“Ngã ngửa người” vì chiếc vali 7 triệu USD tiền vàng mã của kẻ lừa đảo

Thứ Bảy, 15/05/2021, 10:48
Ngày 12/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Nhung để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định không chỉ giả danh là cán bộ Văn phòng Chính phủ lừa đảo hàng trăm triệu đồng của vợ chồng chị Nguyễn Thị T và anh Trần Văn S (ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) với chiêu trò mua giúp xe ôtô thanh lý, đối tượng Nguyễn Thị Nhung còn liên tiếp lừa đảo vợ chồng chị T - anh S đưa tiền mua đất, đưa tiền để vào TP HCM làm "nhiệm vụ" đặc biệt... chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Theo tài liệu cơ quan Công an: Thông qua một người bạn xã hội, vợ chồng chị T và anh S được giới thiệu làm quen với Nguyễn Thị Nhung (SN 1970), trú tại phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM. Nhung khoe đang làm ở Văn phòng Chính phủ, và "Văn phòng Chính phủ" đang bán thanh lý xe ôtô, trong đó có chiếc xe bán tải nhãn hiệu Ford Ranger.

Chị T liên hệ, Nhung cho biết chiếc xe đó bán với giá 272 triệu đồng, chưa tính thuế phí và tiền biển số. Sau khi trao đổi, vợ chồng chị T quyết định nhờ Nhung mua chiếc xe trên.

Ngày 23/4, chị T chuyển 72 triệu đồng đến tài khoản của một người mà Nhung cung cấp để đặt cọc tiền mua thanh lý xe. Khoảng 13h cùng ngày, đối tượng Nhung đi cùng chị C (bạn chung quen biết chị T) đến ngân hàng gặp chủ tài khoản mà trước đó Nhung yêu cầu chị T chuyển tiền để rút tiền.

Đêm 24/4, chị T còn mời Nhung cùng chị C đến nhà riêng của mình chơi. Nhung xác nhận lại với vợ chồng chị T làm ở Văn phòng Chính phủ, có mối quan hệ rộng với lãnh đạo cấp cao. Nhung cho biết, hiện tại ngoài chiếc xe Ford Ranger, "Văn phòng Chính phủ" còn bán thanh lý chiếc xe Camry với giá 390 triệu đồng, tiền biển số là 20 triệu đồng. Đồng thời thông báo đối với chiếc xe Ford Ranger, thì phải chuyển thêm cho Nhung 15 triệu đồng tiền biển số.

Ngay lúc đó, anh S đã đưa cho Nhung 35 triệu đồng tiền mặt, là tiền biển số của cả 2 chiếc xe. Sáng hôm sau, chị T tiếp tục chuyển 100 triệu đồng qua tài khoản do Nhung cung cấp để mua chiếc xe Ford Ranger. Chưa dừng lại ở đây, ngày 26-4, Nhung lại tiếp tục đến nhà chị T yêu cầu chuyển cho Nhung 45 triệu đồng, để Nhung làm thủ tục lấy biển số đẹp. Chị T đã chuyển số tiền trên cho Nhung dưới sự chứng kiến của chị C.

Đối tượng Nguyễn Thị Nhung.

Không chỉ lừa đảo vợ chồng chị T chuyển tiền để mua giúp 2 xe ôtô thanh lý, Nhung tiếp tục tỉ tê để vợ chồng chị T chuyển tiếp cho Nhung 220 triệu đồng tiền mặt để làm thủ tục với lô đất tại Đông Anh.

Tin tưởng Nhung, vợ chồng chị T đã đưa cho Nhung 220 triệu đồng ngay tại địa điểm Nhung hẹn gặp đối diện Nhà khách Chính phủ 37 Hùng Vương. Cùng ngày hôm đó, Nhung còn yêu cầu anh S chuyển thêm 30 triệu để tân trang, hoàn thiện 2 chiếc xe ôtô mua thanh lý. Không nghi ngờ kẻ lừa đảo này, anh S đã nhanh chóng chuyển số tiền trên cho Nhung...

Không chỉ lừa vợ chồng chị T, anh S đưa tiền mua xe ôtô thanh lý và tiền mua đất, cùng thời điểm đó, Nhung còn dàn cảnh một “phi vụ” mà có trong mơ vợ chồng chị T và anh S cũng không nghĩ rằng mình bị lừa. Theo đó, Nhung nói với anh S là mình vừa nhận được "nhiệm vụ" vào TP HCM để lấy tiền cho một đồng chí lãnh đạo.

Khoảng 11h ngày 27/4, trên đường đi ôtô từ Hà Nội vào TP HCM, Nhung nói anh S đưa cho Nhung 300 triệu đồng để bồi dưỡng nhân viên ngân hàng giúp lấy tiền cho người lãnh đạo cao cấp.

Ngày 29/4, ngay khi xe vừa vào đến TP HCM, anh S đã đến ngân hàng trên đường Lê Đại Hành, phường 13, quận 11, TP HCM rút 400 triệu đồng tiền mặt, rồi đưa cho Nhung 300 triệu đồng tiền mặt dưới sự chứng kiến của anh H.

Nhung cầm 300 triệu đồng đi “lấy tiền” cho lãnh đạo cao cấp và đến khoảng 13h40 cùng ngày, Nhung gọi anh S đến đón tại đường Lê Đại Hành, bên cạnh là 2 vali bằng vải dù có tay cầm. Nhung  bảo với anh S và anh H chuyển 2 vali này lên xe rồi phóng về Hà Nội luôn.

Trên đường đi, Nhung nói trong 2 chiếc vali này có 7 triệu USD. Nếu mang về số tiền này trót lọt thì sẽ được chia 10 tỷ đồng tiền công và Nhung sẽ chia cho vợ chồng anh S 5 tỷ đồng.

Trưa 1/5, xe ôtô chở Nhung và anh S về đến nhà anh S thì có con gái và con rể anh S ở nhà. Nhung bảo anh H khuân 2 chiếc vali lên tầng 3, đưa vào phòng có lắp khóa từ có hai mã khóa của anh S cho an toàn. Tuy nhiên, trước việc Nhung thất hẹn giao 2 chiếc xe ôtô thanh lý, khiến vợ chồng chị T, anh S sinh nghi.

Trưa 2/5, em trai anh S cùng anh H lấy một con dao và nhờ con gái anh S dùng điện thoại quay lại cảnh mở 2 chiếc vali được Nhung mang về từ TP HCM nói trên. Kết quả trong 2 chiếc vali trên chỉ toàn tiền vàng mã, không phải 7 triệu USD như Nhung đã nói. Quá sốc trước sự việc, vợ chồng anh S và chị T đã trình báo cơ quan Công an.

Tiến hành triệu tập Nguyễn Thị Nhung để điều tra làm rõ, tại cơ quan Công an, Nhung thừa nhận mình không phải là cán bộ Văn phòng Chính phủ; không có mối quan hệ với bất cứ lãnh đạo cấp cao nào. X

ác minh nhanh, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm còn xác định Nguyễn Thị Nhung có 3 tiền án với các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vu khống.

Số tiền nhận của vợ chồng chị T để mua xe thanh lý, Nhung khai đã đưa cho một người đàn ông tên Hưng, nhưng không rõ nhân thân, chưa có tài liệu chứng minh. Còn số tiền 300 triệu đồng Nhung nhận từ anh S để lấy 2 vali “ngoại tệ” đã được Nhung đưa cho một người đàn ông khác, ngoài ra không có thông tin gì khác. Nhung còn khai không biết trong 2 vali kia đựng những tài sản gì?

Ngày 12/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Nhung để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Tâm Minh
.
.
.