Đưa những tên tội phạm giấu mặt về quy án

Thứ Sáu, 29/03/2019, 10:52
Có những chuyên án từ khi xác lập đến khi bắt giữ được đối tượng kéo dài gần 2 năm. Nhưng cũng có những đối tượng cán bộ trinh sát phải đi hàng nghìn cây số mới đưa được tội phạm truy nã về quy án...


Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng những cán bộ truy bắt đối tượng truy nã lại không quản ngại hiểm nguy, gian khổ để đưa chúng ra trước vành móng ngựa.

Thay tên, đổi họ lẩn trốn hơn 20 năm

Phạm Văn Hưng (SN1968, trú tại xã Hà An, TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cùng đồng bọn liên tiếp trong 2 ngày 24-25/2/1994 đã gây ra 2 vụ cướp trên vùng biển thị xã Hòn Gai (nay là TP Hạ Long, Quảng Ninh). Cả nhóm mang theo súng K59, kiếm dài, đèn pin, dùng thuyền gỗ chạy dọc khu vực từ Lán Bè đến cảng cột 5 áp sát các tàu đang neo đậu cướp tiền và tài sản.

Sau đó, lần lượt từng đối tượng đồng bọn của Hưng bị Công an TP Hải Phòng và Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ khi tiếp tục gây ra những vụ cướp khác. Riêng Hưng sau đó đã bỏ trốn vào Biên Hòa. Tại đây, Hưng tiếp tục bị Công an tỉnh Đồng Nai truy nã về tội “Vi phạm quy định an toàn giao thông vận tải”.

Trốn ở Biên Hòa (Đồng Nai), Thốt Nốt (Cần Thơ), Tân Hiệp và Hòn Đất (Kiên Giang), sau đó Hưng về TP. Hồ Chí Minh buôn bán với vỏ bọc của chủ cửa hàng bán máy nén khí. 25 năm trôi qua, những tưởng mình đã thoát tội, nhưng hắn không ngờ khi đang bán hàng tại phường Bình Hưng Hòa, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh thì bị tổ công tác Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh ập vào bắt giữ.

Cũng bị truy nã trên 20 năm, đối tượng Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1969, trú tại phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) trước khi gây án là tiểu thương buôn bán quần áo tại TP Hạ Long. Tháng 10-1996, lợi dụng sự tin tưởng, Thủy rủ bạn hàng lên Lạng Sơn, sau đó lừa bán người này sang Trung Quốc. Tinh vi hơn, Thủy về trình báo với Công an phường Yết Kiêu (TP Hạ Long) là nạn nhân bị lạc và cầm túi xách trong đó có 43 triệu tiền mặt của Thủy. Công an TP Hạ Long triệu tập điều tra nhưng đối tượng không khai nhận.

Một thời gian sau, nạn nhân trốn được về nước, đến cơ quan Công an trình báo, khi đó Thủy đã bỏ trốn. Thủy đổi tên thành Nguyễn Thị Kim Thu và buôn bán tạp hóa tại phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, Bình Dương. Mỗi khi có ai nhìn lâu hay hỏi nhiều là Thủy chột dạ, thay đổi chỗ ở. Vốn là dân buôn bán, Thủy thường chọn nơi đông người để cư trú. Chị ta lang bạt 23 năm khắp các tỉnh, từ Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang đến TP Hồ Chí Minh, Bình Dương.

Đối tượng Phạm Văn Hưng tại cơ quan chức năng.

Nhiều năm xác minh, tìm kiếm, bóng dáng Thủy vẫn bặt tăm. Gần đây, các trinh sát của Công an Quảng Ninh phát hiện Thủy đăng kí địa chỉ tại Đoàn Văn Bơ, quận 4, TP Hồ Chí Minh nhưng không có mặt ở đó. Công an Quảng Ninh đã thành lập Ban chuyên án và cử một tổ công tác tiếp tục thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến đối tượng để xác định nơi lẩn trốn.

Cuối tháng 2-2019, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã bắt được Nguyễn Thị Thu Thủy khi đang lẩn trốn tại phường Mỹ Phước.

Trung tá Lê Hồng Yên, cán bộ Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh - người trực tiếp tham gia chuyên án cho biết: Hưng và Thủy là những đối tượng bị truy nã lâu năm, hình ảnh trên chứng minh thư không còn rõ, ngoại hình cũng đã thay đổi nhiều, nguồn thông tin ít ỏi. Nhiều lúc tưởng chừng như tất cả các manh mối để truy tìm đều dẫn đến ngõ cụt.

Đầu năm 2019, Tổ công tác được sự phối hợp của một số Cục nghiệp vụ Bộ Công an đã tìm ra được manh mối. Ngay khi nhận được thông tin, Tổ công tác khẩn trương có mặt tại TP Hồ Chí Minh để xác minh. Sau 6 lần di chuyển từ Quảng Ninh vào Hồ Chí Minh và từ TP Hồ Chí Minh về huyện Hòn Đất, Kiên Giang và Thốt Nốt, TP Cần Thơ với quãng đường hơn 20.000km, các trinh sát mới bắt được Phạm Văn Hưng.

Đối mặt với những đối tượng ma túy nguy hiểm

Bắt tội phạm truy nã không hề đơn giản khi chúng đã thay tên, đổi họ, giấu mình nhiều năm, nhất là những đối tượng đặc biệt nguy hiểm. Phạm Trần Hoàng Sơn (SN 1985, trú tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) là tội phạm bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là một ví dụ.

Tháng 5-2017, Sơn cùng một số đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn từ TP Hồ Chí Minh ra miền Bắc tiêu thụ. Ngày 18-7-2017, đồng bọn của Sơn vận chuyển 1.000 viên ma túy tổng hợp do hắn cung cấp từ Hồ Chí Minh ra Móng Cái bán thì bị Công an TP Móng Cái bắt giữ. Sơn nghe tin nên đã bỏ trốn.

Với vai trò chủ mưu, cầm đầu, Sơn đã bị lực lượng chức năng truy nã. Từ 2017 đến nay, Sơn vẫn tiếp tục sản xuất, mua bán trái phép ma túy trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh từ Tây Nguyên đến miền Tây Nam Bộ. Đối tượng di chuyển liên tục, thay đổi chỗ ở và hoạt động ở địa bàn gần 10 tỉnh, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng Công an trong quá trình theo dõi, đấu tranh bắt giữ.

Đầu tháng 2-2019, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy xác định, Sơn cùng một số đối tượng đang mang “hàng mẫu” đi chào bán tại miền Tây Nam Bộ nên đã phối hợp với lực lượng phòng chống ma túy tỉnh Vĩnh Long, TP Hồ Chí Minh và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an cùng tham gia truy bắt. Tuy nhiên, vì đối tượng rất liều lĩnh, manh động nên phương án chặn bắt không được lựa chọn. 

Sau nhiều giờ bám sát xe ôtô của đối tượng trên tuyến QL1 bằng xe máy với vận tốc cao, ngay khi đối tượng dừng xe, lực lượng Công an đã ập đến bắt Sơn tại địa bàn xã Tân Ngãi, TP Vĩnh Long. Tại thời điểm bắt giữ, trong người Sơn giấu nhiều ma túy tổng hợp.

Phạm Việt Hùng
.
.
.