Hành trình 22 ngày đêm truy lùng hung thủ giết người sau va chạm giao thông

Chủ Nhật, 28/02/2021, 08:59
Chỉ vì va chạm giao thông trên đường lộ lúc nửa đêm dẫn đến cãi vã, thách thức lẫn nhau, một nam thanh niên vừa mới ra tù đã gây trọng án giết người bằng hung khí nguy hiểm...

Sau 22 ngày ráo riết triển khai các biện pháp nghiệp vụ truy xét xuyên suốt những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu, kết hợp vận động người dân cung cấp thông tin, đến tối 27/2, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Khánh Hòa đã lật tẩy hành tung hung thủ giết người và đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng này cùng với người che giấu tội phạm trong sáng 28/2.

Hình ảnh công an trích xuất từ camera của người dân ở hai đầu hiện trường vụ án cho thấy nạn nhân chạy xe máy phía sau hai ngay can.
Nạn nhân đi mặc áo màu đen, đi xe máy phía sau.

Trước đó vào khoảng 23h15’ đêm 5/2, người dân tình cờ phát hiện ông Nguyễn Văn Lực (SN 1977, trú ở hẻm 153 Ngô Đến, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang) nằm bất động phía trước căn nhà 26-28 Ngô Đến, phường Vĩnh Phước với vết thương ở vùng ngực trái, cạnh đó là chiếc xe máy. Xe cấp cứu Trung tâm y tế 115 Khánh Hòa khẩn trương đến nơi, nhưng các bác sĩ xác định nạn nhân đã tử vong. Lập tức, một tổ công tác phối hợp giữa Phòng CSHS, Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa, Công an TP Nha Trang tiến hành khám nghiệm hiện trường và tử thi, đồng thời thu thập thông tin về nạn nhân, kết hợp trích xuất hình ảnh từ camera nhà dân gần hiện trường.

Mũ bảo hiểm và đôi dép của hung thủ bỏ lại hiện trường trước khi tẩu thoát 

Kết quả khám nghiệm cho thấy nạn nhân tử vong do vết đâm vào vùng ngực trái bằng vật sắc nhọn. Tại hiện trường công an tìm thấy đôi dép quai chéo màu đen cùng chiếc mũ bảo hiểm màu trắng có lưỡi trai nhãn hiệu Adidas, nghi vấn của hung thủ bỏ lại trước khi tẩu thoát. Hình ảnh trích xuất từ camera của người dân ở hai đầu hiện trường cho thấy, lúc 23h đêm, ông Nguyễn Văn Lực điều khiển xe máy BKS 79L5-1863 từ phía sau xe máy của hai người là nam và nữ, vài phút sau đó hai người này tăng tốc tẩu thoát rất nhanh.

Nam nghi can đi xe máy kiểu dáng Virio màu xanh, độ tuổi khoảng 25-30, cao khoảng 1m65, vóc dáng gầy, mặc áo dài tay và quần vải màu tối, đầu đội mũ bảo hiểm màu trắng có lưỡi trai. Nữ nghi can đi xe máy Honda Vision màu đỏ, độ tuổi khoảng 20-22, cao khoảng 1m50, vóc dáng nhỏ, mặc áo sơ mi màu tối, đầu đội mũ bảo hiểm màu đỏ, tóc nhuộm vàng và có thắt đuôi.

Đối tượng Trần Quốc Dũng - hung thủ đã đâm nạn nhân Nguyễn Văn Lực tử vong.

Vụ trọng án xảy ra vào thời điểm nửa đêm, khi đường Ngô Đến vắng vẻ, hầu hết người dân đã ngủ, hình ảnh trên camera mờ nhòe không nhận diện được BKS xe máy của hai nghi can. Nạn nhân làm nghề thợ mộc, chưa có mâu thuẫn, thù oán với ai và bị sát hại sau khi dự tất niên ở nhà người thân trở về, nên các trinh sát hình sự, điều tra viên vấp phải không ít khó khăn khi điều tra, truy xét hành tung hung thủ.

Trần Thị Mỹ Duyên chứng kiến hành vi giết người của Trần Quốc Dũng.

Dò hỏi nhiều nhà dân ở gần hiện trường, các trinh sát được một phụ nữ cho biết trước khi phát hiện ông Lực bị sát hại, người này có nghe tiếng cãi vã ngoài đường nên nhìn qua ô cửa và loáng thoáng thấy hai người đàn ông cầm mũ bảo hiểm đánh nhau, bên cạnh họ còn có một cô gái và 3 chiếc xe máy.

Hơn 200 đối tượng và gần 300 xe máy có đặc điểm nhân dạng nêu trên ở TP Nha Trang đã được rà soát, sàng lọc bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ xuyên suốt những ngày đêm mọi người đang vui Xuân - đón Tết. Qua đó phát hiện một cô gái giống với nghi can nên các trinh sát hình sự truy bám, xác minh, thu thập chứng cứ. Đến ngày 23/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa có văn bản thông báo trên các phương tiện thông tin truy tìm hành tung nghi can gây án giết người, đồng thời tác động nữ nghi can nên sớm đầu thú để được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Đối tượng Trần Quốc Dũng khai nhận hành vi giết người ngay sau khi bị bắt.

Trưa ngày 27/2, nữ nghi can Trần Thị Mỹ Duyên (SN 1998, trú ở tổ 15, khu Ngọc Sơn, phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang) đã đến cơ quan công an khai nhận là một trong hai người đang bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa truy tìm. Từ lời khai của Duyên, trong chiều cùng ngày một mũi trinh sát do Thượng tá Nguyễn Sỹ Hân – Phó trưởng Phòng CSHS Công an tỉnh Khánh Hòa trực tiếp chỉ huy phối hợp Công an huyện Vạn Ninh truy bắt kẻ trực tiếp đâm chết ông Lực là Trần Quốc Dũng (SN 1997, trú ở 13 Đô Lương, phường Phước Tiến, TP Nha Trang) khi đối tượng này đang lẩn trốn tại nhà người thân ở một làng chài ven biển Đầm Môn Hạ, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh.

Hai chiếc xe máy do Trần Quốc Dũng và Trần Thị Mỹ Duyên điều khiển trong đêm xảy ra trọng án

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, gần 23h đêm, Dũng điều khiển xe máy BKS 79N2-836.34 đưa người yêu là Trần Thị Mỹ Duyên đi xe máy BKS 79N2-036.60 rời một quán nhậu ở nội thành Nha Trang, trở về nhà sau nhiều giờ đảm trách tiếp thị bia. Khi đang trên đường Ngô Đến, phường Vĩnh Phước thì ông Nguyễn Văn Lực đi xe máy từ phía sau vượt lên va chạm nên hai bên lớn tiếng cãi vã, thách thức rồi cầm mũ bảo hiểm đánh nhau, ngay sau đó Dũng lấy con dao mang theo đâm ông Lực tử vong.

Được biết Trần Quốc Dũng là đối tượng có hai tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” và “Bắt giữ người trái pháp luật” vừa mới mãn hạn tù vào ngày 25/12/2020. Cùng với việc ra quyết định tạm giữ hình sự, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đang lập thủ tục để khởi tố bị can và tạm giam Trần Quốc Dũng về tội “Giết người”, Trần Thị Mỹ Duyên về tội “Che giấu tội phạm”, đồng thời mở rộng điều tra làm rõ hành vi “Không tố giác tội phạm” của các đối tượng có liên quan.


Hữu Toàn
.
.
.