Dựng chuyện mua bán kim cương, khẩu trang, chiếm đoạt 20 tỷ đồng

Chủ Nhật, 28/06/2020, 09:29
Tạ Hoàng Huyên (SN 1994), Giám đốc Công ty TNHH TMDV XNK Long Thịnh Phát, bị cáo buộc cùng với chị họ là Tạ Thị Thu Thảo (SN 1989, ngụ tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ), dựng lên câu chuyện mua bán vật tư y tế, chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng của giám đốc doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Quá trình điều tra, Công an TP Cần Thơ ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét nơi làm việc của Huyên, thu giữ nhiều tài liệu có liên quan.

“Ăn theo” COVID lừa tiền tỷ

“Cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ khởi tố bị can đối với Tạ Hoàng Huyên”, một cán bộ điều tra thông tin với PV Báo CAND chiều 27-6. Riêng Tạ Thị Thu Thảo, đối tượng có dấu hiệu cùng với người em họ gây ra vụ lừa đảo là bị can trong một vụ án khác. Cuối năm 2019, Cơ quan điều tra khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam người phụ nữ này khi có hành vi lừa đảo thông qua hình thức kêu gọi người khác chuyển tiền đặt cọc mua kim cương, sau đó chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Khi Cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can và khám xét nơi ở, Thảo than bị nôn ói, nhức đầu. Theo giấy xác nhận của bệnh viện sau đó, bị can mắc nhiều bệnh, trong đó có chứng rối loạn lo âu... Cơ quan tiến hành tố tụng cho gia đình bảo lãnh bị can tại ngoại.

Thế nhưng, trong thời gian này, lợi dụng dịch COVID-19, Thảo cùng với em họ thông qua việc lừa bán số lượng nhiệt kế và khẩu trang, chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng. Theo tố cáo của bà L.T.T.T. (SN 1983, ngụ TP Hồ Chí Minh), thông qua mối quan hệ ngoài xã hội, bà quen biết Thảo nhưng không biết Thảo đã bị khởi tố bị can và đang được tại ngoại điều trị bệnh. Cuối tháng 2-2020, bà T., đến Cần Thơ để gặp Thảo. Tại đây, Thảo chào bán hai lô hàng nhiệt kế hồng ngoại và khẩu trang 3 lớp, với tổng giá trị hơn 8 tỷ đồng.

Hai bên trao đổi, bà T., đồng ý chuyển 3 tỷ đồng vào tài khoản của Huyên, đặt cọc cho hai lô hàng nói trên. Sau đó, bà T., tiếp tục chuyển tiền theo yêu cầu của Thảo nhưng vẫn không nhận được số hàng đã đặt mua. “Sau khi tìm hiểu, tôi được biết bà Thảo hoàn toàn không có sản xuất cũng như kinh doanh hàng hóa mà chỉ âm mưu lừa gạt tiền”, bà T., trình bày. Thảo tạo sự tin tưởng từ bà T., sau đó chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Huyên bị tạm giữ để điều tra.

Lừa mua bán kim cương

Thông qua các mối quan hệ, vợ chồng ông Đ.V.N. (SN 1984, ngụ quận Ninh Kiều), quen biết với Thảo. Vợ ông N., mua của Thảo một số trang sức bằng kim cương, trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Sau khi tạo được lòng tin từ vợ chồng ông N., cũng là lúc Thảo bị tố cáo lừa chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Cụ thể, năm 2018, Thảo nói rằng có người bán kim cương giá rẻ, rủ vợ chồng ông N., nộp tiền đặt cọc để mua và bán lại kiếm lời. Tin tưởng, vợ chồng người này nhiều lần chuyển cho Thảo, đặt mua các viên kim cương. Thảo nói vợ chồng ông N., có khách hàng ở TP Hồ Chí Minh cần mua viên kim cương 12 carat trị giá 1,2 tỷ đồng. Thảo biết người đang chào bán viên kim cương này nhưng không có tiền mua. Thế là vợ chồng ông N., đã đưa tiền cho Thảo.

Nhận được tiền, Thảo đưa ra thông tin khách hàng cần mua viên kim cương 16 carat, đồng thời cho biết người cung cấp kim cương đang chào bán với giá 29 tỷ đồng. Trước khi đưa ra thông tin này, Thảo nói vợ chồng ông N., đưa số kim cương đã mua của mình để bán lại cho khách hàng. Thảo nói số kim cương này khách hàng sẽ mua với giá 8 tỷ đồng và đã đặt cọc 4 tỷ. Đồng thời, Thảo nói viên kim cương đã mua lần trước được bán với giá 25 tỷ đồng. Thảo yêu cầu vợ chồng ông N., không nhận số tiền này, gom tiền mua kim cương bán tiếp.

Để tạo niềm tin, Thảo chụp tài khoản ngân hàng thể hiện bên trong có 29 tỷ đồng. Thực tế qua xác minh của cơ quan điều tra, số tài khoản này là giả. Cơ quan điều tra cho biết, Thảo còn bịa đặt gian dối, yêu cầu vợ chồng ông N., chuyển tiền sau đó chiếm đoạt. Tổng số tiền Thảo bị tố cáo chiếm đoạt gần 12 tỷ đồng. Sau đó, Thảo có chuyển trả và gia đình khắc phục cho nạn nhân 1,7 tỷ đồng.

Như Anh
.
.
.