Dùng mìn tự chế để níu kéo tình cảm

Thứ Tư, 13/03/2019, 18:06
Ngày 13-3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt Lã Đức Trung (SN 1970) về hành vi đe dọa giết người. Trung là đối tượng dùng mìn tự chế để trả thù tình gây xôn xao dư luận vào ngày 12-3, nguyên nhân bắt nguồn từ mâu thuẫn tình ái.

Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của ông ông Nguyễn Văn Huấn (SN 1972, hộ khẩu thường trú tại xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn) gửi đến Công an huyện Tân Sơn (Phú Thọ) vào sáng 12-3. Theo nội dung ông Huấn tố cáo thì gia đình ông bị đối tượng Lã Đức Trung gọi điện đến đe dọa sẽ cho nổ mìn, nếu không cho lấy con gái là Hà Thu H (SN 1998)... 

Đối tượng đe dọa, ngoài quả mìn đã được gài sẵn ở bụi tre nhà ông Hà Văn Lược ( SN 1947, ở xóm Giác 1, xã Thu Cúc) là bố vợ của anh Huấn, đối tượng này còn gài 2 quả mìn khác trên địa bàn xã Thu Cúc.

Công an tỉnh Phú Thọ khám nghiệm hiện trường vụ án.

Trước tính chất phức tạp của vụ việc, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Phú Thọ gồm Phòng Cảnh sát hình sự; Phòng kỹ thuật hình sự và các đơn vị chức năng, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Lưu Đức Tỉnh, Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã có mặt tại hiện trường. 

Ngay Quá trình khám nghiệm, Công an huyện Tân Sơn phối với Ban chỉ huy quân sự huyện đã phát hiện, có 1 vật thể lạ mầu đen, kích thước 30x20 cm, được gói bằng ni lông băng dính mầu đen, nghi là vật liệu nổ. Trong khi một tổ công tác phối hợp tìm cách tháo dỡ thì một bộ phận đã tổ chức lực lượng lần theo tung tích của đối tượng gây án.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lưu Đức Tỉnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Việc tháo gỡ gặp không khó khăn và áp lực. Bởi theo thông tin đối tượng cảnh báo, thời gian kích nổ sẽ khoảng từ 8h30 phút đến 8h45 phút nên anh đã chỉ đạo Công an huyện Tân Sơn, tiến hành phong tỏa hiện trường và phối hợp với chính quyền xã Thu Cúc di dời các hộ dân xung quanh ra khỏi khu vực nguy hiểm. 

Đến khoảng 8h45 phút cùng ngày, vật thể lạ phát nổ tại cổng nhà ông Lược đã được tháo dỡ, nên không gây thiệt hại về người và tài sản. Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, đây là loại mìn tự chế có bán kính sát thương khá lớn.

Cùng thời điểm này, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ xác định nghi can là Lã Đức Trung, đối tượng từng có tiền án về tội đe dọa giết người. Và với sự giúp đỡ của Công an tỉnh Hải Dương, chân dung đối tượng gây án đã được dựng lên. 

Được biết, Trung là đối tượng hình sự cộm cán. Năm 2009, cũng do mâu thuẫn tình cảm, Trung từng sử dụng mìn tự chế để đe dọa nhà vợ cũ... Với các thông tin thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ nhận định Trung là đối tượng manh động, liều lĩnh. 

Việc bắt giữ đối tượng nếu không tính toán thận trọng sẽ gây thương tích cho lực lượng tham gia nên chủ động báo cáo, xin ý kiến và phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) truy bắt đối tượng. Với sự chủ trì của Cục Cảnh sát hình sự; sự phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương, trưa cùng ngày, các lực lượng phối hợp đã bắt giữ Trung tại số 33, Bắc Kinh, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Theo lời khai của Trung thì khoảng tháng 7-2018, Trung quen biết H. Sau đó giữa hai bên nảy sinh quan hệ tình cảm. Trung rất yêu H và cung phụng bạn gái ít tuổi như “nữ hoàng” và đã tính đến chuyện lâu dài... Thế nhưng, thời gian khoảng sau Tết nguyên đán Kỷ Hợi, Trung thấy H có những biểu hiện khác thường. 

Cụ thể, Trung nhiều lần gọi điện thoại và nhắn tin nhưng H không trả lời. Cho rằng H đã thay lòng, đổi dạ, Trung đã nhiều lần dùng vũ lực để níu kéo tình cảm với người bạn gái kém tuổi. 

Theo lời khai của H thì ngoài việc đánh đập, khoảng trung tuần tháng 10 -2018, đối tượng đã khống chế, đưa chị H về nhà của anh ta để giam giữ. Lần đó, H may mắn trốn thoát được ra ngoài nên vội bỏ về quê sinh sống nhưng đối tượng Trung vẫn không buông tha... Sau khi dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để níu kéo tình cảm không thành, Trung đã nghĩ đến việc dùng thuốc nổ để gây áp lực...

Ngày 5, 6-3, Trung đã đến khu vực mỏ than Cẩm Phả thuộc thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh mua 2 thỏi thuốc nổ cùng 1 kíp nổ của một người đàn ông không biết tên tuổi. Sau đó, đối tượng đã chế biến thành quả mìn hẹn giờ... 

Ngày 11-3, Trung đi xe khách từ Hải Dương lên Sơn La. Khoảng 1h ngày 12-3, đối tượng đến khu vực xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn. Do nhiều lần đến nhà H nên đối tượng biết rõ vị trí của căn nhà đã chọn đặt quả mìn hẹn giờ tại bụi tre nhà ông Hà Văn Lược...

Sau đó, Trung bắt xe khách về thành phố Hải Dương. Trên đường đi, đối tượng đã nhắn tin vào máy điện thoại của ông Nguyễn Văn Huấn thông báo về việc mình đã đặt mìn; gây áp lực yêu cầu gia đình phải cho H lấy hắn thì sẽ hướng dẫn cách tháo kíp nổ. 

Vụ án hiện đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.