Đang trốn lệnh truy nã tiếp tục gây án

Thứ Hai, 27/06/2016, 14:41
Tập hợp khoảng 50 “đàn em”, đều là những kẻ từng vào tù ra tội, Nguyễn Thế Sang (36 tuổi, trú tại thôn Phủ, xã Thái Học, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) cùng anh trai - đối tượng đang trốn lệnh truy nã về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản - đồng thiết lập một đường dây phạm tội khép kín, thủ đoạn hoạt động cực kỳ tinh vi.

Ngoài việc khống chế người bị hại cướp tài sản, nhóm đối tượng này còn gây ra một số vụ bắt cóc, ép nợ... gây hoang mang dư luận. Băng nhóm tội phạm này đã bị Phòng Cảnh sát Hình sự (PC 45) Công an tỉnh Hải Dương bóc gỡ và triệt phá vào những ngày tháng 6-2016.

Sử dụng ma túy đá, lôi kéo đàn em phạm tội

“Triệt phá thành công băng nhóm tội phạm này là quá trình đấu trí không mệt mỏi của các trinh sát Đội Trọng án, Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương với các đối tượng hình sự cộm cán, có kinh nghiệm đối phó với cơ quan Công an.

Đối tượng Bình và Sang.

Khó khăn từ công tác nắm tình hình, thu thập lời khai của các nhân chứng cũng như tiếp cận người bị hại...”, trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Mai Thế Oanh, Phó trưởng Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương, người trực tiếp chỉ đạo phá án bộc bạch. Chuyên án được Phòng PC 45 xác lập từ công tác quản lý địa bàn.

Qua công tác nắm tình hình, Đội trọng án có thông tin tại một số xã của huyện Bình Giang như Thái Học, Bình Minh, Nhân Quyền... có một nhóm đối tượng bảo kê mại dâm, nhà hàng, khách sạn, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê và bắt giữ người trái pháp luật. Hoạt động của các đối tượng trong một thời gian chưa bị phát hiện do người bị hại lo sợ bị trả thù không dám tố cáo...

Từ thông tin thu thập được, Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh lập án đấu tranh. Nhớ lại quãng thời gian đó, Thượng tá Mai Thế Oanh cho biết: Gần nửa năm chuyên án được xác lập cũng là ngần ấy thời gian Đội trọng án, hao tâm khổ tứ, ăn không ngon, ngủ không yên.

Cùng với việc cắt cử lực lượng thường xuyên bám sát ở địa bàn, nắm bắt hoạt động của các đối tượng nghi vấn, cán bộ Đội Trọng án còn phải cùng lúc xử lý nhiều vụ trọng án xảy ra trên địa bàn. Trong khi đó, yêu cầu phá án đặt ra rất cao, thông tin thu thập được phải đảm bảo yếu tố bí mật lại phải đáp ứng được yêu cầu do ban chuyên án đặt ra.

Khoảng thời gian đó, các trinh sát được giao nhiệm vụ phải di chuyển ở nhiều địa bàn trên cả nước như Hà Giang, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh, thu thập tài liệu về hoạt động của ổ nhóm tội phạm trên. 

Nhiều tháng ròng “nằm gai, nếm mật” cùng với sự bền bỉ, trách nhiệm,  Đội Trọng án đã dựng được chân dung  nhóm đối tượng do Nguyễn Thế Sang cầm đầu. Sau khi ra tù, Sang đưa vợ, con từ Hải Phòng về Bình Giang thuê nhà, mở dịch vụ vui chơi giải trí... nhưng đó chỉ là vỏ bọc để đối tượng dễ bề thực hiện hành vi phạm tội.

Thu nạp khoảng 50 đệ tử, đều là những bạn tù từ các tỉnh, thành trong cả nước như Thanh Hóa, Hòa Bình, Quảng Ninh, Khánh Hòa và Hải Phòng về hoạt động dưới trướng của anh ta; Sang đồng thời sử dụng ma túy đá để câu nhử, lôi kéo đàn em, khiến các đối tượng càng trở nên hung hăng và liều lĩnh khi thực hiện hành vi phạm tội... Dưới sự điều hành của tên này, nhóm đàn em đã gây ra nhiều vụ cướp, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản liều lĩnh, manh động.

Sau khi gây án, các tên này được Sang đưa lên Hà Giang ẩn náu, nhằm trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Đây đồng thời cũng là nơi đối tượng Nguyễn Thế Thông, anh trai của Sang đang trốn lệnh truy nã ẩn náu về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bắt cóc, chém người để đe dọa đòi nợ

Cùng thời điểm này, việc thu thập lời khai của người bị hại cũng được các trinh sát gấp rút tiền hành. Việc tiếp cận không dễ dàng bởi do lo sợ bị trả thù, hầu hết các trường hợp đều từ chối hợp tác với cơ quan Công an.

Vừa động viên thuyết phục, vừa tác động tâm lý, các trinh sát đã có được lời khai anh Vũ Đình N, y sỹ hiện đang công tác tại một bệnh viện của huyện Bình Giang, anh N kể lại: Anh N quen biết Sang, trong thời gian làm việc tại một bệnh viện ở huyện Bình Giang. Sang mở cửa hàng chơi bắn cá ở khu vực trước cổng bệnh viện nên anh N thường xuyên đến chơi.

Khoảng 19h ngày 3-10-2015, N đến chơi bắn cá thì gặp Trần Minh Trường (30, trú tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng), là người quản lý máy bắn cá cho Sang. Do không có tiền chơi, N gọi điện cho Sang xin ứng trước, Sang đồng ý... Nạn nhân N không thể ngờ rằng cuộc chơi “vô thưởng, vô phạt” này lại đẩy anh ta vào một tình huống dở khóc, dở cười. Lần chơi đó, N thua hết số tiền đã vay.

 5 ngày sau đó, vào khoảng 17h 30, N chủ động liên lạc với Sang mang 2 triệu đồng đến trả, Sang đồng ý. Khoảng 5 phút sau đó, đối tượng này cho Nguyễn Văn Bình (22 tuổi, ở phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) đến đón N rồi đưa vào một căn nhà ở thôn Phủ, xã Thái Học. Tại đây, N gặp Sang, Bình, Trường và đối tượng Hoàng Văn Hiển (29 tuổi, ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng).

Đối tượng Trường và Sơn.

Nhớ lại sự việc đã xảy ra, nạn nhân N vẫn không khỏi bàng hoàng, lo sợ trước sự liều lĩnh, côn đồ của các đối tượng trong ổ nhóm: “Khi tôi vừa đặt chân vào trong nhà thì Sang sai đàn em đóng chặt cửa lại. Tiếp đó, đối tượng lớn tiếng chửi bới rằng tôi đã làm mất danh dự của anh ta, đe dọa tôi phải trả giá”.

Sở dĩ có sự việc này vì trước đó N có hứa hẹn ngày trả tiền nhưng vì nhiều lý do đã không trả đúng hẹn. Mặc cho nạn nhân N quỳ xuống van xin, các đối tượng vẫn không chạnh lòng. Sang yêu cầu đàn em đưa N về Hải Phòng... N tiếp tục van xin thì đối tượng Sang thể hiện đúng bản chất của một kẻ lưu manh chuyên nghiệp. Tên này, yêu cầu N gọi điện thoại cho bố đẻ mang tiền đến trả...

Những lý do được nạn nhân N đưa ra như N và gia đình không còn tiền, các đối tượng đều không để tâm. Sau đó, theo chỉ đạo của Sang, đối tượng Hiển cầm dùi cui sạc điện đưa cho tên này. Sang bấm sạc điện dí vào gần người nạn nhân N đe dọa.

Khi nạn nhân còn chưa hết sợ hãi thì bọn chúng lôi ra từ trong gầm gường 2 con dao phớ, tiếp tục đe dọa khiến N hồn xiêu, phách lạc. Các đối tượng yêu cầu N phải viết giấy vay nợ số tiền 300 triệu đồng để đối lấy tính mạng của vợ, con của N.

 N tiếp tục giải thích rằng gia đình anh ta không còn khả năng chi trả thì Sang lớn tiếng quát to: “Mày cứ yên tâm, không phải báo gia đình, tao có cách cho mày có tiền trả nợ. Đối tượng gợi ý N photo bảng lương, các bằng cấp liên quan đến ngành nghề của N để bọn chúng làm thủ tục vay tiền ngân hàng. N không đồng ý thì các đối tượng tiếp tục gây sức ép...

Chúng đe dọa đổi 300 triệu đồng để lấy tính mạng của vợ và con N. Trong tình huống ấy, nạn nhân N buộc phải làm theo yêu cầu của các đối tượng. Theo nội dung bọn chúng yêu cầu, N viết giấy vay tiền với lý do để xin chuyển công tác. Thủ đoạn tinh vi của nhóm đối tượng còn thể hiện ở chỗ, chúng làm hợp đồng một cách chặt chẽ, khiến các con nợ khó có thể rút chân ra khỏi vũng lầy.

Hành động liều lĩnh của các đối tượng còn thể hiện ở chỗ, trong khi N chưa kịp trả tiền thì vào buổi chiều ngày 14-12-2015, nạn nhân N đã bị hai đối tượng bịt mặt, đi xe máy đến nhà rồi dùng dao chém liên tiếp vào chân và đùi của N, làm nạn nhân bị thương nặng... Ngoài vụ án trên, Đội trọng án còn thu thập được một số hành vi phạm tội khác do các đối tượng gây nên.

Từ những thông tin do lực lượng trinh sát dày công thu thập được, Đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương và các đồng sự tỉ mỷ tính toán việc bắt gọn các đối tượng; đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của lực lượng tham gia truy bắt. Điểm đột phá đầu tiên, Đại tá Cù Ngọc Nam và Thượng tá Mai Thế Oanh tính toán đến là bắt giữ Thông và Bình.

Một tổ công tác của PC 45 được cử lên Hà Giang; cùng thời điểm này, mũi còn lại theo sát di biến động của nhóm đối tượng ở Bình Giang. Khi đối tượng Thông và Bình bị bắt giữ tại Hà Giang thì cùng lúc tại Hải Dương, Sang cùng đàn em đã bị triệu tập. Quá trình đấu trí, các đối tượng đã khai nhận vụ bắt cóc nạn nhân N...

Sau khi đe dọa, ép N viết vào giấy nhận nợ, Bình về TP Hải Phòng sinh sống. Khoảng nửa tháng sau, biết N chưa trả tiền cho Sang, Bình đề xuất hướng xử lý nạn nhân. Đối tượng Sang sau đó đã liên hệ với Lê Hoàng Sơn (28 tuổi, HKTT tại phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn), là bạn tù trước đây của Bình, nhờ đánh người để lấy tiền, Sơn đồng ý.

Ngày 14-12-2015, Bình, Sơn bịt mặt, đến nhà N rồi dùng dao chém gây thương tích cho nạn nhân như trên. Sau khi gây án, Sơn điều khiển phương tiện chở Bình về hướng quốc lộ 5 và để lại phương tiện (xe máy) ở khu vực 559, TP Hải Dương. Tiếp đó, theo sự sắp đặt của Sang, Bình lên Hà Giang ở tại nhà của Thông và được đối tượng này cho ăn, uống tại đây...

Cũng bằng thủ đoạn như trên vào khoảng tháng 2-2016, các đối tượng này đã có hành vi bắt cóc anh Trần Văn Định (trú tại Hải Dương), ép gia đình phải nộp tiền cho chúng thì mới tha...

Hiện vụ án tiếp tục được Công an tỉnh Hải Dương điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.