Hành trình phá đường dây ma túy khủng, thu 40 bánh heroin và 120 nghìn viên ma túy tổng hợp

Chủ Nhật, 16/07/2017, 08:05
Thời gian gần đây, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đấu tranh ngăn chặn nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Mới đây nhất, đã phối hợp với Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) bắt 5 đối tượng, thu 40 bánh heroin và 120 nghìn viên ma túy tổng hợp, 2 xe ôtô và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động mua bán ma túy. Hành trình phá đường dây ma túy khủng trên đã được các trinh sát mang quân hàm xanh tiết lộ với phóng viên vào những ngày giữa tháng 7.

Đầu tháng 3-2017, qua công tác nắm tình hình, BĐBP tỉnh Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) có thông tin về một nhóm đối tượng người Lào chuyên mua bán, vận chuyển với số lượng ma túy cực lớn từ tam giác vàng Myanmar về Lào, sau đó, vận chuyển về các tỉnh biên giới đi sang các nước thứ 3 tiêu thụ.

Với địa hình rừng núi và nhiều tuyến tiểu ngạch, chúng móc với một số đối tượng người Việt Nam làm ăn và sinh sống tại Lào rồi tìm cách vận chuyển ma túy  về Việt Nam tiêu thụ.

Các đối tượng và tang vật vụ án tại cơ quan Công an.

Trước tình hình đó, BĐBP Hà Tĩnh đã báo cáo Bộ Tư Lệnh BĐBP Việt Nam và trao đổi thống nhất với Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay để xác lập chuyên án chung đấu tranh, triệt phá. Với quyết tâm và sự nỗ lực không mỏi mệt, sau hơn một tháng điều tra, xác minh, lực lượng trinh sát 2 bên đã dựng lên tổ chức, đường dây tội phạm ma túy trên.

Đây là đường dây mua bán vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn, hoạt động liên quan đến địa bàn 3 nước Myanmar, Lào và Việt Nam; địa bàn hoạt động chủ yếu là tuyến Luông Pha Băng, Xay Nha Bu Ly, Viêng Chăn, Bô Ly Khăm Xay, Cửa khẩu Quốc tế ở Cầu Treo (Hà Tĩnh), Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (Nghệ An).

Trong đường dây có sự tổ chức chặt chẽ từ khâu trao đổi, mua bán đến vận chuyển. Các đối tượng trong ổ nhóm liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng... việc theo dõi, bám sát hoạt động của đối tượng trong đường dây vì thế gặp rất nhiều khó khăn.

Để đảm bảo kế hoạch đánh án, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh và Ban Giám đốc Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay đã có những cuộc hội ý, thống nhất xác định phương án đánh bắt. 

Sau khi chuyên án được xác lập, Tư lệnh BĐBP giao cho Cục  phòng chống ma túy và tội phạm chỉ đạo về mặt nghiệp vụ; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh giao cho Đại tá Nguyễn Mạnh Thường, Phó Chỉ huy trưởng trực tiếp chỉ đạo Phòng phòng chống tội phạm về ma túy và tội phạm phối hợp với Phòng Cảnh sát Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay tiến hành phá án...

Những ngày đó, di biến động của nhóm đối tượng liên tục được cập nhật về lực lượng đánh án của BĐBP và Cảnh sát hai nước. Sau khi tổ công tác ở tỉnh Luông Pha Băng và Viêng Chăn báo cáo, các đối tượng đã vận chuyển 120 nghìn viên ma túy tổng hợp từ Luông Pha Băng về Viêng Chăn, Bô Ly Khăm Xay để đưa đi tiêu thụ thì thì đội đánh án của BĐBP Việt Nam gồm 19 đồng chí lên đường sang nước bạn Lào, đó là ngày 21-6.

Trong những ngày đó, sở chỉ huy của Ban chuyên án được xác lập tại phòng làm việc của Trưởng phòng Cảnh sát Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay. Từ thông tin do các tổ trinh sát báo cáo về, ban chuyên án nhận định, còn một lượng lớn heroin đã xuất phát từ tỉnh Luông Pha Băng đi Viêng Chăn để đưa đi tỉnh Bô Ly Khăm Xay.

Có đánh án vào thời điểm này hay không, đó là một quyết định đòi hỏi BĐBP tỉnh Hà Tĩnh và Công an nước bạn Lào phải cân nhắc. Sau khi tính toán, lực lượng đánh án xác định, nếu không phát hiện số ma túy trên vẫn phá án, bắt 120 nghìn viên ma túy tổng hợp.

Khoảng 14h ngày 22-6, tổ công tác ở tỉnh Bô Ly Khăm Xay phát hiện chiếc xe ôtô lạ, nghi vấn chở 40 bánh heroin về đến tỉnh Bô Ly Khăm Xay. Sau khi nắm tình hình, họ xác định 120 nghìn viên MTTH và 40 bánh heroin đều được tập kết trong chiếc xe ôtô này và đang đỗ tại ga ra ở khách sạn Sẻng Hùng Hương,  bản A Nụ Sỏn Xay, thị trấn Pặc Xan, tỉnh Bộ Ly Khăm Xay.

Trong lúc kế hoạch đánh án đang chuẩn bị triển khai thì một sự cố bất ngờ xảy ra... Tổ công tác số 6 báo tin, trong quá trình giám sát xe và các đối tượng trong chuyên án tại khách sạn thì lợi dụng trời mưa to, một số đối tượng đã chuyển khách sạn. Với quyết tâm phá án đến cùng, các lực lượng đã kiểm tra tất cả các khách sạn, nhà nghỉ, chặn các ngả đường để truy tìm dấu vết của đối tượng.

Khoảng 14h45’ cùng ngày, tổ công tác tại tỉnh Bô Ly Khăm Xay đã phát hiện được 4 đối tượng nằm trong chuyên án ở khu resort Huổi Siệt, bản Huổi Siệt, thị xã Pặc Xan và khách sạn Xay Mung Khun, bản Phon Xay, thị xã Pặc Xan. Khoảng 15h cùng ngày, trời bất ngờ đổ mưa tầm tã. Điều kiện thời tiết thất thường lại là một thuận lợi cho lực lượng trinh sát.

Thấy trời mưa to, đối tượng chính trong đường dây tiến hành chuyển ma túy từ xe ôtô vào khách sạn Sẻng Hùng Hương. Tổ đánh án đã chớp thời cơ, bắt quả tang tại xe một đối tượng cùng toàn bộ tang vật.

Cùng thời điểm này, 2 tổ công tác khác được lệnh bắt các đối  tượng còn lại tại 2 địa điểm là khu resort Huổi Siệt và khách sạn Xay Mung Khun. Lực lượng phối hợp đã bắt 5 đối tượng gồm Khăm (23 tuổi, trú tại bản Phả Khoảng, huyện Nạn, tỉnh Luông Pha Băng); Bun Chay Zàng (29 tuổi, trú tại bản Mường Phương, huyện Mường Phương); Sỉ Phon Xồng (29 tuổi, trú tại bản Mận Toong, huyện Mường Mươn, tỉnh Viêng Chăn); Đuông Ta Xồng (27 tuổi) và Chăn Lầu (24 tuổi, trú tại bản Nậm Phui, huyện Mường Tiêng, tỉnh Xay Nha Bu Ly, Lào).

Thành công của chuyên án một lần nữa khẳng định chủ trương phối hợp đúng đắn, mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa lực lượng BĐBP Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay trong đấu tranh, phòng, chống ma túy và tội phạm. Mỗi chuyên án đấu tranh thành công không chỉ góp phần bảo vệ sự bình yên cho nhân dân trên tuyến biên giới, mà còn góp phần thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước Việt-Lào.

Xuân Mai
.
.
.