Triệt phá băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” quy mô lớn

Thứ Sáu, 20/05/2016, 12:49
Đến thời hạn thu tiền, người vay không có tiền nộp thì chúng chửi bới, hăm dọa, đập phá nhà cửa, thậm chí đánh đập người vay tiền. Nếu có ai đứng ra cản trở hay có ý định giành địa bàn thì Văn cho đàn em “xử” theo giang hồ...

Ngày 20-5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh (PC45) đã tạm giữ hình sự 8 đối tượng gồm, Phạm Triều Văn (32 tuổi), Đặng Thị Minh Phương (vợ Văn, 35 tuổi, ngụ phường 3, TP.Tây Ninh), Phan Văn Châu (32 tuổi, ngụ xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành), Nguyễn Trường Khánh (29 tuổi, ngụ phường 4, TP. Tây Ninh), Huỳnh Minh Kha (19 tuổi, ngụ xã Suối Dây, huyện Tân Châu), Nguyễn Minh Tâm (21 tuổi, ngụ huyện Tân Biên), Phạm Thanh Sang (23 tuổi) và Phan Lê Thuận (39 tuổi, cùng ngụ huyện Hòa Thành) về hành vi tổ chức đánh bạc, cho vay lãi nặng và cưỡng đoạt tài sản.

Đối tượng Phạm Triều Văn.

Sau nhiều tháng xác minh, điều tra, ngày 17-5, Phòng PC45 Công an Tây Ninh đã phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh triệt phá đường dây hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành. 

Đây là nhóm hoạt động có tổ chức do vợ chồng Văn và Phan Văn Châu cầm đầu. Tang vật thu giữ gồm, trên 77 triệu đồng, 18 xe máy; 5 dao phây, 2 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá; các giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Mở rộng điều tra đến ngày 20-5, cơ quan Công an xác định, hoạt động cho vay của chúng rất tinh vi và "dã man" với lãi suất 60%/tháng. Trước khi cho vay nợ, Phương và Văn cho đàn em đến nhà người vay khảo sát rồi mới đưa tiền cho họ mượn. 

Đối tượng Đặng Thị Minh Phương và Phan Văn Châu. 

Trước khi đưa tiền, chúng trừ 5% trên tổng số tiền vay. Đây gọi là tiền “cò” để bồi dưỡng cho đàn em của chúng trong quá trình đi gom tiền lãi hàng ngày. Ví dụ, người vay 10 triệu đồng thì chúng đưa 9,5 triệu đồng. Hàng ngày, họ phải đóng lãi 200.000đ. Mỗi ngày, vợ chồng Văn trả công cho đàn em từ 100 đến 150.000/người.

Theo sự phân công của Văn, Phương lên danh sách những người thu tiền lãi và kêu đàn em là Khánh, Kha, Tâm, Sang đi gom tiền. Đến thời hạn thu tiền, người vay không có tiền nộp thì chúng chửi bới, hăm dọa, đập phá nhà cửa, thậm chí đánh đập người vay tiền. 

Nếu có ai đứng ra cản trở hay có ý định giành địa bàn thì Văn cho đàn em “xử” theo giang hồ. Ngoài ra, Văn cho Châu tổ chức sòng tài xỉu trên địa bàn xã Trường Tây, để Thuận làm người cảnh giới, canh đường lôi kéo con bạc đến chơi. Khi người chơi bạc hết tiền, Văn cho vay với lãi suất như trên.

T.Nhung – T.Lực
.
.
.