Núp bóng game bắn cá, tổ chức đánh bạc trái pháp luật

Thứ Hai, 10/09/2018, 08:16
Ban đầu chỉ đơn thuần là trò chơi điện tử, sau đó, các đối tượng lợi dụng biến thành hình thức đánh bạc và gá bạc trá hình. 

Đối tượng tham gia hầu hết đều sử dụng chất kích thích như bia, rượu và ma túy..., từ đó cuốn theo các tệ nạn xã hôi như trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tranh giành lãnh địa để hoạt động.

Từ thực trạng trên, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các đơn vị huyện, thị tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý hành vi kinh doanh, tham gia trò chơi điện tử “game bắn cá” trái pháp luật. Đến nay, 12/12 Công an huyện, thị xã đã triển khai, kết quả đã phát hiện nhiều tụ điểm, khởi tố một số vụ án, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Xuất phát từ lợi nhuận, không ít đối tượng đã biến trò chơi trở thành một tệ nạn xã hội. Số tiền sát phạt trong các vụ đánh bạc này không nhỏ, từ đó là mầm mống và nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội.

Vụ án vừa được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương phát hiện là một ví dụ. Trong vụ án này, vì hám lời, khoảng tháng 5-2018, Lê Mạnh Hà (39 tuổi, trú tại Tiền Tiến, Thanh Hà, Hải Dương) đặt một máy trò chơi điện tử hình thức máy bắn cá tại phòng hát số 1 của quán karaoke 79 ở thôn Cập Nhất để tổ chức cho những người khác đến chơi được thua bằng tiền.

Hà đã thuê Nguyễn Trọng Trung (24 tuổi, trú tại Ngọc Lộ, Tân Việt, Thanh Hà) trông coi máy trò chơi trên. Khi người nào có nhu cầu đánh bạc sẽ phải đưa tiền trực tiếp cho Hà, Trung hoặc người chơi cầm cố tài sản cho Hà để Hà bảo Trung đổi thành điểm, tỷ lệ là 100 đồng bằng 1 điểm trong trò chơi máy bắn cá cho người chơi.

Công an bắt giữ các đối tượng trong vụ hỗn chiến.

Sau khi đổi tiền thành điểm thì Hà hoặc Trung sẽ cài đặt điểm trên máy bắn cá cho người chơi. Người chơi thắng thì số điểm sẽ được cộng vào, nếu thua sẽ bị trừ điểm. Khi kết thúc chơi, người chơi sẽ đổi từ điểm thành tiền. 

Lúc này, Trung sẽ báo lại Hà để Hà chi trả tiền cho người chơi. Việc đổi tiền thành điểm hoặc điểm thành tiền sẽ được Trung ghi lại vào một quyển sổ để sau này thông báo lại cho Hà.

Đến ngày 2-8 thì bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện. Sau khi khởi tố vụ án, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương ra quyết định chuyển vụ án cùng toàn bộ vật chứng đến cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Hà để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Theo cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương thì thời gian trở lại đây, nắm bắt được nhu cầu giải trí của người dân trong đó có giới trẻ; phần khác cũng vì lợi nhuận, các quán game mọc lên như nấm... Đối tượng tham gia hầu hết đều là những kẻ lêu lổng, không có công ăn việc làm, một số đối tượng đã có tiền án tiền sự, một số trường hợp đã sử dụng trái phép chất ma túy…

Từ đó đã dẫn đến tình trạng bảo kê, tranh giành khách dẫn đến mâu thuẫn giữa các chủ quán game với nhau hoặc giữa chủ quán với khách đến chơi game theo kiểu giang hồ gây mất ANTT trên địa bàn.

Hơn 4 tháng trôi qua nhưng người dân sinh sống ở khu vực quán game ở 186 đường Nguyễn Thị Duệ, phường Thanh Bình, TP Hải Dương vẫn chưa hết bàng hoàng trước việc hai nhóm thanh niên khoảng 20 người bịt mặt, đeo khẩu trang tay cầm mã tấu, tuýp sắt lao vào hỗn chiến.

Hậu quả của vụ án này là có nhiều người bị thương, trong đó có Nguyễn Bá Phòng (22 tuổi) và Lương Xuân Trường (24 tuổi, đều ở Tiên Lãng, Hải Phòng) là chủ quán game bị thương nặng. 

Quá trình củng cố hồ sơ, ngày 18-5, cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự gây rối trật tự công cộng; quyết định tạm giữ hình sự 9 đối tượng về hành vi trên. 

Qua điều tra, cơ quan Công an  xác định, Phòng và Trường đã đến thuê địa điểm để kinh doanh mở quán game ở 186 đối diện và cách không xa quán game của Nam ở 207 (cùng tuyến đường Nguyễn Thị Duệ).

Khi phát hiện sự việc này, Nam cho rằng quán của Trường và Phòng mở ra sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của anh ta nên đã yêu cầu Trường và Phòng tìm địa điểm ở một nơi khác. Từ đó, giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn. Ngày 9-5, Nam đã gọi bạn bè ở tỉnh Hưng Yên sang đánh Trường và Phòng để dằn mặt…

Về phía Trường và Phòng, hai đối tượng đã bố trí người và hung khí để chống trả từ đó dẫn tới vụ ẩu đả nói trên.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Văn Dân, Đội trưởng Đội phòng, chống tệ nạn xã hội, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Để tránh sự phát hiện của lực lượng Công an, đối tượng thường xuyên di chuyển địa điểm đặt máy bắn cá. Các đối tượng tham gia hầu hết đều là những người có mối quan hệ quen biết. Khi tổ chức sát phạt nhau, các đối tượng đóng kín cửa, một số còn cho người canh gác, vì thế việc bắt giữ gặp rất nhiều khó khăn.

Còn Thiếu tá Đặng Xuân Hoàn, Đội trưởng CSHS Công an TP Hải Dương cho biết: Các quán game cũng là nơi thường tập đông người, có đủ các thành phần…, tại đây cũng là nơi dễ nảy sinh các dấu hiệu phức tạp. 

Để phòng, chống các vụ việc, các chủ quán cần chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy định trong hoạt động kinh doanh đã được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, cạnh tranh cần phải lành mạnh. Về phía cơ quan chức năng, cần tăng cường công tác kiểm tra, từ đó góp phần phòng ngừa tội phạm

Xuân Mai
.
.
.