền án về tội đánh bạc và gây rối trật tự công cộng. 

Việc theo dõi đối tượng người tỉnh ngoài khiến các trinh sát tốn không ít công sức. Tiện không quan hệ với người trên địa bàn quận Long Biên, đây là khó khăn cho Đội Cảnh sát hình sự trong công tác nắm tình hình. 

Song bằng các biện pháp nghiệp vụ, quá trình rà soát, Đội Cảnh sát hình sự đã phát hiện những dấu hiệu bất thường trong hoạt động của Tiện. Từ đó, đã báo cáo Ban chỉ huy Công an quận Long Biên lập án đấu tranh. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, quá trình theo dõi, tổ công tác đã dựng được chân dung của các đối tượng trong ổ nhóm, các mối quan hệ của Tiện. Tiện có quan hệ mật thiết với Nguyễn Văn Đông (SN 1982, ở xã Đại Đồng, huyện  Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) và Đàm Văn Chu (SN 1990, ở Cửu Việt, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội), đối tượng có 1 tiền án, tiền sự cũng về tội đánh bạc. Các đối tượng hình thành một đường dây tổ chức đánh bạc liên tỉnh, hoạt động phức tạp...

3 đối tượng trong vụ án.

Từ các căn cứ thu thập được, 10h00 ngày 6-6, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên chia làm nhiều tổ đã đồng loạt bắt giữ Chu và Đông. 

Quá trình điều tra, Công an quận Long Biên xác định: Khoảng tháng 5-2020, qua bạn bè xã hội, Tiện có quen biết với nam thanh niên tự xưng là Ninh (hiện đang xác định nhân thân, lai lịch). Do có nhu cầu tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet nên Tiện đã hỏi Ninh cung cấp trang mạng tổng để chia thành các trang mạng con, Ninh đã đồng ý và cung cấp tài khoản với hạn mức 50.000 đô tương ứng với số tiền là 350.000.000 đồng. 

Sau đó, Tiện đăng nhập tài khoản vào trang web... để cắt ra 2 trang mạng con giao cho các con bạc. Trang mạng con với hạn mức 2.000 USD, Tiện giao cho Nguyễn Văn Đông, trang mạng còn lại với hạn mức 200 đô, Tiện giao cho Đàm Văn Chu để các con bạc đăng nhập vào trang web....com tham gia đánh bạc. 

Tiện đã thống nhất quy ước với Ninh: 1 đô trong tài khoản tương ứng với số tiền thực tế 7 nghìn đồng) và thứ 2 hàng tuần thanh toán số tiền thắng thua. Đối với Chu, Tiện quy ước thống nhất 1 đô trong tài khoản tương ứng với số tiền thực tế 100 nghìn đồng), Tiện quy ước với Đông thống nhất 1đô trong tài khoản tương ứng với số tiền thực tế 50.000 đồng. 

Cùng ngày 6-6, nhận thức được hành vị tổ chức đánh bạc là vi phạm pháp luật nên Tiện đã đến Công an quận Long Biên để tự thú. Sau khi được Tiện cấp cho tài khoản nêu trên, Đông và Chu đã tổ chức đánh bạc 2 trận của giải bóng đá GERMANY - BUNDESLIGA I. 

Trong đó, Đông bị thua 400 đô, tương ứng với số tiền thực tế đánh bạc là 20.000.000 triệu đồng. Chu được 434,6 đô, tương ứng với số tiền thực tế 43.460.000 đồng. 

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đàm Văn Tiện tại huyện Văn Lâm (Hưng Yên) phát hiện và thu giữ 1 một khẩu súng, dạng súng ngắn K59 cùng 20 viên đạn bằng kim loại và 150 triệu đồng). 

Về nguồn gốc khẩu súng, Tiện khai nhận: Khoảng năm 2017, do có nhu cầu phòng thân, Tiện đã lên mạng xã hội Facebook để tìm mua súng. Sau đó, Tiện mua 1 khẩu súng dạng súng ngắn K59 và hẹn gặp để giao dịch mua bán (Tiện không nhớ thời gian địa điểm ở đâu). 

Sau khi gặp người bán (một người đàn ông khoảng 30 tuổi - Tiện không biết tên tuổi, địa chỉ), người này có đưa cho Tiện xem 1 một khẩu súng, dạng súng ngắn cùng 25 viên đạn bằng kim loại, màu vàng. Tiện yêu cầu thử súng nên người đàn ông này đã lắp 5 viên đạn và bắn thử. 

Sau khi thử súng xong, Tiện đã thanh toán số tiền 50 triệu đồng và mang súng về nhà tại xã Lạc Đạo, Văn Lâm (Hưng Yên) cất giấu. Khi mang về nhà, Tiện không cho ai xem và sử dụng, Tiện cất giấu khẩu súng tại tủ trong phòng ngủ cho đến khi bị cơ quan Công an phát hiện thu giữ. 

Kết quả giám định của Viện Kỹ thuật hình sự, Bộ Công an, xác định khẩu súng có số 33411967 nêu trên là súng ngắn quân dụng K59; 20 viên đạn là đạn dùng cho súng quân dụng. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.