Triệt phá đường dây vận chuyển 30 bánh heroin

Thứ Tư, 05/05/2021, 19:09
Công an tỉnh Lai Châu vừa phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 30 bánh heroin.

Qua công tác nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy và Phòng 3, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn vận chuyển trái phép chất ma túy đi qua địa bàn. Hai hơn vị đã báo cáo cấp trên phối hợp với các đơn vị chức năng làm rõ.

Sau một thời gian triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ thu thập được thông tin rất quan trọng là có một nhóm đối tượng người dân tộc Mông ở huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên câu kết hình thành đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Lào sang Điện Biên qua Lai Châu tiêu thụ. Tuy nhiên, các đối tượng trong đường dây hoạt động khép kín với nhiều phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, đặc biệt là có mối quan hệ thân tộc. Các đối tượng này hoạt động có tổ chức chặt chẽ do 1 đối tượng chính cầm đầu.

Sùng A Hồ và Vàng A Vừ (từ trái qua phải) tại cơ quan điều tra.

Ngày 4/5, Ban chuyên án nhận được thông tin các đối tượng sẽ vận chuyển ma túy từ Điện Biên qua Lai Châu tiêu thụ. Thủ đoạn nhóm vận chuyển gồm 3 đối tượng đi 3 xe máy chia thành 3 tốp khác nhau. 2 đối tượng đi trước làm hoa tiêu, dò đường; đối tượng đi tiếp theo trực tiếp vận chuyển ma túy.

Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, Ban chuyên án quyết định triển khai lực lượng phá án. Khoảng 22h20’, ngày 04/5/2021, Tổ công tác Ban chuyên án gồm Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Phòng 3, Cục CSĐT tội phạm về ma túy tổ chức tuần tra, kiểm soát tại Km71+800, Quốc lộ 12, thuộc bản Chiềng Chăn 3, xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu phát hiện 1 đối tượng điều khiển xe máy BKS 25B1-090.79 chạy theo hướng Điện Biên qua Lai Châu có biểu hiện nghi vấn.

Tổ công tác ra tín hiệu dừng xe. Qua kiểm tra, xác định người điều khiển xe máy là Sùng A Hồ (SN 1991, ở bản Lao Tỷ Phùng, xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu). Trên xe chở theo một bao tải có chứa 2 thùng mì tôm CoCoMi bên trong đựng 30 bánh hình chữ nhật nghi là heroin.

Sùng A Hồ khai nhận đó là 30 bánh heroin vận chuyển về thành phố Lai Châu để giao cho một người phụ nữ không biết tên, tuổi để nhận 100 triệu tiền công.

Tổ công tác đã đưa đối tượng về UBND xã Chăn Nưa tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Sùng A Hồ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Lực lượng chức năng tiến hành cân tịnh trọng lượng 30 bánh heroin.

Qua khai thác nhanh, Hồ khai nhận nhóm vận chuyển gồm 3 người gồm có Sùng A Hồ, Vàng A Vừ và G.A.C. Mở rộng điều tra, ngay trong đêm, Ban chuyên án tiếp tục bắt đối tượng Vàng A Vừ (SN 1997, trú tại bản Thẳm Tỏ, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên).

Tại cơ quan điều tra, Sùng A Hồ khai nhận mình là lái xe taxi. Trong quá trình chạy xe, Hồ có gặp một người Mông quốc tịch Lào, người này ngỏ lời mời Hồ hợp tác làm ăn. Nếu Hồ đồng ý vận chuyển ma túy cho người này sẽ được nhận rất nhiều tiền.

Sau một thời gian suy nghĩ, Hồ đã đồng ý và người này bảo với Hồ vận chuyển 30 bánh heroin từ Điện Biên sang giao cho một người phụ nữ tại thành phố Lai Châu. Nếu nhận được “hàng”, người phụ nữ này sẽ trả cho Hồ 300 triệu. Còn việc vận chuyển như thế nào, nhờ ai hỗ trợ do Hồ tự quyết định.

Để thực hiện phi vụ này, trước khi bị bắt khoảng 1 tuần, nhớ ra Vàng A Vừ là em trai của anh rể mình đang ở Mường Ảng, Điện Biên, Hồ gọi điện cho Vừ rủ cùng mình vận chuyển ma túy. Vừ đã đồng ý và có thêm Giàng A Của tham gia. 3 người đã thống nhất cùng nhau thực hiện, khi xong việc sẽ chia nhau mỗi người 100 triệu.

Vàng A Vừ khai nhận: Đầu năm 2020, Vừ có mua trả góp 1 chiếc xe Exciter với giá 41 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, Vừ vẫn còn nợ 19 triệu. Nhận được lời mời “béo bở” của Hồ, Vừ đã đồng ý cùng tham gia vận chuyển ma túy. Thứ nhất là lấy tiền trả nợ. Sau đó là có một số vốn lớn để làm ăn.

Đại tá Nguyễn Viết Giang - Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tham gia phá án

 Liên tiếp những vụ án ma túy thời gian qua đã được Công an tỉnh Lai Châu triệt phá. Số lượng ma túy ngày càng lớn với thủ đoạn vận chuyển ngày càng tinh vi, phức tạp và được tổ chức ngày chặt chẽ hơn. Điều đó cũng cho thấy, trách nhiệm đặt lên vai lực lượng Công an ngày càng nặng nề. Công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy nơi đây sẽ còn nhiều cam go, phức tạp.

D.Dung - V.Thiệp – V.Sánh
.
.
.