Phẫu thuật thẩm mỹ để điều hành đường dây ma tuý

Thứ Năm, 08/04/2021, 08:33
Đầu tháng 4/2021, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an TP Hà Nội đã lập thêm chiến công mới, triệt phá băng nhóm tội phạm có sự câu kết chặt chẽ; hình thành băng nhóm tội phạm có tổ chức về hành vi mua bán trái phép chất ma túy hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Quá trình điều tra, đến ngày 7/4, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã bắt giữ 7 đối tượng; tổng vật chứng thu giữ 58,66kg ma tuý tổng hợp cùng nhiều dụng cụ sử dụng ma túy và các tài liệu, đồ vật có liên quan.

Để thực hiện điều tra, khám phá thành công vụ án trên, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội, CBCS Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an TP Hà Nội đã hiệp đồng tác chiến giữa các đơn vị, để bắt giữ toàn bộ đối tượng trong băng nhóm, thu vật chứng quan trọng của vụ án, đảm bảo an toàn cho CBCS và người dân trong quá trình bắt giữ.

Những mắt xích hé lộ

Thực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội về phòng ngừa, đấu tranh giải quyết địa bàn tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn TP Hà Nội, khoảng đầu tháng 1/2021, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn từ Nghệ An về Hà Nội tiêu thụ do Đinh Văn Thành (SN 1994, ở tại chung cư D'CAPITALE Tân Hoàng Minh, số 119 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cầm đầu.

Từ công tác trinh sát, xác định đây là các đường dây tội phạm liên tỉnh, Ban Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt phá thành công ổ nhóm, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các lực lượng tham gia.

Trong quá trình trinh sát, tổ công tác có thông tin các đối tượng trong ổ nhóm của Đinh Văn Thành sẽ vận chuyển một lượng lớn chất ma túy từ Cửa khẩu Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh) về Hà Nội. Nhận định đây là thời cơ chín muồi, tổ công tác Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý đã báo cáo Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội, triển khai lực lượng phá án.

Hồi 14h ngày 26/3, tại khu vực tầng hầm B1, tòa C1 chung cư D'CAPITALE Tân Hoàng Minh, các trinh sát phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hà Nội đã bắt quả tang Dương Minh Quang (SN 1984, chỗ ở hiện nay ở xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) đang vận chuyển trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ gồm 2 ba lô và 1 bao tải dứa bên trong đựng 32 túi tinh thể màu trắng nghi là ma túy được cất giấu trong cốp xe ôtô do Quang điều khiển. Kết quả giám định xác định tổng số ma tuý là hơn 31kg Methamphetamine.

Cùng thời điểm này, các tổ công tác đã đồng loạt triển khai lực lượng bắt giữ 2 mắt xích khác của đường dây là Đinh Văn Thành (có nhân thân lại lịch như trên) và Trần Đăng Tiến (SN 1966, HKTT tại xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam), khi hai đối tượng đang ở tại phòng 2002, tòa C1 chung cư D'CAPITALE Tân Hoàng Minh.

Kết quả khám xét đã thu giữ 5 viên ma túy loại Methamphetamine, khối lượng 0,502 gam; 1 cân điện tử màu trắng có dính ma túy loại Methamphetamine, 4 điện thoại di động và một số tài liệu có liên quan. Tại cơ quan Công an, Thành, Quang, Tiến đã khai nhận hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Các đơn vị kiểm đếm số ma tuý thu giữ .

Quá trình đấu tranh, các trinh sát xác định đối tượng cung cấp ma túy cho đường dây của Đinh Văn Thành là người Nghệ An có biệt danh là “Mèo”. Từ căn cứ thu thập được, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội đã ra quyết định tạm giữ hình sự  Thành, Quang và Tiến; đồng thời, tiếp tục củng cố tài liệu, truy bắt đối tượng “Mèo”.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Quỳnh, Phó Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội, người trực tiếp chỉ đạo vụ án cho biết: Yêu cầu đặt ra với các thành viên của Ban chuyên án lúc này là phải nhanh chóng xác định được “Mèo” là ai. Từ đó, triệt phá băng nhóm tội phạm có tổ chức có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn TP Hà Nội

Thành lập các “kho” ma tuý, sử dụng người nhà thực hiện hành vi phạm tội

Cùng thời điểm này, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, UBND thành phố về việc triển khai Đề án “Phòng, chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia” của UBND TP lực lượng Công an TP tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình và tuần tra, kiểm soát, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm về ma túy nói riêng trên địa bàn.

Thông qua công tác nghiệp vụ, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an TP Hà Nội đã phát hiện nhóm đối tượng phạm tội có tổ chức có hành vi mua bán ma túy với số lượng lớn do Nguyễn Thị Kim Hương - thường được gọi là Hương “mẩu” (SN 1985; ở tại phòng 3409 chung cư Mipec, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội), đối tượng có 1 tiền án về tội ma túy), là kẻ cầm đầu; dựng chân dung của các đối tượng trong ổ nhóm gồm: Phạm Kim Anh (SN 1991, phường Đức Giang, Long Biên), là em họ của Hương; Ngô Duy Dương (SN 1990), cháu của Hương; Nguyễn Mạnh Cường (SN 1985, trú tại Long Biên); Nguyễn Thành Đức (SN 1989, HKTT phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội); đối tượng còn có chỗ ở thứ hai ở số 96 Đức Giang, phường Đức Giang, Long Biên, Hà Nội).

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Quỳnh cho biết: Hương “mẩu” là mắt xích quan trọng trong đường dây cung cấp ma tuý tổng hợp trên địa bàn Hà Nội; thủ đoạn của các đối tượng trong vụ án này rất tinh vi.

Cụ thể, tại các địa điểm trên, Hương đều hình thành những “kho” ma tuý và triệt để sử dụng người nhà vào đường dây phạm tội. Các “kho” hàng đều nằm ở những vị trí đắc địa như trong khu dân cư “làng xã” của Hương “mẩu”. Đây là khó khăn cho các trinh sát trong quá trình phát hiện và bắt giữ.

Để trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, Hương “mẩu” cũng chọn địa điểm sinh sống là căn hộ chung cư cao cấp được kiểm soát nghiêm ngặt bởi hệ thống an ninh. Căn hộ tại tầng 34, cửa căn hộ đều có mã khóa, muốn ra vào khu chung cư phải có thẻ cư dân… Điều này, thuận lợi cho đối tượng dễ dàng tẩu tán, phi tang vật chứng là ma túy nếu thấy động tĩnh bất thường.

Các đối tượng trong vụ án.

Quá trình theo dõi các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý xác định Hương “mẩu” thường xuyên có mặt tại “kho” tại địa chỉ số 96 Đức Giang, phường Đức Giang và số 4 ngách 11/18 ngõ 52 Gia Quất, phường Thượng Thanh (kho này đã được giao cho Kim Anh quản lý) - đây là 2 tòa nhà 4 tầng kiên cố, được lắp đặt hệ thống camera giám sát vô cùng chặt chẽ.

Tại mỗi “kho” đều có két sắt cài đặt mật mã để cất giấu ma túy. Hương “mẩu” còn có một thủ đoạn tinh vi là thường xuyên phẫu thuật thẩm mỹ nhằm thay đổi nhận diện. Quá trình trinh sát, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội  xác định đầu cấp ma túy cho Hương “mẩu” là đối tượng nam giới thường được gọi là “Chen”, người Nghệ An.

Sau khi rà, dựng mô hình tổ chức của các băng nhóm; xác định các mối quan hệ và đường dây cung cấp ma tuý của băng, nhóm; Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phá án. Yêu cầu đặt ra là đảm bảo tuyệt đối bí mật thông tin để bắt giữ trọn vẹn các đối tượng trong đường dây, đảm bảo an toàn cho người dân và CBCS tham gia phá án.

Căn cứ tài liệu thu thập được, thực hiện kế hoạch phá án, khoảng 18h ngày 30/3, Cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang 6 đối tượng đang có hành vi sử dụng ma túy tại căn nhà số 96 Đức Giang, phường Đức Giang.

Qua khai thác ban đầu, các đối tượng khai đã được Hương cungcấp ma túy để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Quá trình khám xét, trinh sát đã phát hiện, thu giữ gói tinh thể màu trắng nghi là ma túy được cất giấu trong bình thủy tinh để tại phòng ngủ tầng 2 của Hương “mẩu” và một số dụng cụ dùng để sử dụng ma túy. Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội kết luận tinh thể màu trắng là MTTH có khối lượng 25,09 gam.

Mở rộng điều tra, vào hồi 21h cùng ngày, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ Nguyễn Thị Kim Hương cùng 2 đối tượng đàn em là Ngô Duy Dương và Nguyễn Thành Đức, khi các đối tượng đang chuẩn bị bỏ trốn.

Khám xét tại nơi ở của Hương, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội thu giữ 166,231 gam MTTH các loại, 1 cân điện tử cùng một số dụng cụ dùng để sử dụng ma túy. Cùng thời điểm này, 1 tổ công tác đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp tại một căn nhà ở tổ 20, phường Thượng Thanh, đây được coi là một trong các “kho” của nhóm Hương “mẩu”, đã thu giữ 29,743 gam MTTH các loại…

“Khi đấu tranh với Hương, chúng tôi phát hiện Hương “mẩu” có ý định che giấu “Chen” người Nghệ An, đối tượng có giao dịch mua bán ma túy với Hương tại địa chỉ phòng 0809 N01 chung cư 87 Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội”, Thượng tá Phạm Quỳnh cho biết.

Quá trình dày công trinh sát, xác định “Chen” có đặc điểm phù hợp với đặc điểm nhân dạng của đối tượng “Mèo”, hiện đang bỏ trốn trong vụ án vận chuyển ma túy của Công an TP đã khám phá bắt giữ đối tượng Đinh Văn Thành, Dương Minh Quang, Trần Đăng Tiến vào ngày 26/3 tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Từ đây, Công an TP đã xây dựng kế hoạch bắt giữ đồng loạt các đối tượng trong băng nhóm Hương “mẩu”. Vào hồi 20h ngày 30/3, tại phòng 0809 nhà NO1, chung cư 87 Lĩnh Nam, phường Mai Động, là nhà của Trương Tuấn Dũng (SN 1976), HKTT: phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội - là bị can đang bị tạm giam trong vụ án đe dọa giết người; tổ công tác Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Như Lý (SN 1992, HKTT tại xã Thanh Khai, Thanh Chương, Nghệ An), tên gọi khác: “Mèo” hoặc “Chen”.

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Như Lý tại phòng 2102 Tòa FLC, số 265 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy; thu giữ 26,8kg Methamphetamine, 8 điện thoại di động. Quá trình điều tra xác minh đối tượng Nguyễn Như Lý là đối tượng truy nã của Công an tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy ngày 30/5/2016…

Tại Cơ quan Công an, Thành, Quang, Tiến đã khai nhận hành vi phạm tội; 7 đối tượng gồm Hương, Lý, Thành, Quang, Tiến Dương, Đức đã khai nhận hành vi mua bán, vận chuyển ma tuý.

Theo chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Hà Nội, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an TP Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị có liên quan điều tra mở rộng vụ án để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Xuân Mai
.
.
.