Triệt phá băng nhóm đánh bạc và cho vay lãi nặng quy mô lớn

Thứ Tư, 01/07/2020, 09:28
Những tháng gần đây, trên địa bàn các huyện, thành phố thuộc tỉnh Tây Ninh xuất hiện băng nhóm chuyên hoạt động ghi số đề và cho vay lãi nặng gây tâm lý bất an cho người dân.

Nhận định tính chất nguy hiểm của băng nhóm này,  phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh đã xác lập chuyên án đấu tranh, phân công trinh sát tập trung, xác minh. Điều khiến các trinh sát gặp khó là các nạn nhân sợ hãi, không dám tố giác hành vi phạm tội do nhóm đối tượng thường xuyên dằn mặt, đe dọa sẽ đánh đập nếu trình báo Công an.

Cầm đầu băng nhóm này là Võ Minh Sang (SN 1981, ngụ phường 2, TP Tây Ninh). Sang giàu có bất thường, hay vào các quán bar, karaoke trên địa bàn; luôn được “đàn em” cung phụng, phục vụ mỗi khi ra khỏi nhà. Sang và đồng bọn tổ chức phát tờ rơi hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, lúc 17h30 ngày 15/6, phòng Cảnh sát hình sự Công an Tây Ninh đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh bắt quả tang Sang khi đối tượng mua bán số đề cho nhiều người qua điện thoại di động. Mở rộng điều tra đến nay, lực lượng Công an bắt khẩn cấp, khám xét và mời làm việc thêm 20 đối tượng tại nhiều huyện, thành phố, vì liên quan đến hành vi tổ chức đánh bạc, đánh bạc và cho vay nặng lãi. Công an thu giữ tang vật gồm, hơn 380 triệu đồng, 17 điện thoại di động, 1 xe ô tô, 11 xe mô tô, 238 phơi số đề, 12 quyển sổ ghi chép việc cho vay, 23 dao, kiếm, rựa tự chế các loại và một số đồ vật khác có liên quan.

Qua sàng lọc, Công an đã tạm giữ hình sự Sang, Nguyễn Quang Hưng (SN 1988, ngụ xã Long Thành Nam, thị xã Hòa Thành), Lê Văn Long (SN 1991, ngụ xã An Bình, huyện Châu Thành), Bùi Tuấn Mạnh (SN 1984), Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1985, cùng ngụ phường Ninh Sơn, TP Tây Ninh), Huỳnh Văn Có (SN 1967), Trần Thị Hoa (SN 1973, cùng ngụ xã Bình Minh, TP Tây Ninh) và Nguyễn Tấn Tài (SN 1987, ngụ phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng).

Tại cơ quan Công an, các đối tượng bước đầu khai nhận, từ sau Tết Nguyên đán 2020 đến nay, Sang bắt đầu móc nối với các đối tượng làm số đề trên địa bàn tỉnh để thu gom số đề giữ lại làm thầu. Hằng ngày, Sang tổ chức nhận số đề của các đàn em qua tin nhắn của 2 số điện thoại di động hoặc qua Zalo “Võ Minh Sang”. 

Sau đó, Sang ghi số đề từ tin nhắn điện thoại ra các tờ phơi. Khi có kết quả sổ xố, Sang dò số để tính tiền thắng thua cho từng tay em, rồi dùng điện thoại di động chụp ảnh lại các tờ phơi gửi cho các tay em để đối chiếu, đồng thời đốt các tờ phơi này.

Đến sáng hôm sau, nếu các “tay em” thống nhất kết quả thắng thua thì Sang xóa các ảnh này để tránh bị phát hiện. Chỉ trong ngày bị bắt, trong các tin nhắn ghi số đề của Sang thể hiện tổng số tiền đánh bạc các đài miền Nam là 146 triệu đồng và các đài miền Bắc là 115 triệu đồng. 

Ngoài ra, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh xác định, nguồn tiền thu lợi từ hoạt động thầu đề được Sang sử dụng vào việc cho vay lãi nặng. Sang đã cho hơn 60 người dân nghèo vay nặng lãi. Còn Hưng cũng hoạt động cho vay lãi nặng từ năm 2018 đến nay với hình thức cho vay tiền góp lãi suất 20% một tháng, tiền nóng lãi suất 15% một tháng.

Đức Mừng
.
.
.