Đang bị truy nã tội mua bán người lại "móc" đường dây buôn ma túy

Thứ Tư, 11/11/2020, 10:36
Trưa 10/11, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Lưu Đức Quảng, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ Cháng Seo Chỉ (SN 1997, trú tại Hà Giang), đối tượng thứ ba trong đường dây vận chuyển 72 nghìn viên ma túy tổng hợp.

Biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang truy tìm gắt gao, Hảng Seo Trung (SN 2001, trú tại thôn Nàn Lý, xã Nàn Ma, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, ảnh), đối tượng có lệnh truy nã về hành vi mua bán người “mai danh, ẩn tích”, trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Để có tiền trốn chạy, đối tượng tiếp tục lén lút thực hiện hành vi phạm tội...

Cụ thể, Trung bắt mối với Cháng Seo Chỉ, một người đàn ông ở cùng thôn tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam tiêu thụ. Chỉ tiếp tục lôi kéo Cháng Seo Sấn (SN 1996, cùng trú tại thôn Nàn Lý, xã Nàn Ma, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) cùng tham gia vào đường dây phạm tội. Sau khi thống nhất, các đối tượng gom tiền để mua hàng; chia nhau nhiệm vụ của từng mắt xích. Trong đó, Chỉ với vai trò là đối tượng chủ mưu, cầm đầu có trách nhiệm liên hệ với một đối tượng người Lào để mua ma túy.

“Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, các đối tượng hoạt động khép kín, với phương thức và thủ đoạn tinh vi. Thông thường các đối tượng di chuyển bằng xe máy từ Hà Giang sang Điện Biên. Khi đến đây, các đối tượng ăn, ngủ hàng tuần nhưng mỗi ngày lại thuê một nhà nghỉ ở các huyện khác nhau”, Đại tá Trần Quốc Huy, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai cho biết.

 Trung cùng toàn bộ tang vật tại cơ quan điều tra.

Theo đó, đối tượng Sấn sẽ đi trước để dò đường, còn Trung và Chỉ thì “ôm hàng” đi sau... Trong trường hợp phát hiện nghi vấn, Sấn sẽ lập tức thông báo cho đồng bọn tìm cách lẩn trốn. Toàn bộ số tiền có được, các đối tượng sử dụng để ăn chơi và tiêu xài cá nhân.

Quá trình thu thập thông tin, Phòng CSĐT Công an tỉnh Lào Cai xác định được vai trò của từng đối tượng trong ổ nhóm, phương thức thủ đoạn thực hiện hành vi phạm tội và xây dựng kế hoạch đánh án tỉ mỉ.

Đầu tháng 11/2020, nhóm đối tượng xuất hiện tại tỉnh Lào Cai, lén lút gặp gỡ các đối tượng từng có tiền án, tiền sự. Nhận định đây là thời điểm đối tượng chuẩn bị giao dịch mua bán ma túy, một mũi trinh sát được giao nhiệm vụ bí mật nắm bắt di biến động của các đối tượng trong đường dây. Việc theo dõi trên một cung đường dài, qua nhiều tỉnh, thành không dễ dàng song các cán bộ được giao nhiệm vụ đã không quản gian truân.

Quá trình theo dõi, đến ngày 7/11, Ban chuyên án do Đại tá Trần Quốc Huy, Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai là trưởng ban đã xác định thời điểm chín muồi và tổ chức phá án. Các mũi công tác đã chia làm ba tổ công tác, chặn, bắt tại những địa điểm đối tượng có thể đi qua. 

Tối 7/11, Trung điều khiển xe môtô mang BKS 23G1-144.82 cùng với Chỉ và Sấn di chuyển theo hướng từ huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang qua huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên rồi vào địa phận tỉnh Lào Cai. Nhận lệnh của Đại tá Trần Quốc Huy, khoảng 21h cùng ngày, tổ công tác đã tiến hành bắt giữ Trung và Sấn, còn đối tượng Chỉ lợi dụng sơ hở đã bỏ trốn.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác thu giữ tang vật là 72 nghìn viên ma túy tổng hợp, được cất giấu trong chiếc ba lô mà Trung đeo trên người. Cùng với việc đấu tranh với Trung và Sấn, một mũi trinh sát đã triển khai lực lượng lần theo hành trình trốn chạy của Chỉ.

Tại cơ quan điều tra, Trung và Sấn khai nhận đã rủ nhau sang Điện Biên mua 12 gói ma túy nêu trên với giá 540 triệu đồng để mang về Hà Giang bán kiếm lời. Khi đang vận chuyển qua địa phận thôn Chu Lìn 1, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa thì hai đối tượng bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai bắt giữ.

Việc bắt giữ Chỉ sau đó đã được tiến hành một cách khẩn trương bởi theo nhận định của các trinh sát đối tượng sẽ nhanh chân sang Lào. Suốt một đêm quần thảo ở những địa bàn nghi vấn đối tượng có thể đến và đi vẫn không có kết quả, ai cũng thấm mệt nhưng chẳng ai nản lòng.

Tỉ mỉ rà soát đến gần sáng 11/10, tổ công tác phát hiện đối tượng xuất hiện gần khu vực nhà riêng nhưng sau đó lại tiếp tục di chuyển rất nhanh. Lần theo hành trình của đối tượng Chỉ, trưa 11/10, tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ đối tượng tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Vào thời điểm này, theo lời khai của Chỉ thì anh ta đang tìm đường sang Lào trốn chạy. Hiện vụ án đang được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục điều tra, mở rộng.

Xuân Mai
.
.
.