Thuê ô tô rồi “phù phép” thành xe của mình đem đi cầm đồ

Thứ Năm, 26/12/2019, 19:13
Sau khi thuê được xe tự lái lần thứ 2, Trần Văn Đức đã lên mạng đặt làm giấy tờ giả, “phù phép” chiếc xe thành tài sản của mình rồi mang đi cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Ngày 26-12, Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa chủ trì phối hợp Công an huyện Nghĩa Đàn, phòng Cảnh sát hình sự khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Đức (SN 1974, trú xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, cuối tháng 11-2019, Trần Văn Đức đi từ TX Hoàng Mai vào thành phố Vinh đến một cửa hàng thuê xe tự lái trên đường Nguyễn Sỹ Sách thuê xe Fortuner BKS 37A – 293.06.

Sau khi thuê xe, Đức sử dụng điện thoại chụp lại hình ảnh chiếc xe sau đó gửi vào cho một đối tượng ở miền Nam nhờ làm CMND và giấy phép lái xe giả mang tên Trần Văn Minh (SN 1976, trú xóm 6, xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu). Ngoài ra, Đức còn đến cửa hàng sửa chữa khóa cắt thêm 1 chiếc chìa khóa ô tô. Sau khi đã làm xong các thủ tục cần thiết để chuẩn bị “phù phép” chiếc xe thành tài sản của mình, Đức lái xe về trả xe đúng hẹn và thanh toán tiền sòng phẳng với chủ cửa hàng cho thuê xe tự lái để tạo lòng tin.

Đối tượng Trần Văn Đức .

Đến ngày 2-12, sau khi nhận được giấy tờ giả từ TP HCM, Đức giấu giấy tờ giả trong người và tiếp tục đến cửa hàng trên thuê lại đúng chiếc xe lần trước đã thuê. Đức chạy xe đi Hải Phòng ăn chơi một vài ngày, sau đó lái xe về Hoàng Mai, đến cửa hàng cầm đồ Châu Loan (xóm Bắc Mỹ, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai) cầm cố chiếc xe cùng giấy tờ giả với số tiền 450 triệu đồng. Khi giao xe cho chủ cửa hàng cầm đồ, Đức đã giao chiếc chìa đánh lại và giữ lại chiếc chìa khóa gốc.

Cầm cố được chiếc xe với số tiền lớn, Đức đổ tiền vào những cuộc chơi bời. Đến ngày 15-12, bị chủ xe giục đưa xe về theo đúng hẹn, Đức đến tiệm cầm đồ và nói với chủ tiệm là sắp bán xe và đưa xe ra chụp ảnh gửi cho khách hàng. Lợi dụng lúc chủ cửa hàng sơ hở, Đức đã sử dụng chìa khóa gốc nổ máy và bỏ chạy vào thành phố Vinh để trả lại cho chủ cửa hàng thuê xe. Sau khi trả xe, biết chủ tiệm cầm đồ truy tìm ráo riết, Đức đã bỏ trốn khỏi địa phương. 

Thủ đoạn của Trần Văn Đức sau đó được báo lên cơ quan Công an TX Hoàng Mai. Thông qua giấy tờ giả mang tên Trần Văn Minh do đối tượng cầm cố lại ở cửa hiệu cầm đồ Châu Loan, cơ quan công an đã xác minh làm rõ tên tuổi, địa chỉ cụ thể của đối tượng đồng thời triển khai nhiều tổ trinh sát tổ chức truy tìm.

Ròng rã gần 2 tuần, các thành viên trong Ban chuyên án đã xác minh tại Quỳnh Lưu, Hoàng Mai và các địa bàn lân cận để truy tìm tung tích của đối tượng. Sau khi xác minh đối tượng đang lẩn trốn ở Nghĩa Sơn, Ban chuyên án đã triển khai các mũi công tác tiến hành phá án, bắt quả tang đối tượng Trần Văn Đức đang lẩn trốn tại bìa rừng xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn.

Tại cơ quan công an, Trần Văn Đức đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện chuyên án đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Minh Tâm
.
.
.