Sa lưới sau hơn 20 năm trốn truy nã

Thứ Năm, 28/07/2016, 10:38
20 năm lẩn trốn, tạo được vỏ bọc kín đáo nhưng tên tội phạm truy nã vẫn không thoát được "lưới trời" sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của các cán bộ chiến sỹ Phòng PC 52 Công an tỉnh Hải Dương.


Rạng sáng 25-7, sau gần một tháng trời rong ruổi ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, tổ công tác của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC 52) Công an tỉnh Hải Dương, dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Vũ Khắc Linh, Phó trưởng Phòng về đến trụ sở đơn vị. Những vất vả của các anh đã được đền đáp một cách xứng đáng, với kết quả là 5 đối tượng, trong đó có một trường hợp đặc biệt nguy hiểm đã bị bắt giữ… 

“Đây là đợt công tác thứ 6 của Phòng PC 52 Công an tỉnh Hải Dương tính từ đầu năm 2016 đến nay và đều đạt được kết quả như mong đợi... Các đối tượng bị bắt truy nã trong đợt công tác này đều đã thay tên, đổi họ; nhiều đối tượng đã tạo được vỏ bọc ở địa phương”, trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đỗ Long Vân, Trưởng phòng PC 52 Công an tỉnh Hải Dương chia sẻ. 

Khoảng giữa năm 2016, sau một thời gian dày công thu thập tài liệu, đơn vị có thông tin về 8 trường hợp, trong đó có 3 đối tượng đang có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm, đang lẩn trốn ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Đối tượng Hòa và Tường.

Tại xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, xác minh trường hợp Trịnh Tố Tường (44 tuổi, trú tại Thanh Cường, Thanh Hà, Hải Dương), kẻ có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương về tội cố ý gây thương tích (gây hậu quả chết người). Trong quá trình thu thập tài liệu, các trinh sát có thông tin đối tượng vào tỉnh Bình Phước, lấy một người vợ ở Thanh Hóa. Trong quá trình đi làm rừng, Tường bị thọt một chân...

Chỉ một thông tin mong manh, các trinh sát bắt đầu cuộc tìm kiếm. Với sự giúp đỡ của lực lượng Công an địa phương, tổ công tác của Phòng PC 52 Công an tỉnh Hải Dương thấy nổi lên đối tượng tên là Phạm Văn Tưởng (47 tuổi, quê ở Hải Phòng), có nhiều điểm trùng khớp với đối tượng Trịnh Tố Tường. 

Một cán bộ Phòng PC 52 Công an tỉnh Hải Dương kể lại: Một trong những khó khăn của họ là không có ảnh căn cước, can phạm của đối tượng Tường. Để làm rõ thông tin, các trinh sát tỷ mỷ dựng lại chân dung của đối tượng này. 

Theo thông báo của Công an địa phương, Tưởng có một tiền án 24 tháng tù giam về hành vi trộm cắp tài sản, vừa ra tù vào năm 2012. Sau khi ra trại, đối tượng làm nghề mổ lợn từ đó cho đến nay, ở địa phương...

Nếu chỉ dừng ở đây, kẻ trốn truy nã sẽ thoát tội. Bằng linh cảm nghề nghiệp, các trinh sát cảm thấy có một điều gì không bình thường, vậy là các anh tiếp tục tìm kiếm thông tin. Đối tượng Tưởng được mời lên trụ sở Công an xã để viết bản tường trình về việc chuẩn bị làm thủ tục xóa án tích về tội trộm cắp tài sản. 

Trên bản tường trình, đối tượng khai ở xã Đẳng Cương, huyện An Hải, TP Hải Phòng.  Qua xác minh, Công an huyện An Hải cho biết không có tên xã như vậy (chỉ có xã Đặng Cương). Tiếp tục xác minh ở xã Đặng Cương, cũng không có ai mang tên như đối tượng đã khai...

Chỉ đến khi các trinh sát hỏi đến họ hàng và những người thân trong gia đình thì đối tượng bắt đầu lúng túng, lo sợ. Lúc này, tổ công tác nói rõ, anh là Trịnh Tố Tường, có lệnh truy nã về hành vi cố ý gây thương tích gây hậu quả nghiêm trọng... Đến lúc này, Tường tái mặt đi. Hắn bất ngờ vì sao Công an tỉnh Hải Dương lại biết được điều đó. 

Với thái độ vừa cương quyết, vừa mềm dẻo, các trinh sát Phòng PC 52 đã khóa tay đối tượng ngay tại ghế. Đến lúc này, Tưởng mới khai tên thật là Trịnh Tố Tường. Sau khi phạm tội ở Hải Dương, Tường vào Đắk Nông làm đào đãi vàng rồi bị bắt lao động ở đó gần 10 năm. Trong một lần chủ cai sơ hở, Tường trốn ra ngoài rồi xin đi chặt gỗ, làm nương, rẫy. Chính trong quá trình này, anh ta bị thọt chân. 

Ngày 14-7, khi các trinh sát thực hiện lệnh bắt giữ, vợ Tường mới biết anh ta là đối tượng có lệnh truy nã.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Phạm Xuân Hoà (67 tuổi, HKTT tại xã Tân Việt, Thanh Hà, Hải Dương), đối tượng có lệnh truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bỏ trốn vào Châu Đốc (An Giang) để lại 5 đứa con nhỏ cho vợ nuôi dưỡng. Với vẻ ngoài bảnh bao, ông ta nhanh chóng tìm được một phụ nữ quá lứa, lỡ thì, là một cô giáo tiểu học rồi sinh sống với nhau như vợ chồng...

Hơn 20 năm Hòa bỏ trốn, nhiều thế hệ cán bộ thuộc Phòng PC 52 Công an tỉnh Hải Dương đã dày công thu thập tài liệu về ông ta nhưng thông tin về đối tượng vẫn bặt vô âm tín. 

Giữa năm 2016, Phòng PC 52 Công an tỉnh Hải Dương có thông tin con trai của Hòa, thường xuất hiện tại Châu Đốc, An Giang; có mối quan hệ với một giáo viên tên là Đặng Thị Bình. Từ thông tin này, tổ công tác đã có mặt tại Công an phường Núi Sam, Châu Đốc, xác minh thông tin.

Với sự phối hợp của Công an tỉnh An Giang, lực lượng trinh sát xác định bà Bình đang sống với một người đàn ông tên Hải, khoảng gần 70 tuổi. Hai vợ chồng sống khép kín, ít giao lưu với bên ngoài, ngay cả người dân cũng không biết ông ta làm gì, ở đâu? Sau khi xác minh, ngày 19-7, các trinh sát đã bắt giữ Hòa trước sự ngỡ ngàng của đối tượng.

Ngày 20-7, đối tượng Nguyễn Văn Trước (56 tuổi, trú tại Cộng Hòa, Kim Thành, Hải Dương), có lệnh truy nã năm 1991 của PC 46 Công an tỉnh Hải Dương về tội tham ô tài sản cũng bị bắt giữ, khi đang làm công nhân hợp đồng điện nước của Trung tâm quản lý ký túc xá trường Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh, quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh). Đối tượng Trước sử dụng tên là Nguyễn Văn Sáu... Chiếc chứng minh nhân dân từ năm 1984 đã chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng này. 

Xuân Mai
.
.
.