Tìm ra danh tính thủ phạm cướp tiệm vàng từ chiếc điện thoại đánh rơi

Thứ Tư, 09/10/2019, 15:16
Quá trình bỏ trốn bị người dân truy đuổi, thủ phạm cướp tiệm vàng đã đánh rơi chiếc ba lô bên trong có điện thoại cá nhân cùng nhiều hung khí và toàn bộ số tiền vừa cướp được…


Sáng ngày 9-10, Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng Công an thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) cho biết đã huy động hàng chục cán bộ chiến sỹ của đơn vị kết hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh và các địa phương truy bắt đối tượng sử dụng súng cướp tiệm vàng chiều ngày 8-10.

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan Công an, vào 15h30 ngày 8-10, một đối tượng nam thanh niên, mặt đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm, đi xe máy hiệu Exciter màu vàng đen, không có biển kiểm soát đến Cửa hàng kinh doanh vàng bạc Lương Oanh, ở phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, do chị Hoàng Thị Oanh, SN 1966 là chủ.

Thủ phạm cướp tiệm vàng Đinh Thanh Tùng(Ảnh do cơ quan Công an cung cấp).

Khi vào trong tiệm vàng, bất ngờ đối tượng rút từ trong balo đeo trên người ra 1 khẩu súng ngắn đe dọa, khống chế 2 nhân viên nữ bán hàng và yêu cầu đưa đối tượng toàn bộ tiền mặt có trong tiệm vàng. Do quá sợ hãi, nhân viên cửa hàng đã đưa cho đối tượng khoảng 200 triệu đồng, chủ yếu là loại tiền có mệnh giá 100 nghìn đồng, đối tượng lấy tiền cho vào ba lô và nhanh chóng ra cửa lên xe máy định tẩu thoát.

Khi lên xe máy định bỏ chạy, một số người dân khu vực xung quanh hô hoán truy bắt, đối tượng đã bóp cò súng làm súng nổ 1 phát để thị uy, lúc này ba lô đựng tiền rơi ra khỏi xe máy đối tượng không kịp lấy. Thấy vậy 1 người dân đi ô tô qua đường đã dùng xe ô tô húc vào xe máy đối tượng làm đối tượng ngã và đổ xe, sau đó đối tượng vùng dậy nhặt khẩu súng và lên xe bỏ trốn.

Con gái chủ tiệm vàng Lương Oanh là chị Dương Thị Huyền kể lại, vào thời điểm xảy ra, trong quầy chị Huyền đang cùng bà ngoại của mình đếm tiền. Lúc này xuất hiện 1 nam thanh niên đội mũ bảo hiểm, bịt khẩu trang mang theo một túi xách trước ngực, yêu cầu chị Huyền chuyển tiền tới một số tài khoản khác. Tuy nhiên, khi chị Huyền đề nghị khách đưa tiền để kiểm đếm thì đối tượng bất ngờ lấy một khẩu súng ngắn trong túi ra, đồng thời hô lớn: "cướp đây".

Tiệm vàng Lương Oanh đến sáng 9-10 đã hoạt động trở lại bình thường.

Hoảng sợ, bà ngoại chị Huyền ném một cọc tiền đang đếm giở vào trong quầy, rồi ngồi thụp xuống đất giơ hai tay lên đầu. Đối tượng ra lệnh cho chị Huyền nhặt tiền lên đưa mình, sau đó tiếp tục hướng về phía người còn lại. Lợi dụng lúc đối tượng không tập trung để về phía mình, chị Huyền vơ vội chiếc ghế ném về phía tên cướp, rồi hô hoán mọi người xung quanh.

Khi nghe tiếng hô hoán một số người dân sống xung quanh mới biết tiệm vàng bị cướp. Chị Phạm Thị T., nhà ở bên đối diện cho biết sau khi nghe tiếng hô hoán liền chạy ra cửa nhìn sang thì thấy 1 thanh niên tay xách ba lô, tay cầm súng.

Nhận định có thể là súng giả, nhiều người chứng kiến tiếp tục hô hoán thì đối tượng lập tức bắn lên trời để thị uy. Lúc này do vội vàng nên đối tượng đã để tiền trong ba lô rơi ra ngoài, nhưng rồi lại nhanh nhặt lên nhét vào trong hai túi định lên xe bỏ chạy…

Đúng vào thời điểm này một xe ô tô bán tải chạy qua, nghe tiếng hô hoán, lái xe đã lao thẳng vào nhưng đối tượng đã tránh kịp khiến tiền trong túi vừa cướp được lại rơi hết ra ngoài. Sau khi né khỏi đầu xe ô tô, đối tượng đã lên được xe máy của mình rồi bỏ chạy theo hướng TP Uông Bí. Lái xe ô tô bán tải tiếp tục đuổi theo, nhưng do đường đông nên đối tượng đã kịp thoát thân…

Nhà riêng của thủ phạm cướp tiệm vàng ở số 40 ngách 16 ngõ 37 An Đà, Ngô Quyền, Hải Phòng đóng kín cửa trong buổi sáng 9-10.

Tại hiện trường cơ quan Công an thu giữ được 1 vỏ đạn, 1 điện thoại di động, 1 ba lô bên trong có 2 con dao nhọn, 3 viện đạn giống loại đạn K54 bỏ lại hiện trường. Kết hợp với hình ảnh trích xuất camera và những dữ liệu trên điện thoại cá nhân của đối tượng đánh rơi tại hiện trường, cơ quan Công an đã rà soát, khoanh vùng và xác định được đối tượng gây án là Đinh Thanh Tùng, SN 1989, ĐKHKTT tại đường Phan Đình Phùng, phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh.

Tùng hiện đang sinh sống tại số nhà 40/16, ngõ 37, đường An Đà, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Theo đó Công an thị xã Đông Triều đã huy động tối đa các lực lượng tham gia truy bắt, đồng thời gửi thông báo truy tìm rộng rãi đến nhiều địa phương và có kèm hình ảnh đối tượng…

Tuy nhiên cơ quan Công an cũng khuyến cáo người dân không tự ý truy bắt vì đối tượng mang theo súng rất nguy hiếm. Nếu phát hiện thông tin đối tượng hoặc phát hiện thấy đối tượng thì thông báo ngay cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Đông Triều, số điện thoại: 02033.870.067 và Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự - Công an thị xã Đông Triều Ngô Minh Đức, số điện thoại: 0911.460.266, hoặc thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất để xác minh, truy bắt đối tượng.

Đại diện Công an quận Ngô Quyền (Hải Phòng) cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo của Công an thị xã Đông Triều, đơn vị đã cử lực lượng xác minh truy bắt đối tượng. Tuy nhiên tại thời điểm đêm 8 – 10, đối tượng Đinh Thanh Tùng được xác định là không có mặt ở nhà riêng, gia đình cũng không biết con em mình đi đâu, làm gì.

Trao đổi với Phóng viên Báo CAND, Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng Phòng CSHS CATP Hải Phòng cho biết khi nhận được thông báo của Công an thị xã Đông Triều cũng đã triển khai lực lượng phối hợp cùng Công an các đơn vị, địa phương của TP Hải Phòng truy bắt đối tượng.

V. Huy
.
.
.