Khám phá thành công án mạng nghiêm trọng sau 30 giờ

Thứ Sáu, 16/10/2020, 13:54
Đột nhập vào nhà nạn nhân trộm cắp tài sản bị phát hiện, Giàng Seo Nhà (SN 2005, trú tại thôn Ngài Ma Lùng Trù, xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai), học sinh lớp 10 A7, Trường trung học phổ thông số 1 Bắc Hà, đã ra tay cướp đi mạng sống của nạn nhân. 


6h ngày 14-10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai nhận được tin báo của Công an huyện Bắc Hà về vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại 10 tại thôn Ngài Ma Lùng Trù, xã Thải Giàng Phố. Nạn nhân là chị Vàng Thị Chánh (SN 1983), tử vong tại nhà riêng, trên người có nhiều thương tích do bị chém..., vụ án mạng thương tâm xảy ra vào đêm 13, rạng sáng 14-10.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Trần Quốc Huy, Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Văn Hưng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự đã có mặt tại Bắc Hà; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ gồm Phòng Kỹ thuật hình sự, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Công an huyện Bắc Hà tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các biện pháp điều tra.

Đối tượng Giàng Seo Nhà

Nơi xảy ra vụ án là căn nhà cấp 4 của nạn nhân Vàng Thị Chánh. Quá trình khám nghiệm, các đơn vị phát hiện phía dưới của hai ô thoáng của căn nhà có dấu vết mất bụi mới. Tại chốt khóa cánh cửa bên phải mặt ngoài mặt trong cánh cửa bên phải phía trên sát ô thoáng có nhiều dấu vết mất bụi mới... Đây là những căn cứ quan trọng để các trinh sát và điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai và Công an huyện Bắc Hà, nhận định tính chất của vụ án. Kết quả khám nghiệm xác định nạn nhân tử vong do sốc mất máu cấp, số lượng lớn, gây trụy tim mạch do đa vết thương bởi vật sắc nhọn tác động.

Cùng với việc khám nghiệm hiện trường, các mũi công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai và Công an huyện Bắc Hà đã chia làm 8 mũi vừa tiến hành rà soát hiện trường; vừa thu thập lời khai của các nhân chứng. Anh Ly Seo Thừ, chồng nạn nhân Chánh (anh Thừ bị mù) kể lại: Tối 13-10, trước khi gia đình đi ngủ, anh Thừ là người đóng cửa, cài chốt ngang và móc khóa ở cửa chính, cửa phụ dưới bếp. Khi anh vừa chợp mắt được một lúc thì nghe thấy tiếng kêu thất thanh của vợ là chị Vàng Thị Chánh gọi “bố Páo ơi, có người giết tôi rồi”. 

Chiếc găng tay thu giữ gần hiện trường vụ án 

Nghe tiếng hô hoán của vợ, anh Thừ dò dẫm đi vào buồng kiểm tra thì dẫm phải một người nằm dưới nền nhà cạnh giường. Anh sờ tay kiểm tra thì phát hiện đó là vợ. Sau đó, anh nghe thấy tiếng người chạy vụt qua ông ra phía cửa. Anh Thừ hô “ai đấy” nhưng không có tiếng trả lời, anh chạy đuổi theo đến cửa chính thì thấy cửa chính đã mở. Sau đó, anh quay vào nhà đóng và chốt cửa lại đến chỗ vợ đang nằm, ôm và gọi vợ nhưng không thấy chị Chánh nói gì. Anh Thừ kiểm tra thì thấy nhiều máu và nhiều vết thương trên người vợ nên nghĩ vợ đã chết. Một lúc sau, anh Chánh thấy chị gái là Ly Thị Cú và anh rể Giàng Seo Mệnh đến.

Cháu Ly Seo Sàng (10 tuổi, con của vợ chồng Ly Seo Thừ và Vàng Thị Chánh) cho biết: Buổi tối 13-10, cháu Sàng ngủ cùng với bố tại phản phía ngoài cửa buồng thì nghe thấy tiếng mẹ gọi bố. Sau đó thì thấy điện được bật lên và thấy bố đến chỗ mẹ. Khi cháu Sàng chạy lại xem thấy mẹ nằm trên nền nhà ở trong buồng, trên người có nhiều máu. Anh Giàng Seo Mềnh (anh rể Thừ, nhà giáp phía sau) cho biết: Khoảng 0h30 ngày 14-10, anh Mềnh đang ở nhà thì nghe thấy tiếng kêu khóc của Thừ và con Thừ. Thấy vậy,  Mềnh cùng vợ là Ly Thị Cú chạy sang nhà Thừ và thấy cửa chính đóng nên gọi mở cửa. Khi con của Thừ ra mở cửa, Mênh và vợ vào nhà thấy Thừ đang ngồi ôm Vàng Thị Chánh ở trong buồng, Thừ vừa khóc vừa nói “chả biết ai giết vợ tôi rồi”. Sau đó, Mềnh gọi điện cho anh em trong gia đình đến nhà vợ chồng Thừ.

Chiếc áo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai thu giữ 

Từ dấu vết thu thập được tại hiện trường và lời khai của những người biết việc, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai và lãnh đạo Công an huyện Bắc Hà nhận định đối tượng gây án là người có quan hệ quen biết với gia đình nạn nhân. Khi đột nhập mục đích trộm cắp tài sản bị phát hiện, kẻ thủ ác đã ra tay một cách tàn nhẫn, cướp đi sinh mệnh của nạn nhân. Nguyên nhân do thù tức (đối tượng chém nạn nhân 29 vết thương) cũng được các trinh sát đặt ra nhưng nghiêng nhiều về giả thuyết ban đầu...

Con dao hung thủ Giàng Seo Nhà dùng để gây án

Với nhận định trên, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Trần Quốc Huy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Bắc Hà đã chia làm 8 mũi, tiến hành rà soát tại hiện trường. Các trường hợp tập trung rà soát gồm đối tượng hình sự, đối tượng ma túy, số công nhân xây dựng các công trình gần hiện trường; số thanh thiếu niên hư trên địa bàn xã Thải Giàng Phố và các xã lân cận. Hệ thống camera an ninh trên các tuyến đường trên địa bàn cũng được rà soát để truy tìm hung khí gây án. Cùng với đó, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Bắc Hà đã tiến hành phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm; dựng quan hệ gia đình, quan hệ xã hội của nạn nhân để sàng lọc, xác minh, truy xét đối tượng gây án.

Túng tiền tiêu xài, học sinh lớp mười gây trọng án

Mở rộng hiện trường rà soát, các trinh sát đã thu giữ được chiếc găng tay và một chiếc áo, nhận định là trang phục đối tượng gây án bỏ lại trong quá trình trốn chạy. Tiếp tục rà soát, các trinh sát xác định chiếc áo đó là Giàng Seo Nhà (SN 2005, trú tại thôn Ngài Ma Lùng Trù, xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà). Cùng thời điểm này, một mũi công tác rà soát đã thu giữ được chiếc găng tay trên đống củi nhà Nhà, có đặc điểm trùng khớp với chiếc găng tay cơ quan CSĐT đã thu giữ gần hiện trường vụ án. Với những căn cứ hai đơn vị nghiệp vụ thu thập được, ngày 15-10, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Bắc Hà đã tiến hành bắt giữ Giàng Seo Nhà. 

Chiếc găng tay thu giữ tại đống củi của gia đình Giàng Seo Nhà

Tại cơ quan Công an, Nhà khai nhận: Do túng tiền ăn tiêu, Nhà đã nảy ý định trộm cắp tài sản. Trước đó, Nhà đã từng đột nhập vào nhà nạn nhân lấy trộm tài sản một lần. “Quen mui nhớ mùi ăn mãi”, khoảng 1h ngày 14-10, Nhà tiếp tục đột nhập vào nhà nạn nhân Chánh với ý định trộm cắp tài sản. 

Khi đối tượng vừa trèo qua ô thoáng cửa chính vào trong buồng thì bị bà Chánh phát hiện. Sợ bị phát hiện, Nhà đã dùng dao mang theo người chém liên tiếp vào người làm bà Chánh gục ngã. Sau khi gây án, Nhà thoát ra ngoài theo hướng cửa sổ rồi đi theo đường bê tông được 50m thì tháo găng tay vứt lề đường. Đồng thời, Nhà vừa đi vừa cởi áo màu tím than dài tay có sọc trắng đang mặc trên người ra cất giấu vào trong bụi cây phía bên phải đường theo hướng đi. Đồng thời, đối tượng ném con dao đã sử dụng gây án xuống khe cạn gần đó và lên giường ngủ. Buổi trưa cùng ngày (14-10), mẹ của Nhà có hỏi về chiếc áo khoác, do lo sợ đối tượng đã thú nhận hành vi giết người với bố, mẹ và bà nội là Hoàng Thị Nha biết.

Quá trình rà soát, đến sáng 16-10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai và Công an huyện Bắc Hà đã thu giữ con dao đối tượng dùng làm phương tiện gây án. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.


Xuân Mai
.
.
.