Khám phá nhiều vụ lừa đảo do quen biết qua mạng xã hội

Thứ Năm, 03/09/2020, 08:33
Thời gian qua, Công an huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, đã điều tra làm rõ nhiều vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet.

Thượng tá Đỗ Duy Hải, Trưởng Công an huyện, cho hay, tội phạm công nghệ cao ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi nên không ít người sơ hở, mất cảnh giác là bị sập bẫy.

Điển hình, vụ án Chu Minh Quân (SN 1994, trú Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội) lừa đảo chị Nguyễn Thị D. (SN 1992, trú xã Phong Bình, huyện Gio Linh) chiếm đoạt 30 triệu đồng. Theo đơn trình báo của chị D., vào đầu tháng 3-2020, chị lên mạng xã hội tìm thông tin đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) thì thấy facebook “Quan Chu” của Quân đăng các bài viết tuyển lao động làm việc tại Đài Loan nên nhắn tin trò chuyện. Quân chuyển cho chị  1 đơn hàng làm việc tại Công ty Mỹ phẩm Hoằng Á – Đài Loan; đồng thời cho số điện thoại, giới thiệu đang làm việc tại một công ty ở quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. 

Sau nhiều lần nhắn tin qua lại bằng zalo, chị đồng ý nhờ Quân làm các thủ tục để được XKLĐ sang Đài Loan. Khi Quân thông báo chị đã đậu đơn hàng, cần sắp xếp thời gian ra Hà Nội để làm thủ tục, mang theo hồ sơ và số tiền 30 triệu đồng để đặt cọc, ngày 16-3, chị có mặt tại Hà Nội. Quân nhờ một người tên là Chuyên đến đón chị tại bến xe Nước Ngầm, rồi đưa đến văn phòng làm việc Công ty Thành S. ở khu đô thị Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội. 

Tại đây, chị gặp Quân và được dẫn vào gặp nhân viên công ty này để giới thiệu về đơn hàng. Vì nghĩ Quân làm ở Công ty Thành S. nên chị không nghi ngờ (ngược lại, nhân viên Công ty Thành S. thì nghĩ chị D. như mọi khách hàng đến nhờ tư vấn, trao đổi nhu cầu XKLĐ). Qua trao đổi với nhân viên Công ty Thành S., chị cho rằng đơn hàng thấy ít tăng ca, tiền công sẽ thấp nên muốn giảm chi phí, nhưng nhân viên cho hay chỉ là trung gian môi giới nhận đơn hàng, không có thẩm quyền giảm chi phí. 

Sau khi suy nghĩ, chị quyết định quay về Quảng Trị. Tuy nhiên, ra đến bến xe, chị lại thay đổi quyết định và liên lạc với Quân để đăng ký đơn hàng. Quân nói với chị đang bận, nhờ Chuyên ra bến xe gặp chị lấy giúp giấy tờ và lập phiếu thu số tiền 30 triệu đồng. Chị D. đồng ý và đến ngày 17-3, chị chuyển số tiền trên vào tài khoản do Quân cung cấp.

Đối tượng Chu Minh Quân.

Chừng 1 tháng sau, chị D. nhận được điện thoại của Quân thông báo đơn hàng đã bị hủy và phải đợi đơn hàng khác. Nghi ngờ, chị yêu cầu Quân trả lại tiền đặt cọc và hộ chiếu cho chị. Ngày 25-4, Quân nhờ người gửi bưu phẩm gồm hộ chiếu và lý lịch tư pháp vào cho chị nhưng không trả lại tiền. 

Chị gọi điện thoại thì không liên lạc được với Quân, facebook và zalo của đối tượng cũng đã bị hủy trên hệ thống… Thượng tá Hải kể tiếp, khi tổ công tác của Công an huyện  Gio Linh ra  Công ty Thành S. xác minh thì công ty này không hề biết Quân, mà cho rằng, đối tượng cũng như bao khách hàng khác, dẫn người tới công ty để được tư vấn XKLĐ. 

Không lùi bước trước khó khăn, các trinh sát tập trung hướng điều tra vào loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, lần theo manh mối là dữ liệu điện tử. Và, chỉ sau 48 giờ, trinh sát đã lần ra được nơi ở của Quân… 

Ngày 26-6, Công an huyện Gio Linh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Quân để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại cơ quan Công an, Quân thừa nhận đã lừa dối chị D., số tài khoản cung cấp cho chị D. là của người thân đối tượng, sau khi chị D. chuyển tiền, Quân đã nhờ rút hết tiền để sử dụng tiêu xài cá nhân.

 Một vụ việc khác là ngày 19-7, sau khi nhận tin báo của chị Hồ Thị T. (SN 1985, trú thị trấn Cửa Việt, Gio Linh) về việc chị bị kẻ gian lừa đảo, chiếm đoạt 34 triệu đồng, Công an huyện Gio Linh điều tra, xác định nhóm đối tượng gây án gồm Võ Phong và Nguyễn Văn Dương (cùng SN 1985, trú Hành Nhân, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi). Trước đó, ngày 4-5, Phong lái ôtô Innova BKS 76A -080.xx chở Dương ra tỉnh Quảng Trị. 

Trên đường đi, Phong và Dương dừng xe mua một số lưỡi cắt đa năng, con dấu khắc chữ “Đã thanh toán”, thẻ sim, in một số bảng báo giá, phiếu trưng bày sản phẩm. Chiều cùng ngày, đến thị trấn Cửa Việt, Phong và Dương ghé vào cửa hàng của chị T. và dùng tên giả, xưng là nhân viên một công ty chuyên về cơ khí nổi tiếng trong nước để giới thiệu sản phẩm. 

Tiếp đó, chúng lấy ra một tập quảng cáo, giới thiệu sản phẩm lưỡi cắt nhãn hiệu “Makita” và đề nghị chị T. làm đại lý, sẽ có nhiều chương trình ưu đãi. Các đối tượng cho hay chị T. phải đóng tiền thế chân để đảm bảo hàng trưng bày không thất thoát. Chị T. tin tưởng, chọn mức đóng 17 triệu đồng cho 20 hộp. Các đối tượng đưa cho chị T. 1 tờ giấy in sẵn nội dung “Chương trình trưng bày hàng kim khí lưỡi cắt đa năng”, đóng dấu “Đã thanh toán”; đồng thời đưa cho chị T. số liên lạc zalo để liên hệ… 

Sau khi trở về Quảng Ngãi, thấy chị T. dễ bị lừa, nên Phong và Dương bàn bạc với nhau, tiếp tục gửi thông tin qua zalo cho chị T. về trưng bày sản phẩm cơ khí, bồn cầu..., đề nghị chị này làm đại lý cấp 1 và đóng thêm 17 triệu đồng để công ty xem xét. Từ tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp, chị T. đã chuyển tiếp số tiền trên. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, Phong và Dương “lặn mất tăm”... Hiện, cơ quan Công an đã khởi tố bị can đối với Phong và Dương, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng.

Ngoài 2 vụ án trên, Công an huyện Gio Linh còn phá vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do đối tượng Nguyễn Thị Mai Hồng (SN 1987, trú Xuân Thành, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) thực hiện vào cuối năm 2019. Bị hại là chị Phan Thị Th. (SN 1983, trú thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh). 

Cũng thông qua thông tin trên facebook, chị Th. đặt mua của Hồng 5 tạ sầu riêng, đã trả trước 10 triệu đồng (50% giá trị đơn hàng) theo yêu cầu của Hồng; nhưng sau đó chị Th. đợi mãi không thấy hàng về. Mọi số điện thoại liên lạc đều bị ngắt, tài khoản facebook cũng đã bị xóa. Tại Công an huyện Gio Linh, đối tượng Hồng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.  

Thanh Bình
.
.
.