"Quan tham" ở Trà Vinh: Phớt lờ pháp luật để tư túi(!)

Thứ Năm, 08/06/2017, 07:50
Sáng 8-6, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, đã làm rõ nhiều nội dung quan trọng liên quan đến việc thực hiện dự án “Tiếp nhận và ứng dụng công nghệ vi phẫu sản xuất giống tôm càng xanh toàn đực” ở Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (sau đây gọi tắt là Trung tâm) thuộc Sở KH&CN Trà Vinh).

Theo cơ quan điều tra, dự án trên được triển khai thực hiện trong vòng 3 năm (từ tháng 4-2013 đến tháng 3-2016) với tổng kinh phí 4 tỷ đồng, do ông Trần Thanh Phục, Phó Giám đốc Trung tâm làm chủ nhiệm dự án và ông Phạm Thanh Hải, Trưởng phòng Hành chính – Tổ chức Trung tâm là thành viên.

Theo mục tiêu của dự án, Trung tâm phải tự sản xuất được 3 triệu con giống tôm càng xanh toàn đực với 12 quy trình nuôi chặt chẽ. Thế nhưng thực tế, chỉ 718.500 con được Trung tâm sản xuất tại trại giống huyện Cầu Kè (Trà Vinh), còn lại hơn 2 triệu con giống, Trung tâm đã thuê Trung tâm giống thủy sản Trà Vinh sản xuất rồi đưa số liệu vào báo cáo với Bộ KH&CN cho đủ số lượng của dự án.

Trần Thanh Phục và Phạm Thanh Hải.

Theo dự toán kinh phí, chi phí sản xuất 2 triệu con tôm khoảng 574 triệu đồng nhưng thực tế, khi thuê Trung tâm giống thủy sản Trà Vinh sản xuất chỉ 255 triệu đồng. Ngoài ra, Trung tâm cũng không tổ chức nuôi kiểm chứng những con giống đã sản xuất được theo quy định, mà lấy số liệu khảo sát từ các hộ chăn nuôi để đưa vào báo cáo. Giữa năm 2015, để hợp thức hóa chứng từ giải ngân kinh phí của dự án, Phục và Hải đã thực hiện 7 hợp đồng khống mua vật tư, nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi với số tiền 856 triệu đồng, trong này Phục và Hải cất giữ và sử dụng cá nhân là 202 triệu đồng.

Qua kết quả điều tra bước đầu, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh có đủ cơ sở xác định Phục và Hải thực hiện hành vi cố ý làm trái và tham ô tài sản với số tiền 486 triệu đồng. Trước đó, ngày 5-4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phục và Hải để điều tra về hành vi tham ô tài sản.

“Bản chất của dự án là Trung tâm phải tự sản xuất đủ số lượng con giống theo đúng quy định, đồng thời đào tạo cán bộ kỹ thuật và tập huấn cho nông dân phục vụ nuôi kiểm chứng và nuôi theo mô hình nhưng Trung tâm đã cố ý làm trái một số nội dung làm thay đổi bản chất ban đầu của dự án. Thông tư 07/2011/TT-BKHCN ngày 17-6-2011 của Bộ KH&CN quy định, trong quá trình thực hiện dự án nếu có điều chỉnh mục tiêu, nội dung và dự toán kinh phí đã được duyệt thì phải báo cáo bằng văn bản về Bộ KH&CN, UBND tỉnh để có biện pháp điều chỉnh. Thế nhưng, Trung tâm lại không thực hiện và báo cáo đúng quy định”, một điều tra viên cho biết thêm.

Được biết, trong quá trình thực hiện dự án này, Trung tâm đã 4 lần thay đổi giám đốc, 5 lần thay đổi kế toán. Hiện tại, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, làm rõ sai phạm của những người có liên quan.

M. Tuyền - M. Linh
.
.
.