Khi kẻ ác chính là gã con trai bị tâm thần

Thứ Năm, 09/08/2018, 08:34
Vì “nhà toàn mùi nhang đám tang”, nên Khải không chỉ thường xuyên cằn nhằn cha mà còn tuyên bố: Tao sẽ đánh chết ông ấy và vứt xác xuống ao cá… 

Đó chính là nguyên nhân cám cảnh của vụ án đau lòng xảy ra tại căn nhà vốn đã nghèo xơ xác ở cuối làng Khê Xá, xã Phú Lương (Thừa Thiên Huế) mà Báo CAND đã thông tin…

Ngày 9-8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: Đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Khải (29 tuổi, trú ở làng Khê Xá, xã Phú Lương, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) để điều tra làm rõ vụ án mạng khiến ông Nguyễn Văn Toàn (55 tuổi, trú cùng địa phương, cha ruột Khải) tử vong thương tâm. 

Kết quả điều tra ban đầu, vào trưa 5-8, Khải và ông Toàn tranh cãi về việc bị mất cuộn dây điện. Do có mâu thuẫn từ trước nên Khải dùng mỏ sảy (dụng cụ để xới rơm) làm bằng kim loại đâm vào ngực ông Toàn, sau đó vật cha mình xuống hói nước bên đường và bỏ mặc nạn nhân nằm dưới hói nước cho đến chết. 

Gây án xong Khải đi vào nhà tắm rửa, thay quần áo và nằm ngủ. Đến gần 15h cùng ngày, thi thể ông Toàn mới được người dân phát hiện.

Chân dung nghịch tử sát hại cha ruột Nguyễn Khải. 

Khi bị tạm giữ hình sự tại cơ quan CSĐT, Nguyễn Khải không chỉ ngay lập tức thừa nhận hành vi giết hại cha ruột của mình, mà hắn còn có biểu hiện bất thường về thần kinh, luôn miệng thao thao bất tuyệt rằng: Hắn không chịu được cảnh “nhà nghi ngút mùi nhang khói tang gia” và rằng hắn thay mẹ trừng phạt kẻ ác. 

Còn bà con, láng giềng tại làng Khê Xá những ngày này cũng vô cùng bàng hoàng, xót xa khi phải chứng kiến vụ việc đau lòng xảy ra ở gia đình ông Toàn. 

Ông Nguyễn Đỉnh (53 tuổi, hàng xóm ông Toàn) kể rằng: Ông Toàn là người hiền lành, ngặt nổi gia cảnh quá chật vật thiếu thốn, vợ mất, thằng con trai tâm tính bất thường nên khiến ông hay nóng giận bực bội và la mắng. Tuy vậy, ông Toàn lại rất mực thương con, muốn lo cho Khải có một nghề nghiệp, công ăn việc làm đàng hoàng, nên ông đã chắt bóp đưa con trai đi học lái xe múc và xin cho vào làm ở một doanh nghiệp san lấp mặt bằng. 

Chỉ được hai năm, Khải tự dưng bỏ việc ở nhà không làm gì, thanh niên sức dài vai rộng lại đi ăn bám cha già. Đã vậy, có lần bị mắng, Khải đã treo dây lên nhà đòi tự tử nhưng may sao ông Toàn đi làm đồng về phát hiện kịp.

Ao cá nơi phát hiện thi thể ông Toàn sau khi bị con trai sát hại.

Khi nghe hỏi về Nguyễn Khải, gã con trai đã nhẫn tâm giết chết cha ruột của mình, bà con hàng xóm cho biết: Thằng Khải có biểu hiện bị thần kinh gần 2 năm nay. Hằng ngày, Khải chẳng bia rượu gì, chỉ lầm lì, hay chạy xe giữa đường vài vòng, miệng luôn lẩm bẩm một mìnt. 

Vợ ông Toàn lâm bệnh nặng nên đã mất được hơn một tháng nay, nhà giờ chỉ còn có hai cha con ông Toàn và Khải nương tựa vào nhau. 

Dường như đã lường trước được chuyện chẳng lành, nên ông Toàn không ít lần qua nhà con gái và bà con kêu mọi người đến giúp ông đưa Khải vào bệnh viện tâm thần chữa trị. Mọi người chỉ nghĩ ông bực con nên chỉ nói vậy, chứ ai nào ngờ nối lo ngại sẽ bị con trai hại đến chết của ông Toàn lại trở thành sự thật. 

Theo cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cảnh báo: Do không làm chủ được hành vi của mình, những đối tượng tâm thần đã ra tay bột phát, hành động trong vô thức. Nạn nhân chủ yếu là người thân trong gia đình, thậm chí là bố mẹ hoặc con cái ruột của chính hung thủ. Nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian ngắn đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về người tâm thần phạm tội khi sống trong cộng đồng dân cư hiện nay.

 Những gia đình có người bệnh tâm thần thì bên cạnh việc quan tâm chăm sóc cần quản lý chặt các dụng cụ có tính gây sát thương, không để trong tầm mắt và tầm tay người bệnh, đồng thời đưa những trường hợp có các biểu hiện như thay đổi bất thường về hành vi, tính nết, ngủ ít, đi lang thang đến cơ sở y tế khám để phát hiện và điều trị sớm bệnh tâm thần, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Hoài Thu - Anh Khoa
.
.
.