Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến và cuộc hỏi cung đầu tiên đối tượng gây thảm án ở Quảng Ninh

Thứ Ba, 27/09/2016, 19:20
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an là người đầu tiên hỏi cung đối tượng sát hại 4 bà cháu ở Quảng Ninh. Thiếu tướng Tiến chia sẻ với PV CAND về lần giáp mặt với tên sát nhân này...


Sáng 24-9, sau khi nhận được thông tin, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cùng tổ công tác của Cục CSHS đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường vụ thảm án tại Uông Bí, Quảng Ninh, phối hợp với Viện Khoa học hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức khám nghiệm, điều tra. 

Lúc này, tại Uông Bí, các đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cùng các lực lượng chức năng đã có mặt phong toả hiện trường, làm công tác trấn an dư luận, tổ chức hỗ trợ gia đình nạn nhân. Các lực lượng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và truy xét theo các dấu vết. Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Lê Quý Vương trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo điều tra.

“Dù không phải lần đầu khám nghiệm hiện trường các vụ thảm án nhưng bước vào hiện trường vụ này, tôi vẫn thấy rùng mình. Kinh nghiệm làm án nhiều năm tôi chưa thấy có vụ án nào nạn nhân lại bị sát hại rồi gom lại một chỗ như thế…”, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến kể.

Từ kết quả khám nghiệm, Ban chuyên án nhận định đây là một vụ án giết người cướp cửa vì tủ quần áo bị lục tung, khuyên tai, nhẫn vàng của bà Hát bị mất; đối tượng gây án có thể 1-2 người. Từ hiện trường vụ án như cửa ra vào không bị cạy phá, 2 con chó nuôi trong nhà đều thả nhưng không nghe tiếng sủa, Ban chuyên án nhận định rất có thể đối tượng có mối quan hệ quen biết với gia đình nạn nhân và nắm được quy luật hoạt động của gia đình...

Quá trình triệu tập nhiều đối tượng để phân loại, rà soát thì thấy nổi lên đối tượng Doãn Trung Dũng, vừa là đối tượng nghiện ma tuý đá, vừa là họ hàng của gia đình (là em họ của chị Thanh) và đêm xảy ra vụ thảm án đối tượng không có mặt ở nhà. 

Khi lực lượng Công an đến nhà triệu tập thì đối tượng tại bỏ trốn. Đặc biệt, sau khi củng cố chứng cứ, khám xét khẩn cấp nhà Dũng, lực lượng Công an đã thu giữ được một số vật chứng quan trọng liên quan đến vụ án. 

Tối ngày 25-9, kết quả giám định con dao thu được ở nhà Dũng có dấu máu của bà Hát càng củng cố chứng cứ chứng minh đối tượng Dũng chính là hung thủ của vụ thảm án. Sáng 26-9, Ban chuyên án đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Doãn Trung Dũng, ra lệnh truy nã đặc biệt và tổ chức lực lượng ráo riết truy tìm đối tượng...

Tối 26-9, Doãn Trung Dũng bị bắt trong khi đang lẩn trốn tại Thủy Nguyên, Hải Phòng. Sau khi bị bắt, Dũng được đưa ngay về phòng hỏi cung của Công an huyện Thủy Nguyên. Do nghiện ma tuý đã lâu, sử dụng ma tuý thường xuyên nên đối tượng lúc nào cũng trong trạng thái thất thần, ngáo ngáo.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến đang hỏi cung đối tượng Doãn Trung Dũng khi hắn vừa bị bắt.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, vị chỉ huy quá nhiều kinh nghiệm hỏi cung những kẻ sát nhân máu lạnh là người đầu tiên vào hỏi cung hắn. Doãn Trung Dũng nhận ra Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến ngay từ những phút đầu tiên.

-Cháu biết chú Tiến rồi, chú làm vụ thảm sát ở Bình Phước.

-Anh biết anh bị bắt về tội gì chưa?

-Cháu biết rồi, cháu làm thì cháu chịu. Nhưng cháu chỉ xin chú cho cháu hỏi một câu, tại sao chú lại bắt được cháu?

-Lực lượng Công an đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, giăng lưới khắp nơi làm sao anh chạy thoát. Vậy anh nói xem có mấy người gây ra vụ án này?

-Vụ này một mình cháu làm, còn những người giúp cháu trong mấy ngày vừa qua trong lúc cháu chạy trốn thì không có tội, cháu nói với họ đang bị truy tìm vì nợ nần nên người ta giúp. Cháu làm thì một mình cháu phải chịu.

Tên sát nhân Doãn Trung Dũng (giữa) lúc bị bắt.

-Tại sao lại sát hại 4 bà cháu vô tội?

-Đó là bước đường cùng bởi cháu đang nợ tiền mà người ta đòi gắt gao quá...!?

Sau khi gây án, Doãn Trung Dũng vào nhà rửa tay chân và vết máu rồi đi lục soát tủ quần áo tìm tiền bồi thường mà gia đình nạn nhân mới nhận được nhưng không tìm thấy (do chị Thanh để sâu trong kẽ tủ bên dưới nên đối tượng không tìm được), liền xuống nhà kho giật đứt đôi hoa tai và rút nhẫn bà Hát đang đeo. 

Sáng hôm đó, hắn lại đi với bạn sử dụng ma tuý như bình thường, buổi chiều tụ tập bài bạc trong nhà. 18h ngày 25-9, khi lực lượng Công an đến nhà triệu tập, đối tượng đã bỏ trốn bởi tưởng bị bắt thử máu đi cai nghiện. Chỉ sau này báo chí nêu hắn mới biết đã bị “sờ gáy” vì mình là đối tượng tình nghi trong vụ án...

Thu Hòa - Quỳnh Vinh
.
.
.