Thông tin thêm về vụ vỡ nợ 100 tỷ rúng động Đà Nẵng

Thứ Năm, 12/09/2019, 17:42
Tại Cơ quan công an, bước đầu Hằng thừa nhận từ năm 2014 đến nay đã huy động vốn của nhiều người rồi cho vay lại để hưởng tiền chênh lệch. Hằng cũng cho rằng con số tiền Hằng vay, chiếm đoạt đã lên đến 150 tỷ đồng…

Ngày 12/9, Công an phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) cho biết, đã làm việc với bà Phạm Thị Tuyết Hằng (SN 1987, phường Hoà Xuân) liên quan đến sự việc bị tố vay nợ hơn 100 tỷ. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Hằng khai thông qua mối quan hệ xã hội đã vay mượn hơn 10 người với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng và hiện tại không có khả năng trả cả gốc lẫn lãi. Mục đích của việc vay tiền này là để cho người khác vay lại nhằm hưởng tiền chênh lệch.

Phạm Thị Tuyết Hằng tại cơ quan điều tra.

Trong số các chủ nợ kéo đến nhà Hằng, bà L.T (ngụ phường Hòa Xuân) cho mượn số tiền lớn nhất, hơn 35 tỷ đồng. Theo bà T. qua quen biết, Hằng bắt đầu mượn tiền bà T. từ năm 2018, mỗi lần từ vài trăm đến 1 tỉ đồng với lý do đáo hạn ngân hàng và kinh doanh bất động sản. Hằng trả lãi rất đều đặn, hiếm khi trễ hẹn, đồng thời nhiều lần rủ bà T đi du lịch trong và ngoài nước, nên bà T. tăng dần số tiền cho mượn. Ngoài bà T. còn một số trường hợp khác cho Hằng vay số tiền chục tỷ như chị P.T.K.A hơn 20 tỷ đồng, chị N.T.H hơn 11 tỷ đồng, N.T.K.T gần 20 tỷ đồng.

Theo cơ quan công an, trước khi vỡ nợ, Hằng là kế toán cho một công ty ở phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), ngoài ra Hằng còn là huấn luyện viên Yoga và mở phòng tập riêng. Năm 2017, Hằng bị Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng truy tố về hành vi mua bán trái phép hóa đơn đỏ. Tháng 5/2019, Hằng bị TAND quận Sơn Trà thông báo áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 1/6 cho đến khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử về hành vi trên.

 Chồng bà Hằng cho biết sốc khi biết vợ mình vay số tiền khủng

Ngày 12/9, trao đổi với PV ông Hồ Tiến Nam (SN 1974, chồng bà Hằng) cho biết: Năm 2013, hai vợ chồng mua 2 lô đất số 06 - 08 đường Cẩm Nam 4 (phường Hòa Xuân). Ban đầu xây nhà cấp 4 ở tạm, đến năm 2016 thì sửa thành nhà 3 tầng. Theo ông Nam, cách đây 5 ngày, Hằng nói có vay tiền, trả lãi suất của nhiều người sau đó đem tiền đi cho người khác vay để lấy lãi nhưng người nhận tiền vỡ nợ, bỏ trốn, không liên lạc được. 

“Nghe vợ nói vỡ nợ tôi nghĩ khoảng vài tỷ thì có thể bán nhà cửa để trả nhưng thật sự sốc khi biết hơn 100 tỷ. Hàng ngày tôi đi chạy xe để lo gia đình, hoàn toàn không biết gì đến việc làm ăn của vợ. Tôi chỉ biết Hằng từng làm kế toán, có giao dịch, làm ăn đáo hạn ngân hàng, môi giới hóa đơn, góp vốn xây trường mầm non.. với một số người chứ không biết đến việc huy động vốn, chơi hụi lãi suất cao”, ông Nam nói.

Cũng theo ông Nam thì bà Hằng quê ở huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định sau đó cùng gia đình đi kinh tế mới ở Tây Nguyên. Sau khi hết THPT, bà Hằng xuống TP Đà Nẵng học ngành kinh tế kế toán. Khi ra trường Hằng ở lại Đà thành lấy chồng, lập nghiệp. Năm 2013 - 2017, Hằng làm kế toán cho một công ty ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Khi làm ở đây, Hằng bị truy tố về tội Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước. Cụ thể, giữa năm 2019, Hằng bị TAND quận Sơn Trà thông báo áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú chờ xét xử. Hằng cũng đã nộp 200 triệu đồng khắc phục hậu quả liên quan đến tội danh trên.

Mặc dù bị dính nhiều sai phạm, nhưng nhờ tài ăn nói và vẻ bọc “bà chủ trẻ thành đạt”, nổ có trường mần non, nhiều lô đất vàng tại Đà Nẵng nên Hằng dễ dàng tạo lòng tin, dụ dỗ được nhiều nạn nhân sập bẫy, cho Hằng  vay mượn tiền với con số khủng. Nhưng thực chất, số tiền các chủ nợ “đầu tư” đều bị Hằng dùng để đáo hạn ngân hàng và trải lãi suất cho đến khi không còn khả năng chi trả, vỡ nợ…

Căn nhà của vợ chồng Phạm Thị Tuyết Hằng liên quan đến vụ vỡ nợ hơn 100 tỷ rúng động TP Đà Nẵng. 

Như Báo CAND đã đưa tin, vào ngày 11/9, hàng chục người kéo đến nhà bà Phạm Thị Tuyết Hằng để đòi nợ. Những người này cho biết, mỗi người đã cho bà Hằng vay với số tiền từ 2 đến hàng chục tỷ đồng. Cách đây 4 ngày, bà Hằng nhắn tin nói không còn khả năng trả nợ. Thời điểm vay tiền, bà Hằng cho biết để mở trường học, tiệm spa và đầu tư đất.... Bà này hứa, trong vòng 10 - 30 ngày sẽ trả lãi một lần, với lãi suất cao hơn ngân hàng.

Hoài Thu
.
.
.