Game bắn cá - chiêu trò lừa tiền người chơi

Thứ Bảy, 04/07/2020, 09:24
Qua hơn một năm thực hiện kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh đối tượng kinh doanh, tham gia trò chơi điện tử game bắn cá vi phạm pháp luật, đã kéo giảm được khoảng 80% số cơ sở kinh doanh.

Thực tế cho thấy, dịch vụ trò chơi điện tử game bắn cá ban đầu chỉ là giải trí, người bắn trúng nhiều sẽ được quy đổi thành điểm hoặc thẻ để chơi tiếp hoặc đổi lấy nước uống. 

Càng về sau, nhiều đối tượng lợi dụng đổi điểm lấy tiền trái phép với những phương thức tinh vi, khó phát hiện. Cảnh sát hình sự Công an các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt xóa. Từ năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng triệt xóa 4 điểm kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử game bắn cá tổ chức đánh bạc trá hình, xử lý 27 đối tượng có liên quan, số tiền hơn 80 triệu đồng. 

Cuối năm 2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Trà Vinh bắt quả tang điểm kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử game bắn cá ở ấp Đầu Bờ, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành, do Nguyễn Thị Ngọc Huỳnh (20 tuổi) quản lý. Tại thời điểm này, có 6 người chơi đổi điểm lấy tiền. 

Điểm chơi game bắn cá trá hình cờ bạc bị phát hiện.

Qua kiểm tra, số điểm ở các máy từ 1.050 điểm đến 11.900 điểm. Công an đã lập biên bản tạm giữ máy game bắn cá, các giấy tờ liên quan và 37 thẻ nạp. Tại cơ quan Công an, tất cả đều thừa nhận chơi game bắn cá đổi điểm lấy tiền từ 20.000 đồng đến 200.000 đồng. 

Cơ quan Công an đã xử phạt với mức 1,5 triệu đồng đối với người chơi về hành vi đánh bạc. Riêng Huỳnh với vai trò là người tổ chức đánh bạc bị phạt 10 triệu đồng và tịch thu số tiền tang vật vi phạm là 11, 5 triệu đồng. 

Đáng lo ngại, quá trình làm việc với các cơ sở kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử game bắn cá, để lôi kéo, thu hút người chơi, ban đầu chủ cơ sở hoặc người quản lý máy thường điều chỉnh cho người chơi thắng. 

Khi người chơi say sưa theo đuổi “nàng tiên cá” với mong muốn thắng nhiều hơn thì người quản lý hoặc chủ máy sẽ điều chỉnh máy cho người chơi thua hết số tiền vừa thắng cược.

Ông Huỳnh Văn Kiên, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cho biết: hiện nay trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều loại máy trò chơi điện tử khác nhau như: Bắn cá, bắn chim, bắn thú… nhưng về nguyên lý hoạt động cũng giống như máy game bắn cá, được lập trình trên chương trình phần mềm (như máy tính). 

Chủ máy có thể điều chỉnh, can thiệp tỷ lệ thắng thua bên trong máy bằng chip điều khiển từ xa hoặc trực tiếp trên máy. Lúc đầu để thu hút người chơi, chủ máy chỉnh tỷ lệ thắng thua 2/8 (chủ máy lấy 2, người chơi lấy 8), sau đó điều chỉnh dần tỷ lệ thắng, thua lên 6/4, 8/2, 9/1, làm cho người chơi càng chơi càng thua.

Chủ cơ sở, người quản lý các điểm kinh doanh trò chơi điện tử sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau để lấy tiền người chơi và tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Qua công tác trinh sát, chủ cơ sở máy game bắn cá có kỹ thuật viên chỉnh máy. 

Cụ thể chủ máy thắng 70%, người chơi trúng 30%, hoặc 80% và 20%. Khi chủ máy chuẩn bị kết thúc điểm đặt máy, dời qua điểm khác thì họ cho kỹ thuật viên họ điều chỉnh máy thắng 100%, khi không còn người chơi thì họ dời máy đi điểm khác. Cách thức đổi điểm, 1.000 điểm quy đổi thành tiền 20.000 đồng và ngược lại.

Lực lượng Công an kiểm tra một điểm kinh doanh game bắn cá. Ảnh: CTV

Thông qua công tác điều tra, xử lý các vụ phạm pháp hình sự thì đa phần các đối tượng phạm tội đều có liên quan đến loại hình trò chơi điện tử như: Trộm cắp tài sản, tàng trữ ma túy. 

Điển hình như Nguyễn Văn Hết (28 tuổi, ở ấp Tân Hạnh, xã Đại Phúc, huyện Càng Long) bị khởi tố bị can và bắt tạm giam về hành vi can tội trộm cắp tài sản. Ngày 15-2, sau khi đã say rượu, Hết đi bộ đến nhà ông Nguyễn Văn A (cùng địa phương) xin ngủ nhờ. 

Hết đến nơi thì thấy không ai ở nhà, cửa không khóa nên vào trong nằm ngủ. Thấy trong nhà có xe máy, Hết đã lấy xe chạy đến xã Long Đức, chơi game bắn cá. Do thua hết tiền, Hết đưa xe máy vừa trộm cho người bạn tên Đức, cầm cố được 5,5 triệu đồng và tiếp tục “nướng” hết vào game bắn cá.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh, tham gia trò chơi điện tử vi phạm pháp luật, đặc biệt là đối với các đối tượng lợi dụng hoạt động này để đánh bạc trái phép. 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là những người tham gia chơi điện tử hiểu về phương thức thủ đoạn cờ bạc trá hình, nguyên lý hoạt động để người dân biết. 

Cơ quan Công an cũng khuyến cáo người dân, không cho thuê mặt bằng để kinh doanh trò chơi điện tử game bắn cá. Tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp, công tác nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh với đối tượng cờ bạc núp bóng dưới hình thức trò chơi điện tử.

Hồ Giang
.
.
.