Đường dây “xuất khẩu” cả nghìn xe gian ra nước ngoài tiêu thụ

Thứ Ba, 28/11/2017, 15:16
7 ổ nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh, liên quốc gia với số tang vật được cơ quan Công an xác định vào khoảng hơn 1.000 xe máy đã tiêu thụ trót lọt sang các nước như Trung Quốc, Lào, Campuchia… Các đối tượng trong 7 ổ nhóm này chuyên nhằm vào các loại xe máy tay ga có giá trị kinh tế cao như SH, LX, Lead, Airblade, Vison…


Chiều 28-11, Công an TP Hà Nội cho biết các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố vừa chủ trì phối hợp với lực lượng Công an của hơn 10 tỉnh, thành phố trong cả nước đã đồng loạt triệt phá 7 ổ nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh, liên quốc gia.

Số tang vật của 7 vụ án được cơ quan Công an xác định vào khoảng hơn 1.000 xe máy đã được các đối tượng vận chuyển sang các nước như Trung Quốc, Lào, Campuchia… tiêu thụ trót lọt.

Các đối tượng và tang vật vụ án.

Điều đáng nói, các đối tượng trong 7 ổ nhóm này chuyên nhằm vào các loại xe máy tay ga có giá trị kinh tế cao như SH, LX, Lead, Airblade, Vison… do đó, đã khiến giá trị tài sản mà các đối tượng trộm cắp được có thể lên tới hàng chục tỷ đồng. Đến nay, lực lượng Công an đã bắt giữ 29 đối tượng liên quan đến 7 ổ nhóm trộm cắp tài sản này và đã thu giữ nhiều xe máy, vam phá khóa, máy tính… là tang vật của các vụ án nêu trên.

Trước đó, từ ngày 14-10-2017, theo quyết định của Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội giao cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội chủ trì phối hợp với một số phòng nghiệp vụ, Công an các quận huyện trên địa bàn TP Hà Nội và Công an các tỉnh, thành phố (gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Phước, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh…) thành lập 7 tổ công tác đặc biệt để đồng loạt triệt phá và bắt giữ các đối tượng cầm đầu 7 đường dây trộm cắp xe máy này.

Công an TP Hà Nội phối hợp với lực lượng Công an của hơn 10 tỉnh, thành phố trong cả nước đã đồng loạt triệt phá 7 ổ nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh, liên quốc gia.

Cụ thể, ổ nhóm trộm cắp tài sản thứ nhất được phát hiện vào khoảng giữa tháng 9-2016, khi Phòng CSHS Công an tỉnh Lạng Sơn khám phá chuyên án, bắt giữ 5 đối tượng tiêu thụ xe máy, vận chuyển bán sang Trung Quốc qua cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn).

Các đối tượng này khai nhận đã mua hơn 300 xe máy trộm cắp được mà có của một thanh niên người Hà Nội (đối tượng sau này được xác định là Nguyễn Quang Định, tức Định “Hoành”, 37 tuổi, trú tại huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) để vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ.

Tuy nhiên, thời điểm đó, cơ quan Công an chưa xác định được Nguyễn Quang Định là ai và ở đâu nên chưa thể xử lý được đối tượng Định. Nhận được tin báo của Công an tỉnh Lạng Sơn, lực lượng CSHS Công an TP Hà Nội đã khẩn trương xác minh, truy tìm, lần theo dấu vết của đối tượng Định.

Đến ngày 14-10 vừa qua, khi Định đang mang 3 xe máy với giá mua 33 triệu đồng (gồm 2 xe Honda Lead, 1 xe SH) của một đối tượng trộm cắp trên địa bàn huyện Sóc Sơn đi tiêu thụ thì bị tổ công tác đặc biệt bắt giữ.

Năm 2015, Nguyễn Quang Định bị Công an huyện Sóc Sơn truy nã về tội đánh bạc. Sau đó, Định đã lẩn trốn tại nhà anh trai tên Nguyễn Quang Long, trú tại xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn. Tại đây, Định đã thành lập một đường dây chuyên mua xe máy là tài sản trộm cắp được mà có.

Thủ đoạn của Định rất tinh vi. Định luôn ở trong nhà rồi theo dõi người vào ra lối ngõ dẫn vào nhà của Long bằng hệ thống camera. Nếu thấy bóng dáng người lạ ra vào lối ngõ, Định lập tức gọi điện cho một số đối tượng bên ngoài theo dõi rồi báo cáo lại cho Định.

Nếu các đối tượng mang xe máy trộm cắp được đến bán cho Định, Định sẽ theo dõi qua camera đến khi không thấy bóng dáng người lạ ra vào ngõ thì mới mở cửa cho các đối tượng trộm cắp xe máy vào nhà để giao dịch. Định chỉ mua các xe máy tay ga có giá trị kinh tế cao.

Sau khi mua xe máy của các đối tượng trộm cắp, nếu xe máy không có đăng ký xe (do nạn nhân không để trong cốp xe máy) Định sẽ liên lạc, bán xe máy cho đối tượng Nguyễn Văn Dũng (42 tuổi, trú tại huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Việc đi bán xe máy cho Dũng, Định giao cho 2 đối tượng là Nguyễn Đình Hằng, 24 tuổi và Nguyễn Văn Thanh, 44 tuổi, đều trú tại xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn. Hằng và Thanh sẽ điều khiển xe máy mua được của các đối tượng trộm cắp sang địa bàn huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Còn Định sẽ trực tiếp đi xe máy phía sau để đón các đối tượng này sau khi giao xong xe cho người của Nguyễn Văn Dũng.

Đối với các xe máy có giấy tờ xe (do nạn nhân để trong cốp xe máy rồi bị mất) Định sẽ bán cho một đối tượng khác trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Bằng thủ đoạn này, ngày 14-10-2017, khi các đối tượng đang mua bán 3 xe máy tại địa bàn huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án, lực lượng Công an đã tiếp tục triệt phá ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe máy thứ 2 do Nguyễn Văn Dũng cầm đầu. Dũng khai nhận thường xuyên mua xe trộm cắp được mà có của Nguyễn Quang Định.

Sau khi thống nhất qua điện thoại, các đối tượng sẽ cho người gặp nhau giao dịch tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Dũng thuê 2 đối tượng “đàn em” đi nhận xe tại đây với giá 700.000 đồng/xe. Sau khi nhận xe và giao tiền cho nhóm của Định, các đối tượng này sẽ thuê xe ô tô tải hoặc gửi xe khách để vận chuyển xe máy trộm cắp đến khu vực TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để bán lại cho các đối tượng tại đây mang sang Trung Quốc tiêu thụ.

Đặc biệt, trong số 7 ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe máy nói trên có ổ nhóm gồm 5 đối tượng do Hạ Văn Dũng (48 tuổi, trú tại thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) chuyên hoạt động trộm cắp xe máy trên địa bàn quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa, huyện Thanh Trì, Sơn Tây (Hà Nội).

Khi trộm cắp được xe máy, các đối tượng sẽ liên lạc với Dũng, sau đó Dũng sẽ gửi xe máy trộm cắp được lên xe ô tô khách để vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh, Bình Phước bán xe cho Đỗ Quang Hà (49 tuổi, trú tại tỉnh Bình Phước) và Trịnh Thị Tuyết (51 tuổi, trú tại tỉnh Tây Ninh). Tại đây, Hà và Tuyết lại tiếp tục vận chuyển sang Campuchia tiêu thụ. Các đối tượng thanh toán tiền mua bán xe máy trộm cắp được bằng hình thức chuyển tiền vào tài khoản của Dũng và vợ Dũng.

Đến khi bị bắt, Hạ Văn Dũng khai nhận từ đầu năm 2016 đến nay đã tiêu thụ khoảng 500 xe máy các loại. Số tiền mà Hà và Tuyết gửi vào số tài khoản cho Dũng vào khoảng 2,4 tỷ đồng.

Minh Khoa – Trần Xuân
.
.
.