Thủ đoạn làm giả giấy tờ xe ô tô mang đi cầm cố

Thứ Hai, 03/02/2020, 15:20
Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên (Hà Nội) ngày 3/2 cho biết đã điều tra, làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.


Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi phạm tội trên.

Các đối tượng gồm: Vương Đình Hào (​​​SN 1975, trú tại xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai); Nguyễn Thị Thuận (​​​SN 1980, HKTT tại thôn Xuân Tảo, xã Xuân Giang, Sóc Sơn); Nguyễn Văn Trường (​​SN 1976, Ninh Liệt, Hồng Kỳ, Sóc Sơn, Hà Nội) và Vương Văn Dung (​​​SN 1959, ở tại Nguyễn Cơ Thạch, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), đối tượng có 1 tiền án bị Tòa án nhân dân quận Đống Đa (Hà Nội) xử án treo về tội sử dụng giấy tờ giả.

Đối tượng và tang vật vụ án.

Hồi 19h ngày 3-1, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên nhận được tin báo của anh Đào Quang Th. (trú tại phường Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội) về việc tại quán cà phê “Bảo” thuộc phường Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội, có 2 đối tượng sử dụng giấy tờ xe ô tô giả để trao đổi mua bán xe ô tô nhằm chiếm đoạt tài sản với số tiền 100 triệu đồng...

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Đội Điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên đã nhanh chóng có mặt để xác minh sự việc. Tại bàn số 2 của quán cà phê, lực lượng Công an đã phát hiện đối tượng Vương Đình Hào và Nguyễn Thị Thuận cùng anh Đào Quang Th. vừa thực hiện xong giao dịch mua bán xe ô tô Toyota ALTIS màu đen BKS: 30A – 736.84.

Tại thời điểm kiểm tra, Hào khai cùng với Nguyễn Thị Thuận vừa sử dụng giấy tờ xe giả để bán cho anh Đào Quang Th. nhằm chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng... Hào đã viết tay giấy bán chiếc xe ô tô nói trên cho anh Thắng. Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hào và Thuận đồng thời niêm phong vật chứng và mời những người có liên quan về trụ sở để làm rõ sự việc.

Quá trình đấu tranh xác định: Từ huyện ngoại thành, Hào về thủ đô làm nghề xây dựng rồi tham gia môi giới bất động sản... Trong thời gian này, Hào có quan hệ tình cảm với  Thuận, người đàn bà vừa ly hôn chồng, không có công ăn việc làm ổn định. Việc làm ăn không thuận buồm xuôi gió, Hào rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. “Đói ăn vụng, túng làm liều”, khoảng đầu tháng 11-2019, Hào mượn em họ của anh ta là anh Vương Duy Triệu (trú tại Quốc Oai, Hà Nội) chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios màu đen BKS: 30A – 725.69.

Sau đó, Hào nói với Thuận làm giấy tờ giả chiếc xe ô tô nêu trên để mang đi cầm cố lấy tiền. Sau đó, Thuận đã giới thiệu và cùng Hào liên hệ với Nguyễn Văn Trường để làm giả giấy đăng ký xe ô tô BKS: 30A – 725.69 đứng tên chủ xe là Hào. Từ lời khai của Hào và Thuận, các trinh sát đã triển khai việc bắt giữ đối tượng Trường.

Tại cơ quan Công an, Trường khai đã liên hệ với Vương Văn Dung (có lai lịch như trên) để nhờ Dung làm hộ để làm giả giấy đăng ký xe ô tô mang BKS: 30A – 725.69 theo yêu cầu của Hào. Dung đồng ý và tiếp tục nhờ một đối tượng tên Trang trú tại Hải Dương để làm giả giấy đăng ký xe ô tô nói trên.

Sau khi nhận giấy đăng ký giả của chiếc xe ô tô nêu trên từ Trường, Hào và Thuận đã mang chiếc xe ô tô trên đi cầm cố ở cửa hàng cầm đồ tại Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc được số tiền là 200 triệu đồng trong thời hạn từ ngày 31-10-2019 đến ngày 31-11-2019. Thời gian sau này, do cần tiền để chuộc chiếc xe ô tô mang BKS 30A – 725.69 cầm cố nêu trên, Hào nảy ý định thuê xe tự lái và làm giả giấy đăng ký xe để đem bán lấy tiền.

Ngày 13-12-2019, Hào đã liên hệ Công ty TNHH Ngô Minh, địa chỉ 351 Nguyên Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, ký hợp đồng thuê một chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota ALTIS, BKS 30A - 736.84 (đăng ký xe mang tên công ty TNHH Ngô Minh tại số 351 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) trong thời gian 1 tháng để đi lại. Hợp đồng thuê xe với mức giá 1.000.000đ/ 1 ngày. Hào đặt cọc số tiền 30 triệu đồng cùng CMND, sổ hộ khẩu.

 Để đạt được mục đích của mình, Hào đã liên hệ với Nguyễn Văn Trường làm giả giấy đăng ký xe ô tô Toyota ALTIS màu đen BKS: 30A – 736.84 mang tên Vương Đình Hào với giá 15 triệu đồng để bán chiếc xe ô tô này lấy tiền chuộc xe Vios nêu trên.

Hào có nói cho Thuận biết việc làm giấy tờ giả chiếc xe ô tô nêu trên và vay Thuận số tiền 5 triệu đồng để đưa trước cho Trường làm giấy tờ giả nêu trên. Thuận đồng ý và trực tiếp đưa cho Trường số tiền 5 triệu đồng nói trên. Sau đó, Trường tiếp tục liên hệ với Vương Văn Dung để nhờ Dung làm hộ một giấy đăng ký giả của xe ô tô Toyota ALTIS, BKS 30A - 736.84 mang tên Hào với giá 5 triệu đồng. Dung đồng ý và tiếp tục nhờ qua đối tượng Trang trú tại Hải Dương để làm giả giấy đăng ký xe ô tô nói trên.

Sau khi nhận được giấy đăng ký xe ô tô giả, Dung chuyển cho Trường với giá 4,5 triệu đồng. Sau đó, Trường đưa giấy đăng ký giả này cho Hào và Thuận. Hào và Thuận trả cho Trường số tiền 7 triệu đồng) còn thiếu 3 triệu đồng chưa trả. Sau đó, Hào và Thuận đã sử dụng giấy đăng ký xe ô tô giả nói trên để thực hiện giao dịch mua bán xe ô tô nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền của anh Th thì bị phát hiện và bắt giữ.

Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã trưng cầu giám định giấy đăng ký xe ô tô mang tên Vương Đình Hào. Sơ bộ kết luận giấy đăng ký xe ô tô Toyota ALTIS màu đen BKS: 30A – 736.84 mang tên Vương Đình Hào là giả...

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Thuận, Cơ quan CSĐT phát hiện và thu giữ 1 máy soi tiền và tài liệu giả cùng photo giấy đăng ký xe ô tô nhãn hiệu Toyota ALTIS, BKS 30A – 736.84. 

Xuân Mai
.
.
.