Lừa bán, cầm cố 12 xe ô tô trị giá hơn 10 tỷ đồng

Thứ Sáu, 20/07/2018, 16:04
Lợi dụng là nhân viên Gara ô tô Thịnh Phát rồi thuê xe trả tiền sòng phẳng vài lần, Trịnh Xuân Hải cùng đồng bọn đã lừa bán 12 xe ô tô, trị giá hơn 10 tỷ đồng của người dân và các chủ kinh doanh xe ô tô tự lái trên địa bàn TP Vinh. 

Từ tháng 3 đến tháng 5-2018, Phòng CSHS Công an tỉnh Nghệ An phát hiện có một ổ nhóm tội phạm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt xe ô tô của một số doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An, sau đó mang đi bán, cầm cắm để lấy tiền tiêu xài.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 1-6, Phòng PC45 đã quyết định bắt giữ đối tượng Tăng Thị Lý, 29 tuổi, trú tại xóm Thiện Tiến, xã Hồng Thành, Yên Thành (Nghệ An) đã có hành vi chiếm đoạt 1 xe ô tô của công ty Hiệp Sương (địa chỉ tại TP Vinh), trị giá 250 triệu đồng. Từ đây, ban chuyên án đã từng bước làm rõ, bắt giữ các đối tượng trong ổ nhóm lừa đảo chuyên nghiệp này.

Đối tượng chính được các trinh sát phòng PC45 xác định là Trịnh Xuân Hải, 26 tuổi, trú tại xã Thanh Phong, Thanh Chương (Nghệ An). Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Trịnh Xuân Hải về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đối tượng Trịnh Xuân Hải và các xe ô tô bị Hải lừa bán tại Cơ quan CSĐT CA Nghệ An.

Một khó khăn của ban chuyên án là trong quá trình xác minh, truy tìm thì đối tượng Trịnh Xuân Hải đã bỏ trốn khỏi địa bàn tỉnh Nghệ An. Quá trình truy bắt, Hải thường xuyên thay đổi chỗ ở, sử dụng nhiều số điện thoại nên tổ công tác truy bắt Hải gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy vậy, với tinh thần tấn công tội phạm đến cùng, cùng với sự giúp đỡ của Công an các đơn vị Bình Định, Thừa Thiên Huế, ngày 29-6, tổ công tác đã bắt giữ Trịnh Xuân Hải tại phường Phước Vĩnh, TP Huế.

Tại cơ quan CSĐT, Trịnh Xuân Hải đã khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo tài liệu cơ quan đều tra cho biết: Sau khi tốt nghiệp Đại học, Hải làm việc tại nhiều nơi nhưng thu nhập không ổn định.

Vào đầu tháng 3-2017, Trịnh Xuân Hải xin vào làm việc tại Gara ô tô Thịnh Phát tại TP Vinh (Nghệ An). Sau hơn 1 năm làm việc, Hải tạo được mối quan hệ tốt với các công ty kinh doanh xe ô tô tự lái. Hải nhiều lần mượn xe, rồi trả xe đúng hẹn mà không làm giấy tờ gì với các công ty. Và đây chính là điều kiện để Hải nảy sinh ý định phạm tội của mình.

Trong nhiều khách hàng đến sửa xe thường xuyên tại gara ô tô Thịnh Phát có nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô tự lái, trong đó có công ty Hiệp Sương, và Công ty HenrySon có văn phòng tại TP Vinh (Nghệ An). Trịnh Xuân Hải có mối quan hệ tốt với lãnh đạo 2 công ty trên nên đã nhiều lần mượn xe ô tô.

Ngày 7-5, Hải thuê xe ô tô Toyota Vios, biển số 37A-172.96 của công ty Hiệp Sương trong thời gian 3 ngày, với giá 700.000đ/ngày. Sau đó, Hải đưa xe này đi cầm cắm cho anh Đinh Văn Trình, trú tại phường Lê Mao, TP Vinh để lấy số tiền 100.000.000đ.

Tiếp đến ngày 24-5, Hải tiếp tục đến công ty Hiệp Sương để làm hợp đồng thuê xe ô tô Kia K3, biển số 37A-292.15 trong thời gian 1 ngày với giá 800.000đ. Sau khi thuê xe trên, Hải đã đưa chiếc xe này đến thế chấp cho anh Trần Quang Bảo, trú tại phường Cửa Nam, TPVinh với giá 280.000.000đ.

Quá thời hạn thuê xe, công ty Hiệp Sương đã liên lạc với Hải nhiều lần, nhưng Hải đều tìm cách trốn tránh, tắt máy điện thoại. Với thủ đoạn tương tự, Trịnh Xuân Hải đã lừa trót lọt của công ty Hiệp Sương 5 chiếc xe ô tô các loại, Công ty Henryson 2 xe và 5 xe ô tô của các cá nhân khác trên địa bàn TP Vinh.

Nói về phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của đối tượng, Trung tá - Nguyễn Sỹ Hoàn - Đội trưởng Phòng PC45 Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Để lấy được niềm tin của các công ty kinh doanh xe ô tô tự lái, Hải tự giới thiệu là Giám đốc Gara ô tô Thịnh Phát, nhiều lần mời họ ăn uống, khi thuê xe thì Hải đều thanh toán trước tiền cho công ty nên ban đầu họ không nghi ngờ gì.

Đối với những người quen biết trước thì Hải đưa xe thuê đi cầm cố lấy tiền. Còn với những người không quen biết, thì Hải làm giả giấy tờ xe rồi mang xe ô tô tự lái đi bán. Với thủ đoạn như trên, Hải và đồng bọn đã lừa được nhiều nạn nhân để cầm, bán 12 xe ô tô chiếm đoạt số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.  

Đây là thủ đoạn hoạt động không mới của bọn tội phạm, đã xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước. Tuy vậy các doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô tự lái và người dân vẫn dễ bị mắc lừa.

Qua chuyên án này, các chủ cơ sở kinh doanh xe ô tô tự lái, các hãng xe cầm đồ cũng đừng vì lợi ích trước mắt mà bỏ qua các quy định của pháp luật, chủ quan giao xe, đưa tiền khi chưa nắm chắc lý lịch rõ ràng về khách hàng.

Đức Vũ – Xuân Bắc
.
.
.