Hành trình theo dấu đường dây khủng buôn bán ma túy đá

Thứ Năm, 17/03/2016, 08:58
Ngày 16-3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) – Công an TP HHCM cho biết, sau 5 tháng lần theo dấu vết đường dây buôn bán ma túy đá từ Hà Nội vào TP HCM, Phòng PC47 đã phối hợp với Đội Cảnh sát ma túy-Công an quận Tân Bình triệt phá được đường dây buôn bán ma túy do Phan Anh Tuấn (39 tuổi, quê quán Hà Nội) cầm đầu. Phòng PC47 đã khởi tố 8 đối tượng và thu hơn 10kg ma túy đá, 4 khẩu súng các loại và 2,4 tỷ đồng…


Tuy nhiên, do Tuấn sử dụng nhiều chiêu thức và mắt xích rối rắm nên việc lần theo dấu vết của đối tượng này có những lúc khiến các tổ trinh sát gặp nhiều khó khăn. Chiều tối 10-3, một nguồn tin trinh sát phát hiện đối tượng điều khiển xe ôtô BKS 61P-5624 đến khách sạn Phương Thảo (đường Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình) giao dịch với Tuấn nên các tổ trinh sát lập tức theo dõi. Để không “bứt dây động rừng”, các tổ trinh sát “nằm im” chờ các đối tượng giao dịch xong mới ra tay.

Khi chiếc ôtô đến giao lộ Trường Chinh - Cộng Hòa, các trinh sát phối hợp với Đội Cảnh sát ma túy - Công an quận Tân Bình và Đội CSGT Tân Sơn Nhất tiến hành dừng xe kiểm tra hành chính. Ba đối tượng trên xe gồm Phạm Trung Nghĩa (32 tuổi, ngụ Bình Thạnh) và Nguyễn Thị Như Thủy (28 tuổi, quê quán Bình Dương), Lê Viết Cường (43 tuổi, quê quán Hà Nội). 

 Một số đối tượng liên quan đến vụ án.

Tại băng ghế sau nơi Cường ngồi có một túi giấy màu đỏ bên trong có 3 gói nilon chứa gần 500g ma túy đá, 2 khẩu súng và hai viên đạn. Cả ba bị đưa về trụ sở Công an. Ba đối tượng khai vừa giao dịch với Tuấn để lấy số ma túy đá trên đi tiêu thụ nên Phòng PC47 lập tức ra lệnh bắt khẩn cấp Tuấn và tiến hành khám xét nhà.

Tại các nơi Tuấn lưu trú, cơ quan chức năng đã thu giữ gần 10kg ma túy đá, 1 khẩu súng K59, 8 viên đạn, một máy tính bảng, 1 máy hàn túi nilon, 1 máy đếm tiền. Ngoài ra, Phòng PC47 còn tạm giữ Nguyễn Diệu Linh (SN 1992, quê quán Hà Nội), người cất giữ ma túy cho Tuấn. Từ lời khai của các đối tượng, PC47 còn thu tại nhà Cường gần 100g ma túy đá, 1 xe gắn máy. Mở rộng điều tra, PC47 tiến hành kiểm tra hành chính và bắt thêm 2 đối tượng trong đường dây của Tuấn gồm: Lê Thị Hồng Nhung (SN 1994, quê quán Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Minh Tùng (SN 1977, quê quán Hà Nội), thu giữ 1 khẩu K59, 8 viên đạn.

Tuấn khai nhận từ cuối năm 2015, hắn lấy ma túy đá từ một đối tượng tên Huyền tại Hà Nội sau đó liên kết với một số đối tượng tạo thành một đường dây cung cấp ma túy đá tại địa bàn TP Hồ Chí Minh. Cuối tháng 2-2016, Huyền cung cấp cho Tuấn 5kg ma túy đá nhưng do chất lượng của đợt hàng này kém nên Tuấn yêu cầu Huyền đổi lại. Do nguồn hàng bị thiếu, trong lúc chờ Huyền đổi hàng, Tuấn kêu Nhung mang từ Hà Nội vào cho Tuấn trước 1kg ma túy đá để Tuấn giao dịch với bạn hàng. 

Số lượng ma túy khủng thu giữ trong chuyên án.

Ngày 6-3, Huyền trực tiếp đem 5kg ma túy đá vào cho Tuấn nhưng không lấy 5kg ma túy cũ kém chất lượng lại mà nhờ Tuấn giữ giùm. Có hàng, Tuấn phân nhỏ ra để giao cho các đầu mối và một trong những số mối lấy hàng đá của Tuấn là Lê Viết Cường. Cường bị bắt và toàn bộ đường dây của Tuấn bị triệt phá. 

Phòng PC47 đã ra quyết định khởi tố 8 đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy này, thu giữ hơn 10kg ma túy đá, 4 khẩu súng và 2,4 tỷ đồng. Một cán bộ Phòng PC47 cho hay, Tuấn là đối tượng máu lạnh, đường dây buôn bán ma túy của Tuấn gồm các đối tượng chuyên sử dụng “hàng nóng” để phòng thân và “xử” đối tượng "phản bội". 

Trong một lần cần hàng để giao cho khách, Tuấn đã đưa cho Nguyễn Duy Hải (tự Hùng, S46 tuổi, quê quán Thái Nguyên) 600 triệu đồng mua 2kg ma túy đá nhưng Hải không thực hiện mà cầm tiền bỏ trốn. Để “thanh trừng”, Tuấn mang theo 2 khẩu súng và mượn của Huyền thêm một khẩu súng lên tận Thái Nguyên tìm Hải. Vì tính chất nghiêm trọng của vụ án, PC47 đã cử cán bộ ra Hà Nội phối hợp với Cục C47 tiến hành đón lõng bắt Phan Anh Tuấn trước khi toàn bộ chuyên án được phanh phui.

M.Đức-P.Tuyền
.
.
.