Dùng máy photocopy in tiền giả mang đi tiêu xài

Thứ Tư, 16/12/2020, 17:48
Quang tự in tiền giả bằng máy photocopy, scan màu và máy ép plastic tại nhà rồi rao bán "sản phẩm" trên mạng xã hội.

Ngày 16/12, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 4 bị can gồm: Phạm Văn Quang (SN 1991) trú tại Cẩm Chế, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương; Quàng Văn Tỉnh (SN 2002), Quàng Văn Quỳnh (SN 2003) cùng trú tại xã Nậm Giôn, huyện Mường La và Nguyễn Văn Khải (SN 1995), trú tại xã Hoành Sơn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương để điều tra về hành vi “Làm, tàng trữ và lưu hành tiền giả” .

Các đối tượng tại trụ sở Cơ quan Công an (Quang bìa trái).

Trước đó, ngày 21/11, tại khu vực đường Lê Quang Đạo, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, 2 đối tượng Quàng Văn Tỉnh và Quàng Văn Quỳnh đi xe ôm tới quán nước ở vỉa hè đường Lê Quang Đạo.

Tại đây, Quỳnh vào quán nước nhờ anh Nguyễn Tiến T. là chủ quán đổi giúp tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng với lý do để trả tiền “xe ôm”. Sau đó cả hai vào quán ngồi uống nước tại đây, khi trả tiền nước, Tỉnh đưa cho anh N. là nhân viên quán nước một tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng để thanh toán thì bị anh N. phát hiện là tiền giả và báo Công an.

Ngay lập tức, tổ công tác Công an quận Nam Từ Liêm đã có mặt, yêu cầu những người liên quan về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Quàng Văn Tỉnh và Quàng Văn Quỳnh khai nhận, ngày 19/11, Tỉnh vào mạng xã hội và thấy tài khoản facebook mang tên “Quang Thúy” rao bán tiền giả. Tỉnh liền dùng tài khoản của mình có tên “Tinh Quang” để nhắn tin trao đổi việc mua bán tiền giả với tài khoản facebook nói trên.

Sau khi thống nhất, khoảng 18h ngày 21/11, Tỉnh đã rủ em họ là Quỳnh đến khu vực Bến xe Nước Ngầm (thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để giao dịch mua bán tiền giả với nam thanh niên chủ tài khoản facebook tên “Quang Thúy”. Quỳnh và Tỉnh đã cùng nhau gom được số tiền 2,8 triệu đồng tiền thật để mua 9 triệu đồng tiền giả (gồm 18 tờ tiền giả mỗi tờ có mệnh giá 500.000 đồng). Quỳnh chia cho Tỉnh 3,5 triệu đồng tiền giả, còn mình 5,5 triệu đồng tiền giả. Sau đó, cả hai bắt xe ôm về quán nước vỉa hè trên đường Lê Quang Đạo để tìm cách tiêu sài số tiền giả nói trên.

Tuy nhiên, sau khi đổi một tờ 500.000 đồng giả đầu tiên cho anh T. chủ quán nước với lý do “đổi” tiền lẻ để trả tiền xe ôm trót lọt, khi dùng tờ 500.000 đồng tiền giả thứ hai trong số 18 tờ tiền giả để trả tiền nước thì bị anh N. nhân viên quán nước phát hiện tiền giả, báo cơ quan Công an.

Biết sự việc bại lộ, đối tượng Tỉnh đã lén vứt 3 triệu đồng tiền giả gồm 6 tờ mệnh giá 500.000 đồng tại bụi cỏ ven đường nhưng đã bị tổ công tác Công an quận Nam Từ Liêm phát hiện thu giữ.

Tại cơ quan Công an, tiến hành kiểm tra người đối với Quỳnh, cơ quan Công an phát hiện 10 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng nghi tiền giả được Quỳnh giấu trong quần lót.

Quang thực nghiệm lại quy trình “ sản xuất” tiền giả bằng máy photocopy, scan màu và ép plastic.

Tiếp tục đấu tranh, khai thác mở rộng vụ án, ngày 22/11, Cơ quan điều tra Công an quận Nam Từ Liêm đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối tượng Phạm Văn Quang. Quang chính là đối tượng đã sử dụng tài khoản facebook mang tên “Quang Thúy” để bán tiền giả cho Tỉnh và Quỳnh. Đồng thời, Quang đã giao nộp 40 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng và 1 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng. Cả 2 loại tiền này qua giám định đều là tiền giả. Quang khai đây là tiền giả do Quang làm ra nhưng chưa sử dụng.

Theo lời khai của Phạm Văn Quang, 2 đối tượng quen biết nhau trên mạng xã hội Facebook, hai bên trao đổi, giao dịch mua bán tiền giả và thống nhất giá 3 triệu đồng tiền thật mua được 10 triệu đồng tiền giả, loại mệnh giá 500.000 đồng. Ngoài ra, Quang khai ngày 19/11 cũng đã bán trót lọt 3 triệu đồng tiền giả với giá 1 triệu đồng tiền thật cho một nam thanh niên sử dụng zalo tên “Khải Nguyễn” ở phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Quang khai nhận số tiền giả nói trên do Quang tự in bằng máy photocopy, scan màu và máy ép plastic tại nhà Quang ở thôn Phương La, xã Cẩm Chế, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

Khám xét tại nơi ở của Phạm Văn Quang ở địa chỉ nói trên, cơ quan Công an đã phát hiện, thu giữ 1 máy scan màu, 1 máy ép plastic là các phương tiện được Quang sử dụng để “sản xuất” tiền giả; và thu giữ tiếp 22 tờ tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam mệnh giá 500.000 đồng, 27 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng; 22 tờ tiền mệnh giá 5.000 đồng.

Tất cả số tiền này đều là tiền giả do Quang “sản xuất”. Đồng thời, cơ quan Công an cũng đã bắt giữ Nguyễn Văn Khải, người trước đó đã mua 3 triệu đồng tiền giả của Quang.

Tâm Minh
.
.
.