Hành trình điều tra, truy bắt đối tượng dùng súng giết người tại Đức Thọ

Thứ Ba, 02/10/2018, 10:29

Ngày 1-10 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phá thành công chuyên án  bắt giữ đối tượng  dùng súng giết người tại Đức Thọ.


Trước đó, chiều ngày 20-9 người dân thôn Yên Cường, xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ nghe nhiều tiếng nổ  lớn, một nhóm thanh niên nháo nhác chạy ra từ nhà anh Lê Hoàng Anh và một người đàn ông được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng đã tử vong sau đó. 

Sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an huyện Đức Thọ đã nhanh chóng có mặt tại nhà anh Lê Hoàng Anh nhưng chỉ còn lại một hiện trường loang lổ vết máu của nạn nhân và những viên đạn rơi vãi trong vườn, ngoài sân. Các Điều tra viên Đội trọng án Phòng CSHS Công an Hà Tĩnh đã phối hợp Công an huyện Đức Thọ tổ chức triển khai các biện pháp nghiệp vụ bước đầu xác định: do mâu thuẫn từ trước, khoảng 15 giờ ngày 20/9/2018, Nguyễn Xuân Tập cùng với một nhóm gồm 8 đối tượng, trong đó có Trần Cao Nguyên (SN 1984, trú tại thôn Thanh Đình, xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ) kéo đến nhà tìm Lê Hoàng Anh (Sn 1988, trú tại thôn Yên Cường, xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ, là chủ hiệu cầm đồ tại địa phương) để giải quyết mâu thuẫn. 

Các điều tra viên đấu tranh với đối tượng để lấy lời khai

Khi các đối tượng trên tập trung trước nhà Anh, Trần Cao Nguyên đi vào cổng trước thì bị Lê Hoàng Anh phục sẵn dùng súng bắn trúng vào vùng ngực buộc phải chạy ra. Nạn nhân được nhóm đối tượng dìu lên xe ô tô bỏ chạy. Ngay sau khi gây án, Lê Hoàng Anh đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau khi củng cố tài liệu, chứng cứ đến ngày 22-9, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, hai ngày sau ra Quyết định khởi tố bị can đối với Lê Hoàng Anh về tội “Giết người”.

Xác định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án và sự nguy hiểm của đối tượng có tàng trữ “vũ khí nóng” đang lẩn trốn, Phòng Cảnh sát hình sự đã nhanh chóng xác lập chuyên án để huy động tối đa lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp truy bắt đối tượng trong thời gian nhanh nhất, sớm ổn định tình hình. Các trinh sát dày dặn kinh nghiệm được chia thành nhiều mũi để lần theo “dấu vết” của đối tượng. 

Sau nhiều ngày truy xét, với sự phối hợp trách nhiệm và có hiệu quả của các đơn vị:các Cục nghiệp vụ Bộ công an, Công an huyện: Đức Thọ, Vũ Quang, Can Lộc, Phòng CSHS Công An tỉnh Nghệ An, Phòng CSHS Công an tỉnh Lạng sơn, Công an huyện Lộc Ninh, Đồn biên phòng cửa khẩu Chi ma, Công an tỉnh Quảng Tây- Trung Quốc, Ban chuyên án xác định: đối tượng sau khi gây án đã ra Vinh rồi lên Lạng Sơn, đến cửa khẩu Chi ma (thuộc xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) sau đó bằng đường tiểu ngạch trốn sang Trung Quốc. Lúc này đối tượng tưởng chừng như đã gần “tuột khỏi tầm tay” của các trinh sát. 

Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, cùng với sự quyết tâm, kinh nghiệm, sự nhạy bén và bản lĩnh của những người nhiều năm đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, các trinh sát vẫn kiên trì áp dụng đồng bộ các biện pháp để “phong tỏa”các ngã đường, địa bàn mà đối tượng lẩn trốn. Lê Hoàng Anh nhận biết rằng không thể thoát khỏi vòng vây truy bắt của các lực lượng chức năng nên đã từ Trung Quốc quay trở lại Việt Nam. 

Khẩu súng - tang vật của vụ án

Xác định đây là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, có sử dụng “vũ khí nóng”, việc tổ chức bắt giữ đối tượng buộc các trinh sát phải rất thận trọng, đặc biệt là sự an toàn của người dân. Vì vậy, dù đã xác định được vị trí đối tượng lẩn trốn nhưng để bắt giữ đối tượng đảm bảo an toàn lại là một tình huống buộc Ban chuyên án phải tiếp tục tính toán. Sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng các phương án, trên cơ sở phân tích tâm lý đối tượng, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã đồng ý cho Ban chuyên án phương án thuyết phục bố đối tượng ra Lạng Sơn để cùng các trinh sát vận động đối tượng. 

Đến 20h ngày 1-10, biết không thể trốn được trước sự truy bắt quyết liệt, gắt gao của các lực lượng chức năng, cùng với sự động viên, thuyết phục của bố đẻ và các trinh sát, Lê Hoàng Anh đã ra đầu thú tại trụ sở Cơ quan Công an tỉnh Lạng Sơn.

Như vậy, sau hơn 10 ngày quyết liệt, tập trung cao độ, sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ Phòng cảnh sát sát hình sự công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với cac đơn vị bắt giữ đối tượng Lê Hoàng Anh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng truy bắt cũng như nhân dân./.


Mai Huê
.
.
.