Tạo vỏ bọc chủ xưởng gỗ trốn truy nã

Thứ Tư, 24/05/2017, 10:52
Việc truy bắt Nguyễn Thanh Văn không đơn giản bởi do biết mình có lệnh truy nã nên xưởng gỗ chủ yếu do vợ Văn điều hành. Chủ xưởng gỗ ít khi xuất hiện và chỉ tiếp khách quen, không giao du với bà con hàng xóm…

Ngày 23-5, Phòng 4, Cục Cảnh sát Truy nã tội phạm (C52) cho biết vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh Nam Định và Công an TP Hải Phòng bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tại địa bàn huyện Hải Hậu, Nam Định.

Trước đó, quá trình rà soát địa bàn, tổ công tác Đội 3, Phòng 4, Cục phát hiện đối tượng Nguyễn Thanh Văn, 44 tuổi,  quê quán tại xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định; có HKTT tại phố Phủ Thượng Đoạn, phường Đông Hải 1, quận Hải An, TP Hải Phòng là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Tổ công tác Phòng 4 đã phối hợp với Phòng Cảnh sát TNTP Công an TP Hải Phòng trao đổi thông tin liên quan đến đối tượng.

Nguyễn Thanh Văn.

Theo đó, ngày 10-4-2012, Cơ quan CSĐT Công an quận Hải An, TP Hải Phòng đã ra quyết định truy nã đối với đối tượng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong năm 2010 và 2011, Văn đã lợi dụng lòng tin của anh Trịnh Văn D., 55 tuổi, trú tại TP Hải Phòng, vay anh D. số tiền 900 triệu đồng để kinh doanh gỗ. Tuy nhiên, Văn đã dùng số tiền này để trả lãi cho một số đối tượng mà anh ta vay trước đó với lãi suất cao và dùng tiền trên để đánh bạc.

Sau khi Văn bị nhiều người đến đòi nợ, không có khả năng trả, anh ta đã dắt díu cả nhà bỏ trốn. Theo tài liệu ban đầu của cơ quan chức năng, năm 2010, quá trình kinh doanh mở xưởng gỗ tại đường Văn Cao, quận Hải An, TP Hải Phòng, Nguyễn Thanh Văn còn vay mượn nhiều người với số tiền gần 8 tỷ đồng. Khi đối tượng  trốn khỏi nơi cư trú có rất nhiều bị hại đến cơ quan chức năng trình báo về việc bị Văn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình xác minh, tổ công tác nắm được thông tin, đối tượng sau khi gây án đã bỏ trốn vào các tỉnh Tây Nguyên, thời gian gần đây đã quay về quê tại Hải Hậu, Nam Định. Tiến hành rà soát các mối quan hệ của đối tượng tại địa bàn huyện Trực Ninh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, trong đó tập trung vào các xưởng gỗ mới mở, vì trước đây Văn làm nghề gỗ, tổ công tác phát hiện xưởng gỗ không đề biển tên, do gia đình anh Văn - chị Lụa mở từ năm 2016, có nhiều thông tin liên quan trùng khớp với thông tin về đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định chính xác chủ xưởng gỗ chính là đối tượng truy nã Nguyễn Thanh Văn, lực lượng Cảnh sát TNTP Bộ Công an, Công an tỉnh Nam Định, Công an TP Hải Phòng đã lên kế hoạch bắt giữ đối tượng.

Việc truy bắt không đơn giản bởi do biết mình có lệnh truy nã nên xưởng gỗ chủ yếu do vợ Văn điều hành. Chủ xưởng gỗ ít khi xuất hiện và chỉ tiếp khách quen, không giao du với bà con hàng xóm. Bình thường, gia đình Văn treo biển xưởng gỗ nhưng phần lớn đơn hàng không làm tại xưởng mà chỉ nhận mối, sau đó đặt các cơ sở khác gia công làm. Có những hôm Văn không xuất hiện tại nhà cũng như xưởng gỗ. Tổ công tác đã tiến hành giám sát mọi di biến động quanh xưởng gỗ.

Khoảng 23h ngày 18-5,  khi xưởng gỗ đã đóng cửa, phát hiện một người đàn ông dáng vẻ khả nghi tiến về hướng xưởng gỗ, các trinh sát bí mật bám theo. Tổ công tác nhận diện chính đó  là Văn nên đã ập vào bắt giữ khi anh ta đang dùng chìa khóa mở cửa xưởng gỗ. Ngay đêm hôm đó, đối tượng được lực lượng chức năng di lý về trụ sở Công an tỉnh Nam Định.

Ngày 19-5, tại Công an Nam Định, bước đầu Văn khai nhận đã vay của nhiều người để kinh doanh gỗ, nhưng do lô đề, cờ bạc nên nợ nhiều. Ngay hôm bị bắt, Văn cũng đã chơi bạc và bị thua tới vài nghìn điểm.

Phòng 4 Cục C52 cho biết, sau khi hoàn tất các thủ tục, hồ sơ ban đầu, đơn vị đã bàn giao đối tượng cho Phòng Cảnh sát TNTP Công an TP Hải Phòng để tiếp tục di lý từ Nam Định về Hải Phòng, bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Anh Hiếu
.
.
.