Triệt phá đường dây tiêu thụ tiền giả xuyên quốc gia

Thứ Tư, 01/06/2016, 10:11
Một đường dây tiêu thụ tiền giả xuyên quốc gia với nhiều đối tượng tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước tham gia vừa được Công an tỉnh Quảng Nam triệt phá thành công.


Sáng 1-6, Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí để cung cấp thông tin về việc vừa triệt phá thành công một đường dây tiêu thụ tiền giả.

Đại tá Dương Tấn Bộ, Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết đầu tháng 5-2016, đối tượng Đào Văn Cần (27 tuổi, trú xã Đào Xá, huyện Phú Bình, Thái Nguyên) lên huyện EaH’leo, tỉnh Đắk Lắk để tìm việc làm.

Đại tá Dương Tấn Bộ thông tin về vụ án.

Tại đây, Cần gặp một đối tượng cùng quê tên Tuân và được Tuân rủ cùng đi tiêu thụ tiền giả. Thông qua Tuân, Cần gặp Hòa (quê tỉnh Bắc Ninh) để lấy tiền giả đi tiêu thụ, ăn chia theo tỷ lệ 50:50. Nhận từ Hòa 20 triệu đồng tiền giả (100 tờ tiền polyme mệnh giá 200.000 đồng), Cần đã mang đi tiêu thụ tại Đắk Lắk. 

Sau khi tiêu thụ gần hết số tiền giả trên, Cần chuyển lại cho Hòa 10 triệu đồng tiền thật và nhận tiếp của Hòa 20 triệu đồng tiền giả nữa để mang đi tiêu thụ. Để tiêu thụ nhanh số tiền giả có được, Cần rủ anh ruột mình là Đào Văn Ninh (35 tuổi) cùng về Quảng Nam tiêu thụ.

Ngày 13-5, Ninh và Cần đón xe khách từ Đắk Lắk xuống Quảng Nam. Trên đường đi, Cần đưa cho Ninh 5 triệu đồng tiền giả gồm 25 tờ tiền polyme mệnh giá 200.000 đồng để tiêu thụ. Trên đường từ Đắk Lắk xuống Quảng Nam, đối tượng Ninh đã tiêu thụ được 10 tờ tiền giả. 

Ngày 14-5, Ninh và Cần đến nhà người quen là ông Võ Hiền (50 tuổi, trú xã Bình Định Nam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) để tạm trú tìm cách tiêu thụ số tiền giả đang có.

Số tiền giả thu giữ của đối tượng Chu Thị Oanh.

Ngày hôm sau, Ninh nhờ Cần dùng xe máy mượn của anh Hiền để cùng đi chợ tại xã Bình Trị. Khi đi Ninh mang theo 15 tờ tiền giả mệnh giá 200.000 đồng. Tại đây, Ninh đã tiêu thụ hết 13 tờ và trên đường trở về nhà anh Hiền, Ninh tiêu thụ hết 2 tờ tiền giả còn lại.

Trên cơ sở tố giác của người dân, Công an huyện Thăng Bình đã truy xét, tiến hành khám xét đối với Ninh và Cần, thu giữ tổng cộng 102 tờ tiền polyme giả mệnh giá 200.000 đồng. Sau đó, vụ việc được chuyển lên cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam để mở rộng điều tra, truy bắt số đối tượng trong đường dây tiêu thụ tiền giả này.

Ngày 18-5, tại thị xã Gia Nghĩa, huyện Đắc Nông, Cơ quan An ninh điều tra đã xác định được vị trí đối tượng và đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Hòa (48 tuổi, trú xã Kim Chân, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) khi Hòa đi cùng Đinh Thị Tuyết (32 tuổi, trú xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Tiến hành khám xét người Hòa, cơ quan Công an thu giữ 33 tờ tiền polyme giả mệnh giá 200.000 đồng.

Hòa thừa nhận số tiền giả trên nằm trong số tiền 100 triệu đồng tiền giả mua của một đối tượng tên Oanh (quê tỉnh Cao Bằng) để mang đi tiêu thụ với tỷ lệ ăn chia 40:60. Số tiền trên, Hòa đã giao lại cho Đào Văn Cần 40 triệu đồng và một đối tượng tên Tuân (quê ở Thái Nguyên) 50 triệu đồng với tỷ lệ ăn chia 50:50. 10 triệu đồng tiền giả còn lại Hòa đi tiêu thụ cùng với Đinh Thị Tuyết. Qua khám xét, cơ quan Công an phát hiện trong ví của Tuyết có 2 tờ tiền polyme giả mệnh giá 200.000 đồng.

Tiếp đó, ngày 18-5, Cơ quan An ninh điều tra đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Tuân (35 tuổi, trú xã Đào Xá, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) khi Tuân cùng đi với Nguyễn Thị Nguyệt (34 tuổi, trú xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên). Khám xét người Tuân, lực lượng chức năng phát hiện thu giữ 19 tờ tiền polyme giả mệnh giá 200.000 đồng.

Qua đấu tranh khai thác, Tuân thừa nhận đã nhận của Nguyễn Văn Hòa số tiền 50 triệu đồng tiền giả để tiêu thụ với tỷ lệ ăn chia 50:50. Tuân đã tiêu thụ gần hết số tiền giả đó và đưa cho Nguyễn Thị Nguyệt 1 tờ để đi tiêu thụ và Nguyệt chủ động lấy thêm 2 tờ tiền giả nữa từ Tuân. 

Căn cứ lời khai của Tuân, Cơ quan điều tra tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Nguyệt, khi khám xét người Nguyệt phát hiện thu giữ 2 tờ tiền polyme giả mệnh giá 200.000 đồng.

Đối tượng Chu Thị Oanh.

Ngày 19-5, xác định đối tượng Oanh đang trên đường từ Cao Bằng vào Đắc Nông để tiêu thụ tiền giả, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan điều tra biết chính xác thời điểm Oanh xuống thị xã Gia Nghĩa và đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Chu Thị Oanh (47 tuổi, trú xã Vĩnh Quang, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng). Khám xét người Oanh, Cơ quan điều tra phát hiện thu giữ 200 triệu đồng tiền polyme giả mệnh giá 200.000 đồng. Oanh khai nhận đối tượng mua số tiền giả trên của một đối tượng người Trung Quốc tên là A Mỉng với số tiền 25 triệu đồng.

Theo Đại tá Huỳnh Trung Nguyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, thì Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam nhận định đây là đường dây tàng trữ, lưu hành tiền giả rất lớn, đối tượng tiêu thụ tiền giả là người ở nhiều tỉnh, thành khác nhau, địa bàn tiêu thụ rộng có liên quan đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước và đầu mối cung cấp chính là người Trung Quốc. 

Công an tỉnh Quảng Nam đã báo cáo vụ việc lên lãnh đạo Bộ Công an để đề nghị liên hệ với cơ quan chức năng Trung Quốc tiếp tục điều tra, mở rộng.

Đại tá Huỳnh Trung Nguyên biểu dương tinh thần tố giác tội phạm của người dân.

Điểm đáng chú ý là trong 7 đối tượng bị bắt giữ có 3 đối tượng bị nhiễm HIV rất manh động và nguy hiểm. Điều này thể hiện tinh thần tỉnh táo, mưu trí, không khoan nhượng với tội phạm của lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an tỉnh Quảng Nam nói riêng.

Đại tá Huỳnh Trung Nguyên - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam: “Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là trộn lẫn tiền giả vào tiền thật để mang về các vùng quê, đi mua những loại hàng hóa có giá trị nhỏ. Qua vụ việc này có thể thấy, vai trò của quần chúng nhân dân trong việc đấu tranh tố giác tội phạm và tinh thần phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Việc phá được đường dây tiêu thụ tiền giả này góp phần giữ vững an ninh trật tự, an ninh tiền tệ cho xã hội. Chúng tôi rất ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ của Công an tỉnh Đắc Nông trong việc giúp đỡ, phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam để sớm điều tra, làm rõ số đối tượng trong đường dây tiêu thụ tiền giả này”.


Ngọc Thi
.
.
.