Vụ giết, giấu xác lái xe ở Mai Châu:

Những tình tiết chưa biết về hành trình truy lùng 2 kẻ giết cướp ở Hòa Bình

Thứ Bảy, 15/09/2018, 20:59
Khoảng 9h30 ngày 15-9, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công an huyện Lạc Sơn và các đơn vị chức năng huy động lực lượng bắt giữ được đối tượng Bùi Văn An (SN 1997), trú tại xã Thượng Cốc (Lạc Sơn). 

Đây là đối tượng đã cùng với Bùi Văn Hiền (SN 1999), trú tại xã Thượng Cốc sát hại anh Bùi Văn Nam (SN 1982), trú tại xóm Yên Kim, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn), giấu thi thể dưới đèo Thung Nhuối (xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu) rồi đem xe ô tô của nạn nhân mang về Hà Nội cầm cố. 

Lực lượng chức năng khám nghiệm tử thi của nạn nhân Bùi Văn Nam

Theo cơ quan điều tra, từ tối 14-9, xác định đối tượng Bùi Văn An đang lẩn trốn trong rừng gần nhà ở xã Thượng Cốc, khoảng 100 cán bộ, chiến sỹ chia làm các tổ công tác bao vây khu rừng, các đoạn đường quanh xã và các xã lân cận. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện An vẫn lên mạng xã hội facebook nên đã khoanh vùng, theo dõi mọi động tĩnh của đối tượng chờ thời cơ bắt giữ.

Suốt đêm cho đến sáng 15-9, các cán bộ chiến sỹ ẩn mình trong rừng, nhiều người đã bị vắt chui vào giầy và quần, hút máu nhưng các anh vẫn không dời bỏ vị trí. Khi thấy đối tượng An từ rừng trở về nhà, các trinh sát phối hợp với chính quyền địa phương cắt điện toàn bộ khu vực. Sau đó, xác định An vào nhà một người dân gần nhà của đối tượng, sử dụng biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác bắt giữ đối tượng nhanh gọn.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, do nghiện game và thường xuyên sử dụng ma túy đá, Hiền và An cần tiền nên bàn nhau đi cướp tài sản, mục tiêu cướp xe ô tô tư nhân chở khách. Khi đi, các đối tượng chuẩn bị sẵn dao và dây thừng mục đích làm hung khí cướp tài sản... 

Trưa 4-9, hai đối tượng sử dụng ma túy đá, rồi di chuyển về thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn). Đến khoảng 22h cùng ngày, các đối tượng thuê 1 xe taxi đi về hướng rừng Cúc Phương khu vực Hòa Bình giáp Thanh Hóa. Khi đến đây, lựa chọn vùng tối nhất, hai đối tượng đòi đi vệ sinh, chờ thời cơ gây án… Lúc này, thấy hai nam thanh niên xuống xe, lái xe taxi nghi ngờ gặp kẻ xấu, đã điều khiển xe bỏ chạy.

Đối tượng Bùi Văn An

Không từ bỏ ý định cướp xe ô tô, Hiền và An đi bộ quay lại khu vực chợ Mía, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn), đến một quán bán hàng  gọi hỏi chủ quán nhờ tìm xe taxi. Vào thời điểm đó, anh Sơn – chủ quán bảo hai đối tượng xem tờ dán quảng cáo taxi trên cột điện mà gọi. Tuy nhiên, để tránh bị lộ, Hiền và An bảo không có điện thoại nên nhờ anh Sơn gọi hộ. 

Lúc này, thấy đêm khuya có người nhờ nên anh Sơn gọi điện thoại cho anh trai và một người nữa nhưng hai người này đều cho biết đã chở khách đi Hà Nội và nơi khác không có ở nhà. Nghĩ đến người quen có xe ô tô chở khách là anh Nam cùng xóm, nên chủ quán đã gọi điện thoại báo có hai người đang tìm xe đi có việc… 

Khoảng 2h ngày 4-9, anh Nam điều khiển xe ô tô của mình BKS: 29A – 62299 đến chở An và Hiền đi xã Chí Thiện (Lạc Sơn) cách xã Yên Nghiệp khoảng 15km theo yêu cầu của các đối tượng. 

Khi xe ô tô đi khoảng 13km, đến đoạn ngầm, thuộc xóm Anh (xã Thượng Cốc), đường vắng không bóng người qua lại, An giả vờ yêu cầu lái xe dừng để anh ta đi vệ sinh. Thấy An mở cửa xe đi ra ngoài, lúc này, bất ngờ Hiền sử dụng dây thừng với lên xiết cổ anh Nam kéo mạnh ra sau. Ngay lập tức, An từ ngoài chui vào xe giúp sức, trèo hẳn lên người nạn nhân giữ tay để không cho chống cự. 

Phát hiện anh Nam không động đậy, An kiểm tra thấy nạn nhân tắt thở nên cả hai kéo thi thể ra nằm ở ghế phía sau. Do biết lái xe nên Hiền điều khiển xe ô tô, cả hai bàn nhau đưa nạn nhân lên đèo thuộc huyện Mai Châu (cách đó khoảng 40km) giấu xác để không ai phát hiện.

Rạng sáng 4-9, hai đối tượng dừng xe tô tô tại đèo Thung Nhuối rồi bê xác anh Nam giấu tại khe núi. Tiếp đó, An và Hiền quay xe di chuyển đến huyện Tân Lạc, bán điện thoại di dộng của nạn nhân Nam hơn 1 triệu đồng, lấy số tiền đó đổ xăng rồi điều khiển xe ô tô đi về Hà Nội để bán nhưng không được do thiếu giấy tờ tùy thân. 

Sau đó, bọn chúng quay về nhà giấu xe trong rừng, An lấy trộm tiền của người thân được 300 nghìn đồng và cầm giấy tờ tùy thân cùng với Hiền tiếp tục mang xe ô tô xuống Hà Nội cầm cố tại hiệu cầm đồ số 42, đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội được 20 triệu đồng. Có tiền các đối tượng chia nhau, sử dụng chơi game và đập đá. 

Cơ quan Công an lấy lời khai của đối tượng Bùi Văn Hiền

Nhận được đơn trình báo của bà Bùi Thị Hương (SN 1948), trú tại xóm Yên Kim về việc con trai của bà là Bùi Văn Nam đi chở khách nhưng không thấy về nhà và không liên lạc được. Qúa trình rà soát thông tin, thu thập chứng cứ, Công an huyện Lạc Sơn phát hiện có dấu hiệu nghi án mạng nên báo cáo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an phát hiện xe ô tô của anh Nam đang được cầm cố tại hiệu cầm đồ nêu trên. Khám nghiệm hiện trường chiếc xe, ghế lái có dấu hiệu bị hư hỏng, xô lệch… ; đồng thời rà soát các đối tượng nghi vấn theo mô tả hình dáng của anh Sơn nổi lên có Bùi Văn An nhưng đối tượng này không biết lái xe ôtô. 

Tiếp tục khoang vùng các đối tượng, các trinh sát phát hiện ra Bùi Văn Hiền. Củng cố tài liệu chứng cứ, Ban chuyên án  bắt giữ đối tượng Hiền tại nhà, áp giải về trụ sở Công an huyện Lạc Sơn. Tại cơ quan điều tra, đối tượng này khai nhận toàn bộ hành vi cùng An sát hại anh Bùi Văn Nam.

Do không thông thuộc địa bàn, Hiền đã nhớ nhầm nơi giấu xác nạn nhân nên tổ công tác phối hợp với Công an huyện Mai Châu, Công an huyện Tân Lạc vất vả, tìm suốt dọc đường của đèo Thung Khe mà không thấy. Sau Hiền mới nhớ ra không phải giấu xác ở đèo Thung Khe mà ở Thung Nhuối cách đấy khoảng 10km. Đến 14h, ngày 14-9, tổ công tác đã phát hiện được nơi hai đối tượng giấu thi thể nạn nhân.

Cơ quan Công an cũng cho biết, nạn nhân Nam có 2 người con, vợ sức khỏe ốm yếu nên gia cảnh cũng khá vất vả. Sau khi khám nghiệm xong tử thi, đã bàn giao thi thể cho gia đình mái táng theo phong tục địa phương. Đối với hai đối tượng Hiền và An đều không nghề nghiệp ổn định, thích tụ tập chơi bời lêu lổng, cả hai trong diện quản lý của Công an huyện Lạc Sơn.


Minh Hiền
.
.
.