10 ngày truy tìm và 2 giờ đấu trí với tên cướp ngân hàng ở Trà Vinh

Thứ Ba, 09/05/2017, 15:04
“Ban đầu, đối tượng đưa ra nhiều chứng cứ ngoại phạm và quanh co chối tội. Với chứng cứ, tài liệu mà Ban chuyên án thu thập và tâm lý của đối tượng, sau hai giờ nghi phạm đã thừa nhận hành vi cướp ngân hàng”, Trung tá Trần Văn Kỳ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Trà Vinh cho hay.

"Mò kim trong đáy"

Theo Ban chuyên án, sau khi xảy ra vụ cướp tại phòng giao dịch của Ngân hàng Vietcombank trên địa bàn Duyên Hải, mặc dù có thông tin trái chiều cho rằng có sự cấu kết của nhân viên ngân hàng. Tuy nhiên khả năng này nhanh chóng bị Ban chuyên án loại. Bởi, qua công tác khám nghiệm hiện trường và xác minh trinh sát cùng biện pháp nghiệp vụ xác định. Vụ cướp là có thật, không liên quan đến nhân viên.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến tặng hoa chúc mừng thành viên Ban chuyên án, Trung tá Trần Văn Kỳ Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự  Công an Trà Vinh

Tuy nhiên thông tin thủ phạm rất ít, chỉ có hình ảnh quay từ camera. Nghi phạm cao trên dưới 1,7m, nói giọng Bắc. Phương tiện gây án đã tháo biển số, để che dấu hành vi phạm tội.

Ban chuyên án đã phát hiện chân thủ phạm khuyết tật. Hai chân vòng kiềng. Sau cuộc họp với tổ công tác với Cục cảnh sát hình sự vào sáng 28-4, Ban chuyên án tập trung điều tra hướng đối tượng gây án, hướng tẩu thoát khỏi hiện trường về phía nhà máy nhiệt điện, rồi mất dấu. 

Trung tá Trần Văn Kỳ, Trưởng Phòng cảnh sát hình sự Công an Trà Vinh kể lại quá trình truy bắt thủ phạm cướp ngân hàng. 

Từ nhiều đặc điểm nhận dạng, Trung tá Kỳ nói: "Thủ phạm phải có thời gian lưu trú tại Duyên Hải, bởi quá trình gây án và tẩu thoát cho thấy rất thông thạo địa bàn”.

Tuy nhiên, việc xác minh đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Địa bàn xảy ra vụ án khá phức tạp. Duyên Hải có 3 nhà máy nhiệt điện, công nhân ngoài tỉnh trên dưới 3.000 người. Đây là vùng đa dân cư, người dân đến nhiều vùng miền. Trên địa bàn có rất nhiều nhà trọ, nhà cho thuê lưu trú…

"Diện tình nghi số 1"

Sau khi đánh giá các chứng cứ, Ban chuyên án đã loại hơn 20 đối tượng nghi vấn (trong tỉnh có, ngoài tỉnh có), Qua sàng lọc, Ban chuyên án đưa Lê Lâm Hưng (29 tuổi), kỹ sư Ban quản lý nhà máy nhiệt điện, vào diện tình nghi số 1. Buổi chiều sau khi xảy ra vụ cướp, nghi phạm có nhiều bất minh về kinh tế, thời gian đi lại và biển hiện tâm lý không bình thường.

“Hưng không có xe Sirius, nhưng hôm xảy ra vụ án, nghi phạm có sử dụng chiếc xe giống như camera ghi nhận. Từ nguồn tin của trinh sát, Hưng ham mê cá độ đá bóng, cờ bạc và đang thiếu nợ với số tiền hàng trăm triệu đồng. Trong chiều hôm đó (26-4), nghi phạm có số tiền lớn trả hết nợ nần cờ bạc", Trung tá Kỳ phân tích.

Cán bộ điều tra lấy lời khai đối với Lê Lâm Hưng. 

Qua điều tra, đối tượng từ xa đến cũng rất ít tiếp xúc với người dân địa phương và làm việc trong Ban quản lý nên rất khó tiếp cận. Theo Trung tá Kỳ, nghi phạm có rất nhiều kinh nghiệm đối phó. Việc sử dụng tiền cũng rất bí mật. 

Hưng không trực tiếp chuyển khoản trả nợ cờ bạc mà nhờ người thân chuyển. Trinh sát đã bí mật cho nhân viên nhận dạng. Số tiền gây án rất lớn nên trong thời gian ngắn đối tượng không thể tiêu thụ hết. Đặc biệt là số lượng lớn ngoại tệ bị cướp tại ngân hàng. Nếu nghi phạm mang đi tẩu tán, sử dụng sẽ bị phát hiện ngay.  

Sau 9 ngày điều tra, Ban chuyên án đã có đầy đủ chứng cứ, chứng minh Hưng là thủ phạm gây ra vụ cướp ngân hàng. Chiều 6-5, trước khi thực hiện lệnh bắt, trinh sát đã mời nghi phạm lên làm việc. 

Lúc này, Hưng đưa ra nhiều chứng cứ ngoại phạm và quanh co chối tội. “Tuy nhiên với chứng cứ, tài liệu mà Ban chuyên án đã thu thập và tâm lý của đối tượng, sau hai giờ đồng hồ nghi phạm đã thừa nhận hành vi cướp ngân hàng”, Trung tá Kỳ kể lại. 

Ban chuyên án đã khám xét nơi làm việc và thu giữ được tang vật trong vụ cướp là 10 triệu đồng cùng 35.900 USD. Sau khi hoàn tất công tác khám nghiệm, đến tối cùng ngày trên đường được di lý về Trại tạm giam, Hưng đã thành khẩn toàn bộ quá trình gây án.

Theo lời khai của nghi phạm, trước khi gây án đã xác định có thể bị bắt ngay tại ngân hàng, hoặc 1-2 ngày sau đó. Những ngày chưa bị bắt, nghi phạm thường xuyên theo dõi thông tin trên báo chí về vụ cướp.

“Mấy ngày sau, bản thân em cũng có cảm nhận được đã bị sự chú ý từ cơ quan điều tra. Tiền cướp được, em mang đi trả nợ bóng đá và thua lỗ do làm ăn. Em không có ý định bỏ trốn. Lúc chưa bị bắt, cứ mỗi ngày chợp mắt thì coi như được ở thêm 1 ngày nữa bên gia đình”, Hưng thú nhận.

Văn Vĩnh
.
.
.