Kết bạn qua mạng xã hội và những 'cái bẫy chết người'

Thứ Năm, 08/10/2015, 08:57
Nhiều vụ trọng án xảy ra khởi nguồn từ những mối quan hệ bạn bè, tình cảm qua mạng xã hội. Chỉ một phút mất cảnh giác, nhiều cô gái trẻ trở thành nạn nhân của những kẻ giết người, cướp tài sản.


1. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Huỳnh Thanh Phong (27 tuổi, ngụ xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) về hành vi giết người, cướp tài sản. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Cẩm G. (30 tuổi, ngụ xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành). Chồng qua đời vì bạo bệnh, mấy năm nay chị G. sống cùng con trai 10 tuổi và làm công nhân tại Khu công nghiệp Tân Hương. Sáu tháng trước, chị G. kết bạn và làm quen với Phong qua mạng xã hội.

Huỳnh Thanh Phong.

Chiều 13/9/2015, chị G. nói với con trai đi đám tiệc của một người bạn. Đêm đó, chị G. không về nhà. Mấy ngày sau, gia đình chị G. cũng không cách nào liên lạc được.

Khoảng thời gian chị G. mất tích, chiều 16/9, tại bờ mương vắng thuộc ấp Hòa Phú (xã Hòa Tịnh), người dân phát hiện thi thể một cô gái trong bao tải đang trong quá trình phân hủy mạnh. Kết quả khám nghiệm tử thi, cổ họng nạn nhân có tụ máu bầm nghi bị bóp cổ từ trên cạn trước khi bỏ vào bao tải. Cơ quan chức năng không tìm thấy bất kỳ giấy tờ tùy thân nào của nạn nhân. Vụ việc đang được điều tra thì con trai chị G. được gia đình dẫn đến xin nhận dạng. Sau khi xác định chính xác thi thể cô gái là chị G., cơ quan điều tra tiến hành truy xét hung thủ.

Chưa đến 24 giờ đồng hồ kể từ khi phát hiện thi thể nạn nhân, chiều 17/9/2015, lực lượng Công an đã bắt khẩn cấp Huỳnh Thanh Phong. Lời khai của Phong, khi kết bạn qua mạng với chị G., Phong thấy chị G. có nhiều tài sản nên nảy sinh ý định giết người cướp của.

Chiều 13/9, Phong rủ nạn nhân ra bờ tre vắng người thuộc ấp Hoa Phú tâm sự rồi bóp cổ chị G đến chết, sau đó cướp xe tay ga hiệu Air Blade, 2 chiếc vòng (1,4 chỉ vàng 18K), 1 chiếc lắc tay (2,3 chỉ vàng 18K), 1 dây chuyền (0,96 chỉ vàng 18K), 1 chiếc nhẫn màu trắng (0,4 chỉ), 1 điện thoại di động và 5,5 triệu đồng. Gây án xong, Phong bỏ thi thể nạn nhân vào bao tải vứt xuống mương nước rồi lấy bùn đất lấp lên. Tài sản cướp được, Phong mang đi bán và bỏ trốn lên TP Hồ Chí Minh. 3 ngày sau, Phong mò về nhà người quen ở xã Tân Hương thì bị các trinh sát phát hiện. 

2. Qua mạng facebook, chị Nguyễn Thị N.K. (29 tuổi, ngụ phường 8, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) làm quen và kết bạn với Lý Hồng Hạnh (35 tuổi, ngụ xã Thanh Mỹ, tỉnh Đồng Tháp). Trên mạng, Hạnh tạo cho mình cái tên Nguyễn Thanh Hùng và “nổ” đang công tác trong ngành Công an và làm việc tại Bình Dương. Thấy người bạn quen qua mạng có gương mặt điển trai và giới thiệu công tác trong ngành nên chị Hạnh đem lòng yêu mến. Tối 7/7, Hạnh thông báo cho chị K. biết đang “công tác” tại Bến Tre và hẹn gặp tại nhà nghỉ thuộc xã Thạnh Phú (TP Bến Tre). Chị K. vui mừng chạy xe tay ga hiệu Air Blade đến nhà nghỉ gặp Hạnh.

Lý Hồng Hạnh.

Đến khoảng 2h sáng hôm sau, Hạnh than đói bụng và kêu chị K. cho mình mượn xe đi mua thức ăn. Chị K. không đồng ý, Hạnh lộ rõ bản chất “gã họ Sở”, lấy dây dù đã chuẩn bị sẵn, trói tay trói chân và bịt miệng nạn nhân nhốt trong nhà vệ sinh. Sau đó, gã lục lấy 2 chiếc ĐTDĐ, số tiền 1,4 triệu đồng và chìa khóa xe môtô của nạn nhân bỏ trốn. Rạng sáng hôm đó, chị K. tháo được dây trói ra ngoài kêu cứu và báo Công an. Mấy ngày sau, Hạnh bị lực lượng Công an bắt giữ khi lẩn trốn tại tỉnh Bình Dương.

3. Cũng với việc kết bạn qua mạng xã hội, 3 cô gái trẻ ở quận Bình Thủy và Ninh Kiều (TP Cần Thơ) sập bẫy lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hồ Hoàng Vũ (27 tuổi, ngụ quận Bình Thủy). Vũ từng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Không tiền tiêu xài, Vũ lập tài khoản Zalo lên mạng tìm những cô gái trẻ có xe môtô để kết bạn. Khoảng tháng 8/2015, Vũ làm quen với chị K.T. (ngụ quận Bình Thủy). Gã giới thiệu mình đang làm quản lý cho một công ty may, sống độc thân. Ngày 22/8, Vũ hẹn chị T. đi uống cà phê. Vũ nói mình không có xe và yêu cầu chị T. đến nhà trọ tại Bình Thủy đón.

Hồ Hoàng Vũ.

Chị T. tin tưởng đưa xe cho bạn trai mới quen điều khiển. Do có ý định từ trước, Vũ chở nạn nhân đến nhà sách ở trung tâm quận Ninh Kiều gởi xe rồi giữ luôn chìa khóa. Khi ngồi nói chuyện ở quán cà phê, Vũ giả vờ đi vệ sinh rồi lấy xe môtô bỏ trốn. Biết gặp phải kẻ “họ Sở” chuyên lừa đảo, chị T. tạo tài khoản Zalo khác, chủ động kết bạn với Vũ. 2 ngày trò chuyện, Vũ mời nạn nhân đi uống cà phê. Sau khi được thông báo điểm hẹn đến đón, chị T. cùng người nhà trình báo lực lượng Công an bắt giữ. Quá trình làm việc, Vũ khai nhận thêm đã lừa đảo chiếm đoạt 2 xe môtô của chị N.Đ. (nữ sinh viên) và chị K.N. (cả 2 cùng ngụ quận Ninh Kiều) vào tháng 4 và tháng 8/2015.

Thượng tá Nguyễn Văn Giáp – Phó Trưởng Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) khuyến cáo: thời gian qua trên địa bàn TP Cần Thơ và một số tỉnh, thành đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản do những đối tượng lợi dụng việc kết bạn trên mạng xã hội để gây án với thủ đoạn rất tinh vi. Cơ quan chức năng khuyến cáo, nhất là đối với những cô gái trẻ, học sinh sinh viên, những công nhân sống xa nhà cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của mình, không vì quá cả tin “những người bạn trên mạng” dẫn đến tiền mất tật mang.

Văn Vĩnh
.
.
.