Thông tin mới về vụ cướp hơn 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí Long Thành - Dầu Giây

Chủ Nhật, 10/02/2019, 09:16
Ngày 9-2, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã thu giữ được 1,1 tỉ đồng cùng khẩu súng và một số vật chứng quan trọng nhằm phục vụ cho công tác điều tra vụ dùng súng cướp hơn 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (Đồng Nai).

Liên quan đến vụ dùng súng cướp hơn 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (Đồng Nai), ngày 9-2, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã thu giữ được 1,1 tỉ đồng cùng khẩu súng và một số vật chứng quan trọng nhằm phục vụ cho công tác điều tra hành vi của Trần Tuấn Anh (26 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang) và Nguyễn Vũ Hoàng Nam (29 tuổi, quê tỉnh Nam Định).

Mở rộng điều tra sau khi bắt được 2 đối tượng kể trên, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai xác định, sau khi dùng súng và dao uy hiếp nhân viên trạm thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây để cướp hơn 2,2 tỷ đồng, Nam và Tuấn Anh đã chở nhau trên xe máy chạy trốn. 

Khi chạy đến gần đường ray xe lửa thuộc địa phận xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất, cách hiện trường gây án khoảng 3km, hai đối tượng này đã điều khiển xe tấp vào khu vực hoang vắng rồi dùng lửa đốt số dụng cụ gây án để phi tang.

Khám nghiệm tại hiện trường mà đối tượng đốt các dụng cụ gây án, cơ quan điều tra thu được 1 khẩu súng, 1 chiếc búa, 1 con dao và 1 cái kìm đã bị đốt cháy sém. Riêng số áo bịt mặt, khẩu trang, găng tay bị thiêu rụi hoàn toàn.

Sau khi phi tang xong, Nam điều khiển xe máy về hướng thị xã Long Khánh và gửi tại nhà giữ xe trong Bệnh viện Đa khoa Long Khánh rồi tiếp tục mang ba lô tiền cướp được xuống Bà Rịa - Vũng Tàu lẩn trốn. 

Tại đây, Nguyễn Vũ Hoàng Nam đã lấy 500 triệu gửi cho một người bạn ở huyện Long Điền rồi quay lên thuê trọ gần ga Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh). Khi các cơ quan báo chí đưa tin về vụ cướp, người bạn này đã tự giác đem số tiền là tang vật của vụ án đến Công an giao nộp.

Đối tượng Nam giả vờ ngáo đá tại cơ quan Công an.

Tính đến ngày 9-2, số tiền trong vụ cướp đã được Công an thu giữ là 1,1 tỷ đồng. Riêng đối tượng Trần Tuấn Anh, như Báo CAND đã thông tin ban đầu, do bị thương ở cổ chân không đi được nên lẩn trốn tại một bụi rậm ở khu vực xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất. 

Đến khoảng 19h ngày 7-2, Tuấn Anh đi bộ ra quốc lộ 1A rồi thuê taxi chở lên phòng trọ của Nam gần khu vực ga Sài Gòn, gặp Nam để bàn kế hoạch lẩn trốn. Sau khi cả 2 hẹn nhau ra khu vực ga Sài Gòn để chia tiền và lẩn trốn thì bị trinh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai và Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) khống chế bắt giữ.

Sáng 9-2, đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự cho biết thêm, trước khi khai nhận hành vi, Nam tỏ ra bất hợp tác với cơ quan Công an. Thậm chí, tại thời điểm bị bắt, Nam còn ráo hoảnh tri hô “cướp, cướp…” để nhiều hành khách ở ga Sài Gòn hiểu nhầm sự việc. 

Khi bị đưa về cơ quan Công an, đối tượng đã giả vờ như kẻ đang trong cơn ngáo đá, cố “diễn” sùi bọt mép, co giật người… để cán bộ Công an không thể lấy lời khai. Cán bộ điều tra đã lấy nước cho Nam uống, đồng thời kiểm tra sức khỏe của Nam. Qua đó xác định, đối tượng có sức khỏe ổn định...

Liên quan đến vấn đề mà dư luận quan tâm sau vụ cướp, ngày 9-2, ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam cho biết, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực phía Nam do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài gần 55km, xây đường mới hoàn toàn, được khởi công từ tháng 10-2009 và thông xe toàn tuyến vào tháng 2-2015. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 20.630 tỉ đồng trong đó có vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Dự án được cấp có thẩm quyền cho phép chủ đầu tư thu phí thu hồi vốn trong thời gian khoảng 21 năm kể từ năm thu đầu tiên 2013.

Tổng số tiền thu phí toàn tuyến mỗi ngày bình thường dao động từ 3,3 đến 3,4 tỉ đồng. Năm 2018, công ty thu hơn 1.100 tỉ đồng nhưng nhiều năm trước đó, theo lời ông Tân “mỗi năm chỉ thu được mấy trăm tỉ”. “Số tiền này chưa trừ đi chi phí vận hành khoảng 100 tỉ/năm, chưa kể tiền sửa chữa cao tốc định kỳ và chưa tính lãi vay đầu tư", ông Tân lý giải thêm.

Liên quan đến số tiền 2,22 tỷ đồng mà 2 đối tượng Trần Tuấn Anh và Nguyễn Vũ Hoàng Nam đã cướp đi, ông Tân khẳng định: “Đó là tổng cộng của 8 ca trực cộng lại chứ không phải là một ca. Đối với ca 3 ngày 7-2 (trước lúc bị cướp), chỉ thu được hơn 300 triệu đồng. Cụ thể, số tiền trong két sắt trước thời điểm bị cướp là hơn 3,23 tỉ đồng, bao gồm tiền doanh thu của 2 ca ngày 4-2, 3 ca ngày 5-2 và 3 ca ngày 6-2. Ngoài ra, còn có tiền quỹ dự phòng tình huống khẩn cấp, tiền lẻ phục vụ 10 ngày Tết do ngân hàng không đổi tiền lẻ trong suốt dịp Tết. Số tiền thực tế còn lại được kiểm đếm tại trạm thu phí chỉ còn hơn 1,01 tỉ đồng”.

B. Huyền

Bảo Sơn - Đức Mừng
.
.
.